Thị trường

Bốn “ông lớn" ô tô được hoàn 2.300 tỷ đồng thuế nhập linh kiện

18/12/2019, 14:46

Bốn “ông lớn" ô tô được hoàn 2.300 tỷ đồng thuế nhập linh kiện gồm Thành Công, Trường Hải, Ford và Toyota.

img
Trường Hải là một trong 4 doanh nghiệp ô tô lớn được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện trong năm qua

Tại họp báo về kết quả thu ngân sách 2019 của ngành Hải quan sáng nay 18/12, ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết: Việt Nam đã có những doanh nghiệp ô tô lớn như Thành công, Trường Hải.

Bên cạnh đó, để thực hiện chủ trương nội địa hóa ngành ô tô và trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nội khối ASEAN đã giảm về 0% nhưng linh kiện nhập khẩu vẫn phải nộp thuế, do đó Chính phủ đã ban hành Nghị định cho phép trong năm qua doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô cứ nộp thuế trước rồi được hoàn sau.

“Hải quan sẽ kiểm tra, nếu đạt được các quy định thì sẽ được hoàn thuế”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết, trước kia chỉ những linh kiện trực tiếp lắp ráp thì mới nằm trong diện ưu đãi nhưng nay chương trình mở rộng thêm sang các linh kiện phục vụ sản xuất. Do đó, năm 2019 tổng số thuế hoàn cho các doanh nghiệp khá lớn, lên tới 2.300 tỷ đồng.

Thông tin thêm, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết, danh sách các doanh nghiệp được hoàn thuế năm 2019 gồm 4 doanh nghiệp ô tô lớn là Thành Công, Trường Hải, Ford và Toyota.

Trong đó, riêng hai công ty Trường Hải và Thành Công chiếm tỷ lệ lớn với gần 1.000 tỷ đồng mỗi đơn vị, phần còn lại là thuế hoàn cho hai doanh nghiệp Ford và Toyota Việt Nam.

Các doanh nghiệp này được hoàn thuế cho số linh kiện nhập khẩu trong giai đoạn 1/1-30/6/2019, đã nộp hồ sơ hoàn thuế và đã được cơ quan hải quan kiểm tra.

Ông Tưởng cũng cho biết, để được hoàn thuế theo quy định, doanh nghiệp và bản thân linh kiện nhập khẩu phải đáp ứng một số điều kiện như đáp ứng điều kiện sản lượng cung ứng riêng của dòng xe, linh kiện trong nước không sản xuất được…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.