Bình luận

Bóng đá Thái Lan lại đi trước Việt Nam trên con đường tới World Cup?

19/04/2020, 06:30

Việc Thai League đưa ra kế hoạch thi đấu theo khung thời gian châu Âu có nhiều điều đáng bàn.

img
Bóng đá Thái Lan thay đổi vì mục tiêu lớn

Mới đây, LĐBĐ Thái Lan đã đưa ra phương án tổ chức Thai League theo khung thời gian giống bóng đá châu Âu. Cụ thể, mùa giải Thai League sẽ vắt từ tháng 9 năm nay sang tháng 5 năm tới.

Thực tế, lịch thi đấu ở châu Á nói chung, Đông Nam Á nói riêng đa phần mỗi mùa giải đều gói gọn trong năm. Ví dụ, V-League 2020 sẽ diễn ra trong năm 2020.

Trong khi đó, ở châu Âu, mùa giải thường bắt tầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 5 năm kế tiếp. Ta vẫn thường thấy thuật ngữ Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020 là vì thế.

Sở dĩ bóng đá châu Âu có lịch như trên nhằm để các đội tuyển quốc gia có thời gian tham dự các giải đấu lớn như EURO hay World Cup, thường diễn ra vào mùa hè.

Khác châu Âu, các giải đấu lớn của châu Á như VCK U23 châu Á hay Giải vô địch các quốc gia châu Á (Asian Cup 2019) thường diễn ra vào tháng 1. Bởi vậy, nếu thi đấu theo khung châu Âu, các đội tuyển châu Á sẽ khó tập hợp được lực lượng tốt nhất.

Phân tích như vậy và quay trở lại trường hợp bóng đá Thái Lan, chúng ta thấy người Thái có vẻ mang tham vọng vươn xa, muốn xây dựng các giải đấu trong nước theo chuẩn hệ thống thi đấu của FIFA. Cụ thể hơn là hướng tới mục tiêu World Cup.

Vấn đề nằm ở chỗ, lịch thi đấu như vậy sẽ khiến đội tuyển Thái Lan gặp khó khăn không chỉ tại AFF Cup mà còn cả Asian Cup. Cứ cho rằng người Thái không còn quan tâm tới AFF Cup nhưng Asian Cup là một phạm trù khác.

Cũng cần nói thêm, bóng đá Thái Lan vốn ấp ủ giấc mơ World Cup từ nhiều năm nay nhưng chưa thể thực hiện.

Họ tiến tới vòng loại cuối cùng World Cup 2018 nhưng không thắng nổi trận nào sau 10 lần ra sân. Rõ ràng, khoảng cách giữa bóng đá Thái Lan và nhóm đầu châu Á vẫn rất xa.

Nhưng câu chuyện của World Cup 2026 sẽ rất khác. Khi số đội tham dự tăng lên thành 48, cơ hội cho những nền bóng đá như Thái Lan, Việt Nam đương nhiên rộng mở hơn rất nhiều.

Tới lúc đó, người Thái đương nhiên không phải loay hoay tìm cách thích nghi với lịch thi đấu chuẩn FIFA. Thế mới thấy, rõ ràng bóng đá Thái Lan vẫn đi trước các nước trong khu vực trên con đường tới đấu trường số 1 thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.