Bóng đá

Bóng đá châu Âu đang thiếu các HLV trẻ tài năng

20/05/2020, 14:04

Khoảng vài năm trở lại đây, bóng đá châu Âu không trình làng được những vị thuyền trưởng trẻ xuất chúng.

img
HLV Julian Nagelsmann là một trong những nhà cầm quân trẻ hiếm hoi gây ấn tượng ở châu Âu thời gian qua

Các đội bóng lớn hầu hết đều đang dưới quyền những nhà cầm quân “có số má”.

Thiếu sức trẻ trên băng ghế huấn luyện

Năm 2004, Porto (Bồ Đào Nha) gây chấn động châu Âu bằng việc giành chức vô địch Champions League khi đánh bại Monaco trong trận chung kết. Đội bóng Bồ Đào Nha khi đó được dẫn dắt bởi HLV Jose Mourinho mới ngoài 40 tuổi. HLV Didier Deschamps của Monaco khi đó thậm chí mới 36 tuổi. Đây có thể coi là sự khởi đầu cho sự xuất hiện của một loạt HLV trẻ tài năng sau này.

Nổi bật hơn cả phải kể đến HLV Pep Guardiola. Từ chỗ chỉ là HLV đội B, Pep Guardiola được lãnh đạo Barcelona tin tưởng giao trọng trách vào năm 2008. Cùng đội chủ sân Nou Camp, Pep giành 2 chức vô địch Champions League, 3 chức vô địch La Liga và hàng loạt danh hiệu khác. Trên tất cả, ông khai sinh ra lối chơi tiki-taka khiến cả châu Âu “thất kinh”.

Cũng tại Tây Ban Nha, HLV Diego Simeone đã gây dựng nên tên tuổi của mình nhờ lối chơi phòng ngự phản công đẩy lên tầm nghệ thuật. Dù chỉ có 1 chức vô địch La Liga, 2 lần về nhì ở Champions League nhưng Simeone cũng khiến giới mộ điệu phải thốt lên sau những trận đấu đầy kinh ngạc. Mới nhất, La Liga chứng kiến HLV Zinedine Zidane phô diễn tài năng bằng 3 chức vô địch Champions League, 1 lần đứng trên bục cao nhất La Liga cùng Real Madrid.

Tại Serie A, sự trở lại đầy hào hùng của một Juventus tưởng như đã điêu tàn mang đậm dấu ấn của HLV Antonio Conte. Nhà cầm quân này giúp Lão bà có liền 3 chức vô địch vào năm 2012, 2013 và 2014, đặt nền móng cho sự thống trị lâu dài của đội bóng này cho tới nay. Hay tại Bundesliga, Jurgen Klopp đã xây dựng nên thế lực từ một Dortmund chỉ ở mức trung bình khá trước khi chuyển sang dẫn dắt Liverpool.

Tại Ngoại hạng Anh, HLV Mauricio Pochettino cũng gây được tiếng vang lớn, biến Tottenham “keo kiệt” thành vật cản với các ông lớn. Điểm sáng rực rỡ nhất chính là việc ông đưa đội bóng áo trắng vào tới chung kết Champions League mùa trước nhưng đáng tiếc phải nhận thất bại dưới tay Liverpool của HLV Klopp. Bản thân HLV Jose Mourinho - người mở đường cũng kinh qua nhiều đội bóng lớn, đạt vô số thành công.

Tuy nhiên, sau những cái tên vừa nêu, bóng đá châu Âu đang thiếu hụt lực lượng HLV trẻ tài năng. Có một vài người được trao cơ hội như Frank Lampard (Chelsea), Ole Solskjaer (MU) hay Gennaro Gattuso (AC Milan, đã ra đi) nhưng chưa ai tạo ra tiếng vang lớn về mặt chuyên môn.

