Bên lề

Bóng đá tấn công lên ngôi ở châu Âu

02/03/2017, 11:11

Monaco dẫn đầu cuộc đua vô địch Ligue 1, Chelsea băng băng về đích ở Ngoại hạng Anh, Real chiếm ưu thế lớn...

Chelsea-KL

Chelsea đang dẫn đầu Premier League bằng lối chơi mạnh mẽ.

Monaco dẫn đầu cuộc đua vô địch Ligue 1, Chelsea băng băng về đích ở Ngoại hạng Anh, Real chiếm ưu thế lớn tại La Liga, Juventus vẫn đang thống trị Serie A và Bayern Munich tiếp tục cho thấy sức mạnh vượt trội ở Bundesliga sau giai đoạn đầu kém ổn định. Điểm chung của cả 5 đội bóng đang dẫn đầu 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu là đều chơi tấn công cống hiến.

Monaco, Bayern Munich hay Real Madrid thì không cần bàn quá nhiều, trong khi nhiều người lầm tưởng Chelsea của HLV Antonio Conte là tín đồ của lối chơi phòng ngự. Tuy vậy, thực chất The Blues mới chính là đội chơi tấn công hay nhất Ngoại hạng Anh. Bằng chứng là nhà cựu vô địch mùa 2014 - 2015 đã ghi được 55 bàn và cùng Liverpool là hai đội xé lưới đối phương nhiều nhất. Tương tự, Juventus vốn bị gắn mác chơi thực dụng nhưng HLV Allegri luôn yêu cầu học trò tiến về phía trước. Dù không dẫn đầu về số bàn thắng nhưng Lão bà cũng chỉ kém Napoli và Roma (55 so với 57, 60 điểm).

Song song với việc các đội bóng tôn thờ triết lý tấn công chiếm ưu thế ở những giải VĐQG, Champions League cũng đang chứng kiến một làn sóng lên ngôi của nhiều đội bóng thích ghi bàn hơn thích bảo vệ khung thành.

Trong số 8 cặp đấu lượt đi vòng 16 đội, chỉ 1 trận có 1 lần lưới rung (Benfica - Dortmund); 1 trận xuất hiện 2 bàn thắng, 6 trận còn lại đều có từ 3 bàn trở nên. Cá biệt, trận Monaco - Man City bảng tỉ số phải nhảy tới 8 lần. Hay như trận Arsenal - Bayern và Leverkusen - Atletico Madrid có 6 lần khán giả được ăn mừng. Đây là tiền đề để người hâm mộ tiếp tục kỳ vọng vào một lượt về giàu cảm xúc.

Nhìn theo góc độ khác, việc các đội bóng lớn ở châu Âu đang tôn thờ thứ bóng đá cống hiến không phải bỗng dưng xuất hiện. Nhiều cái tên trong số đó cũng từng theo đuổi cách chơi an toàn. Tiêu biểu như Chelsea, Atletico, Sevilla, Monaco hay Napoli… Thế nhưng, việc sở hữu những chân sút tài năng khiến những đội bóng này phải thay đổi tư duy để không “lãng phí” nhân tài. Với Gameiro, Griezmann trong đội hình, sẽ thật phi lý nếu Atletico không nghĩ tới việc xé lưới đối phương. Chelsea đương nhiên muốn khai thác triệt để khả năng săn bàn của Diego Costa, Pedro hay Hazard.

Ở Sevilla, Ben Yedder, Joventic hay Vietto cũng đang giúp đội bóng xứ Adalusia khoác lên mình tấm áo mới, thay vì hình ảnh xù xì trước đây. Ở Napoli, niềm hứng khởi từ những tiền đạo Jose Callejon, Mertens hay Insigne giúp họ trở thành một trong những đội bóng tấn công hay nhất châu Âu. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.