Thời sự Quốc tế

Bồn cầu bằng vàng trị giá hơn 1,8 triệu USD ở Điện Blenheim bị mất trộm

15/09/2019, 09:39

Truyền thông Anh đưa tin, kẻ trộm đã lấy đi chiếc bồn cầu bằng vàng 18 cara trị giá 1,8 triệu USD từ Cung điện Blenheim.

img
Chiếc bồn cầu vàng có tên "America" đã bị đánh cắp.

Kẻ trộm đã đánh cắp một nhà vệ sinh bằng vàng 18 cara với đầy đủ chức năng như một thiết bị vệ sinh thực thụ từ Cung điện Blenheim của Anh - nơi sinh của nhà lãnh đạo thời chiến tranh Winston Churchill.

Được biết, thiết bị vệ sinh bằng kim loại quý này đã được lắp đặt ở đây và nó là một phần của một cuộc triển lãm nghệ thuật.

Chiếc bồn cầu này có trị giá hơn 1,8 triệu USD được trưng bày trong khuôn khổ cuộc triển lãm của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan (đã khai trương hai ngày trước khi nó bị đánh cắp tại ngôi nhà trang nghiêm cách London khoảng 95 km về phía tây, một điểm thu hút rất đông khách du lịch).

Cung điện Blenheim được hoàn thành vào năm 1722, là nơi ở hiện tại của Công tước Marlborough thứ 12 của Anh, James Spencer-Churchill.

img
Bên ngoài Điện Blenheim.

"Kẻ trộm với ít nhất hai phương tiện trực sẵn đã đột nhập vào cung điện và tháo nhà vệ sinh trước 5:00 sáng (giờ địa phương)", cảnh sát khu vực Thung lũng Thames cho biết.

"Do bồn cầu vàng này được đấu nối vào hệ thống thoát nước thải của tòa nhà nên khi nó bị lấy đi đã gây ra hiện tượng rò rỉ nước đáng kể", Thanh tra thám tử Jess Milne thông báo.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông 66 tuổi bị tình nghi liên quan đến vụ trộm, nhưng không lấy lại được tác phẩm nghệ thuật ngay lập tức.

Chiếc bồn cầu vàng trị giá gần 2 triệu USD bị mất được đặt tên là "America", trước đây được trưng bày trong một gian phòng tại Bảo tàng Guggenheim của thành phố New York, nơi có hơn 100.000 du khách có thể sử dụng nó để giải quyết nhu cầu đi toilet khi đến thăm nơi này.

Nghệ sỹ người Ý Cattelan dự định trưng bày thiết bị vệ sinh này và coi đó là một biểu tượng châm biếm về sự giàu có quá mức.

img
Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm của nghệ sỹ Maurizio Cattelan.

Trước đây Blenheim đã từng nói rằng "bất cứ thứ gì bạn ăn, từ một bữa trưa 200 USD hoặc một chiếc xúc xích 2 USD, kết quả đều giống nhau là chúng sẽ có điểm đến cuối cùng trong nhà vệ sinh".

Trước khi vụ trộm xảy ra, Edward Spencer-Churchill - người trước đây đã tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại lớn tại cung điện của anh trai mình - nói với tờ The Times rằng nhà vệ sinh sẽ không dễ bị đánh cắp vì nó được kết nối với hệ thống ống nước của cung điện.

Các quan chức của Cung điện Blenheim cho biết họ rất "buồn vì vụ trộm nhưng nhẹ nhõm vì không ai bị thương".

"Chúng tôi biết rằng có sự quan tâm rất lớn đến triển lãm nghệ thuật đương đại do nghệ sỹ Maurizio Cattelan tổ chức, với nhiều người sẽ đến và thưởng thức các tác phẩm sắp đặt.

Vì vậy, thật xấu hổ khi một món đồ rất quý giá đã bị lấy đi nhưng chúng tôi vẫn còn rất nhiều kho báu hấp dẫn trong cung điện và các vật phẩm còn lại của triển lãm để chia sẻ với công chúng." - thông báo của Cung điện Blenheim đăng tải trên Twitter.

Tòa nhà đã đóng cửa cho công chúng vào ngày 14/9 để phục vụ điều tra nhưng cung điện cho biết các hoạt động bình thường sẽ tiếp tục vào ngày hôm nay 15/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.