BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đánh tiếng mua lại quyền thu phí Cầu Giẽ-Ninh Bình

14/07/2016 15:31

Đại diện Công ty BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đánh tiếng muốn mua lại quyền thu phí của dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đánh tiếng mua lại quyền thu phí Cầu Giẽ-Ninh Bình 1

Ông Phạm Văn Khôi khẳng định, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẵn sàng mua lại quyền thu phí các năm còn lại của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên tyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (VEC làm chủ đầu tư) do tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại trạm thu phí này.

Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại Km212+315 nằm giữa hai dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ  và Cầu Giẽ - Ninh Bình do hai chủ đầu tư: Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ và VEC thực hiện quản lý khai thác, vận hành thu phí.

Theo thống kê của VEC, sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào hoạt động, tại đây xảy ra 146 vụ ùn tắc, chủ yếu vào những ngày lễ, cuối tuần. Từ khi trạm thu phí Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị, tình hình ùn tắc càng nghiêm trọng, diễn ra ở cả hai chiều.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết: “Nguyên nhân ra gây tình trạng ùn tắc do trạm thu phí đặt trên chính tuyến đường cao tốc, tại các ngày lễ, lưu lượng phương tiện tăng đột biến tại một thời điểm, có thời điểm lưu lượng thời điểm lến đến 200 - 300 xe/giờ/1 chiều di chuyển khi qua trạm thu phí do tốc độ lưu thông thấp gây ùn tắc trước trạm”.

Về giải pháp thu phí, VEC đề xuất thống nhất dùng một loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường như hiện nay. Vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị, được quét ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu.

Trước đề xuất của VEC, chiều nay (14/7), trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (nhà đầu tư tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) cho biết, đây là hai dự án khác nhau, mô hình doanh nghiệp của chủ đầu tư hai dự án cũng khác nhau nên các bên phải chủ động thu phí và quản lý nguồn thu của mình.

“Trước đây, VEC đã đề xuất phương án này nhưng Bộ GTVT chưa chấp thuận, bởi nếu xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên, lượng phương tiện dồn về tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ rất lớn, dễ dẫn tới ùn tắc trên toàn tuyến”, ông Khôi nói.

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí Đại Xuyên, ông Khôi cho biết, đơn vị đã tiến hành triển khai lắp đặt hai cửa thu phí bằng công nghệ thu phí tự động. “Để thống nhất công tác quản lý, khai thác và vận hành thu phí trên toàn tuyến đường từ Pháp Vân đến Ninh Bình, chúng tôi sẵn sàng mua lại quyền thu phí các năm còn lại của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”, ông Khôi khẳng định.

Đình Quang