"Bỗng dưng trúng số" gần chạm mốc trăm tỷ và "cú tát" với điện ảnh Việt

09:00, 02/10/2022

Sau "Ngược dòng thời gian để yêu anh", "Bỗng dưng trúng số" tiếp tục tạo cú nổ ở phòng vé. Phim Việt lại một mùa thua đau trên sân nhà.

Phim ngoại "khuấy đảo" phòng vé

Theo thống kê của Box Office Vietnam, bộ phim "Bỗng dưng trúng số" đã chính thức cán mốc hơn 85 tỷ đồng sau 8 ngày ra rạp (tính đến 14h ngày 1/10).

Phim Hàn Quốc, Thái Lan thắng doanh thu ở rạp Việt

Phim chính thức, vượt mặt tác phẩm kinh điển "Ký sinh trùng" ("Parasite") - từng đoạt giải Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2020, leo vị trí thứ 2 phim Hàn có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam. Top đầu thành tích này thuộc về phim "Bán đảo" ("Peninsula"), phát hành năm 2020.

Trong khi đó, bộ phim "Ngược dòng thời gian để yêu anh" của điện ảnh Thái Lan cũng đang làm mưa làm gió ngoài rạp và thu về hơn 80 tỷ đồng sau gần một tháng công chiếu.

Tác phẩm với thời lượng gần 3 tiếng đồng hồ từ xứ Chùa Vàng gây sốt khi trở thành hiện tượng phòng vé với 3 tuần liên tiếp đứng nhất bảng.

Còn "Avatar" của James Cameron, dù chỉ là bản tái chiếu nhưng vẫn giúp ê-kíp bỏ túi hơn 15 tỷ đồng sau 1 tuần ra mắt, lớn hơn bất kỳ phim nội địa nào trong khoảng thời gian gần đây.

Vì sao "Bỗng dưng trúng số" gây sốt?

"Bỗng dưng trúng số" kể câu chuyện người lính Hàn Quốc Chun Woo (Ko Kyung Pyo) vô tình nhặt được tờ vé số trúng độc đắc trị giá 5,7 triệu USD. Hân hoan chưa được bao lâu thì anh chàng lại bất cẩn để tờ vé số “cuốn theo chiều gió” sang bên kia chiến tuyến và rơi vào tay người lính Triều Tiên Yong Ho (Lee Yi Kyung).

Một cảnh trong phim "Bỗng dưng trúng số"

Mặc dù, bối cảnh quân đội, nhưng phim lại được xây dựng kịch bản theo một góc nhìn hoàn toàn mới với nhiều tình tiết gây hài cho khán giả.

Không cần twist giật gân, phim vẫn khéo léo dẫn dắt người xem đi từ miếng hài này sang miếng hài khác cực tài tình.

Mọi yếu tố trong phim đều đủ sức trở thành một chất xúc tác chọc cười. Chẳng hạn như vẻ mặt khù khờ của các anh lính, loạt ám hiệu các anh lính Nam - Bắc Hàn dùng để hẹn gặp mặt nhau, cuộc đàm phán ăn chia tiền thưởng, tình tiết anh sĩ quan cất đồ quý (tờ vé số) vào "của quý" hay hàng loạt sự cố Yong Ho và Chun Woo gặp phải khi tráo đổi thân phận...

Đặc biệt, câu chuyện phim được thể hiện qua diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên Ko Kyung Pyo, Lee Yi Kyung, Eum Moon Suk, Park Se Wan, Lee Soon Won… và bàn tay của đạo diễn Park Gyu Tae.

Góp phần không nhỏ làm nên thành công lớn của bộ phim còn đến từ phần phụ đề được nâng tầm bằng ngôn ngữ trendy như “u là trời”, “ra dẻ”, “dằm trong tim”,... cực thịnh hành và gần gũi với giới trẻ.

Thậm chí, câu thoại “mai đẹt ti-ni” (My Destiny) trong phim còn liên tiếp lọt top tìm kiếm Google, và top 1 từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội từ 20 - 26/9.

Phim Việt thua đau trên sân nhà

Công bằng để nói, hai tác phẩm nói trên của Hàn Quốc, Thái Lan phải là tác phẩm đạt chất lượng quá “đỉnh”, phát hành mùa thấp điểm (vào tháng 9 đã hết mùa hè) vẫn dễ dàng bội thu phòng vé, đánh bại phim Việt là câu hỏi đáng để đạo diễn, nhà sản xuất trong nước phải suy ngẫm.

Một cảnh trong phim "Cù lao xác sống"

Trong khi đó, phim Việt từ đầu năm đến nay vẫn chưa thoát khỏi "lời nguyền" thua đau trên sân nhà. Thậm chí, những phim điện ảnh Việt sở hữu dàn cast đình đám, bảo chứng về diễn xuất cũng gặp tình trạng ế khách, doanh thu ảm đạm như: "Duyên ma" (6,7 tỷ đồng), "Kẻ đào mộ" (500 triệu đồng),...

"Em Và Trịnh" là dự án hiếm hoi vượt mốc 100 tỷ doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên, phim vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến nội dung và diễn xuất.

Hay, chiến lược truyền thông rầm rộ không giúp "Vô diện sát nhân" đạt doanh thu cao, chỉ thu về con số khiêm tốn là hơn 4 tỷ đồng. Trong khi đó, "Cù lao xác sống" lại tạo làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, bị chê bai nhiều về nội dung đến cách sản xuất.

Thống kê của Box Office Vietnam cho thấy, phim Việt duy trì sự ảm đạm ngoài rạp trong suốt 3 năm trở lại đây. Cụ thể, trong 3 năm qua có tổng 74 phim Việt được công chiếu, trong đó có 20 tác phẩm đạt doanh thu tốt, 54 phim lỗ và lỗ nặng (chiếm 73%).

Năm 2019 được xem là thời kỳ đỉnh cao của điện ảnh Việt với 41 tác phẩm phát hành, chiếm 32% trên tổng doanh thu phòng vé.

"Em Và Trịnh" là phim Việt hiếm hoi cán mốc trăm tỷ trong năm 2022

Tại hội thảo khoa học "Đánh giá 5 năm thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2019-2021", thẳng thắn cho rằng điện ảnh Việt chưa có mức đột phá rõ ràng, đều đặn bởi nhà sản xuất thiếu kiến thức điện ảnh, không đủ khả năng để thẩm định kịch bản. Số khác coi trọng các yếu tố bề nổi, thiếu đầu tư cả về thời gian và chi phí cho yếu tố cốt lõi là nội dung kịch bản.

Nhiều nhà làm phim thuộc độ tuổi 7X không theo kịp sự thay đổi trong trình độ tiếp nhận nhu cầu, thị hiếu của lứa khán giả ở độ tuổi từ 16-30, chủ yếu là thế hệ gen Z.

Thói quen đầu tư theo tư duy ăn xổi, thiếu sự kiến tạo cũng là một trong số những hạn chế của giới làm phim Việt hiện nay, theo Nguyễn Hữu Tuấn.

"Đối với những bộ phim kém chất lượng, có doanh thu bết bát, nhà sản xuất, đạo diễn phải là những người đầu tiên đứng ra chịu trách nhiệm. Một số nhà làm phim sau khi thu lời lại không dám đầu tư cho một tác phẩm khác. Họ sử dụng doanh thu và lợi nhuận để đầu tư lĩnh vực khác", đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn nhận định.

Minh Hiếu