"Bữa đại tiệc văn hóa" sắp đến ngày khai hội

12/04/2014, 08:36

Festival Huế sẽ diễn ra từ 12 đến 20/4 được kỳ vọng là một "bữa tiệc" văn hoá đa sắc màu. Rất nhiều đoàn nghệ thuật từ các nước đến tham dự lễ hội.

Festival Huế sẽ diễn ra từ 12 đến 20/4  tới đây được kỳ vọng là một "bữa tiệc" văn hoá đa sắc màu. Rất nhiều đoàn nghệ thuật từ các nước đến tham dự lễ hội.

Festival
Khán đài hoành tráng cho đêm khai mạc Festival 2014

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 tiếp tục là nơi tụ hội các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và thế giới;  tái hiện nhiều lễ hội độc đáo như: Đêm hoàng cung, Lễ hội áo dài, Đêm phương Đông... Các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng và các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, lễ hội đường phố... sẽ góp nên một bữa tiệc văn hóa đa sắc màu.

Sau 7 lần tổ chức, Festival Huế đã trở thành một thương hiệu quốc gia. Ông Phùng Văn Lợi, chủ quán cà phê Vô Thường ( 67 đường Hà Nội, Tp. Huế) tâm sự: “Những ngày Lễ hội Festival thì mọi người đổ xô về đây, từ những người  xe thồ, xích lô cho đến người buôn bán… đều hoan hỉ và có thêm cơ hội tăng thu nhập nhưng sự hưởng lợi lớn nhất đó là phổ biến được văn hóa của Huế không chỉ riêng trong nước mà toàn cầu”.

Trong thời gian diễn ra Festival Huế 2014 cũng diễn ra hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hoá và nghệ thuật các nước ASEAN + 3 tại Huế theo đề nghị của Bộ VHTT & DL Việt Nam. Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014 cho biết: Đây là Festival lần thứ 8 được tổ chức tại Thừa Thiên - Huế. Đáng mừng là số đoàn và quốc gia tham gia ngày càng đông hơn.

Festival
Festival  một chương trình văn hóa được tổ chức 2 năm lần

Qua đó chứng tỏ, Festival Huế ngày càng có sức hấp dẫn, thu hút bạn bè gần xa; là nơi văn hoá Huế, văn hoá Việt Nam cùng với bạn bè năm châu "hội tụ và toả sáng", đúng như chủ đề đã đặt ra "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển". Lễ hội cũng góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2014, Festival Huế đồng hành cùng với các sự kiện: kỷ niệm 115 năm chợ Đông Ba, 115 năm cầu Trường Tiền và 120 năm Bệnh viện Trung ương Huế - bệnh viện “Tây y” đầu tiên của Việt Nam. Do vậy, đêm bế mạc sẽ là sự kết hợp đầy đủ không gian 3 địa điểm này; trong đó, cầu Tràng Tiền là sân khấu chính với nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse. Độc đáo hơn, trên cầu Trường Tiền có triển lãm ảnh nghệ thuật 54 dân tộc Việt Nam của nghệ sĩ Sebastienne Laval, là nét mới tại Festival Huế 2014.

Cũng tại Festival Huế 2014, lần đầu tiên tỉnh tổ chức bắn pháo hoa tầm cao 15 phút ở lễ khai mạc và bế mạc. Festival Huế 2014 sẽ mở rộng không gian diễn xướng, không gian lễ hội, với mục tiêu là đưa Festival đến với cộng đồng. Tính cộng đồng và tính nhân văn được chú trọng là điểm nhấn bao quát của Festival Huế lần thứ 8.

Lễ khai mạc được tổ chức ở quảng trường Ngọ Môn, xoay sang hướng Kỳ Đài, với những tiết tấu, vũ đạo hiện đại sẽ được thể hiện trên nền những loại hình di sản văn hóa đã được thế giới công nhận nhưng vẫn mang tính văn hóa truyền thống, di sản, nét văn hóa của Huế.

 Đắc Bình 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.