Thiếu hụt các HLV trẻ tài năng, dễ hiểu khi hầu hết các CLB lớn khi cần thay đổi nhân sự trên băng ghế HLV đều nhắm tới những cái tên cũ. Real Madrid sau khi chia tay HLV Zidane đã phải mời lại nhà cầm quân người Pháp khi HLV Santiago Scolari không thể đáp ứng được yêu cầu. Inter Milan trong nỗ lực tìm lại ánh hào quang đã cầu cứu HLV Conte, người từng rời Juventus sang Anh dẫn dắt Chelsea.

Tương tự, Juventus đặt niềm tin vào HLV Maurizio Sarri, cái tên từng gây chút tiếng vang tại Napoli nhưng thất bại ở Chelsea. Tottenham chọn HLV Jose Mourinho với hi vọng vươn tầm. Mới đây, CLB Newcastle nhắm tới HLV Pochettino cho mục tiêu vươn lên thành ông lớn Ngoại hạng Anh. Trước đó, Everton cũng đặt niềm tin vào HLV kỳ cựu Carlo Ancelotti. Đáng nói hơn, nhiều người trong số này đã bị đánh giá lỗi thời về chiến thuật như: Mourinho, Sarri, Ancelotti.

Những vị tướng trẻ đang ẩn mình

Theo tờ Bleacherreport, không phải bóng đá châu Âu không có HLV trẻ mà các HLV này thường ít được các CLB lớn chú ý nên khó phát huy tối đa tài năng. “Những ông lớn đều có áp lực thành tích nặng nề, họ buộc phải tìm kiếm những phương án an toàn, đó là những HLV đã thành danh. Trong quá khứ, nếu Barcelona không mạnh dạn sử dụng Pep Guardiola hay Real Madrid không đặt trọn niềm tin vào Zinedine Zidane, bóng đá châu Âu không thể chứng kiến hai nhà cầm quân xuất sắc như hiện nay. HLV Conte cũng gần như vô danh trước khi chính thức nắm quyền tại Juventus”, tờ Bleacherreport nhận định.

“Tuy nhiên, ngày càng có ít đội bóng dám mạo hiểm như vậy. Một điều tất yếu, khi làm việc ở những đội bóng kém thực lực, các HLV trẻ rất khó gây tiếng vang. Trong một vài năm trở lại đây, HLV Julian Nagelsmann của Leipzig hay Leonardo Jardim của Monaco đã có những điểm nhấn nhất định. Mặc dù vậy, gần như họ không được săn đón quá nhiều”, tờ này đánh giá thêm.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng cho rằng, bóng đá châu Âu vẫn đang có lứa HLV kế cận tốt và đang chờ cơ hội để bùng nổ. “Chúng ta vẫn đang bị ấn tượng quá với những HLV đã nổi danh như Conte, Pep Guardiola, Zidane mà quên mất rằng có nhiều HLV trẻ họ đang âm thầm tiếp cận bóng đá đỉnh cao một cách khoa học, bài bản. HLV Nagelsmann mới 32 tuổi nhưng đã gây dựng cho Leipzig một phong cách rất riêng. HLV Simone Inzaghi đang chèo lái Lazio khá thành công, là đối trọng cạnh tranh chức vô địch Serie A. Lampard cũng là cái tên đáng chú ý, có tố chất trở thành một nhà cầm quân lớn. Rồi Steven Gerrard (Ranger), Solskjaer (MU)…

Tôi cho rằng, những HLV trẻ châu Âu đang tích lũy kinh nghiệm, nền tảng để chờ thời cơ bùng nổ. Chỉ cần họ có danh hiệu, câu chuyện sẽ rất khác. Sẽ không có một Pep Guardiola hay Zidane như hôm nay nếu họ thất bại trong mùa đầu dẫn dắt Barcelona, Real Madrid. Nói vậy để thấy rằng ngoài tài năng, một HLV muốn phất lên rất cần có thời cơ thuận lợi. Tôi đặc biệt yêu thích Nagelsmann, đây là vị HLV có phong cách giống Klopp, có khả năng tạo ra một trào lưu mới trong tương lai. Nếu tiếp tục phát triển, tương lai của Nagelsmann sẽ rất tươi sáng”, ông Tùng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.