Làm báo cùng Giao thông

Bức xúc Triển lãm xe máy bảo trợ bởi web xuất bản "chui" (Bài3)

08/04/2016, 12:56

Triển lãm xe máy đầu tiên tại VN gây bức xúc cho bạn đọc khi được bảo trợ bởi web xuất bản "chui"

22

Ban tổ chức Triển lãm xe máy Việt Nam "tiếp tay" cho một số trang tin tổng hợp gây nhầm lẫn cho độc giả? - Ảnh chụp màn hình website chính thức của triển lãm xe máy Việt Nam

Dưới link chia sẻ bài viết trên các diễn đàn và mạng facebook, nhiều ý kiến cho rằng, việc một triển lãm xe máy với nhiều thương hiệu nổi tiếng lại nhận được sự bảo trợ thông tin của rất nhiều trang thông tin điện tử (TTĐT) tổng hợp không được phép xuất bản tin bài cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của ban tổ chức.

Một số thông tin cho biết, có đơn vị đã phản ứng ngay khi đọc được thông báo của Ban tổ chức về danh sách các nhà bảo trợ thông tin cho sự kiện. Có đơn vị không đồng ý bảo trợ nhưng vẫn có tên cùng măng séc của tờ báo trên bảng vàng nhà bảo trợ.

Theo nội dung bài báo, trong số 38 đơn vị bảo trợ truyền thông do ban tổ chức công bố, có đến 1/3 danh sách là các trang TTĐT mà chức năng chỉ được phép cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí của các cơ quan Đảng và Nhà nước (Theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP).

Các trang TTĐT như: Xe đời sống, Cafe Auto, Autofress, Autotv, Autovn hay xe-vietnam...  mặc dù giấy phép chỉ là trang tin điện tử tổng hợp, nhưng lại đang hoạt động một cách “mập mờ” như các tờ báo điện tử, với rất nhiều bài viết tự sản xuất hoặc dẫn nguồn không rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho độc giả.

Trước những vấn đề bài báo đưa ra, bạn đọc Kim Anh cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm vào cuộc. Chúng ta không thiếu chế tài cho việc này, vấn đề là có xử lý nghiêm hay không. Hành vi xuất bản không phép là hành vi bị cấm.

baogiaothong_bandoc

Ý kiến bạn đọc sau bài phản ánh trên Báo Giao thông

Bạn đọc Quang Toàn bức xúc: "Rất nhiều trang tin điện tử cập nhật tin bài mới liên tục, tần suất dày đặc, trong đó có nhiều bài sai sự thật, gây nhiễu loạn thông tin, làm giảm niềm tin của người dân vào đạo đức xã hội, vào báo chí".

Độc giả Huyền Như phân tích, "Các trang tin giờ toàn núp bóng mua nguồn mà. Theo quy định thì phải xuất bản ở tờ họ dẫn nguồn trước, nhưng giờ toàn không xuất bản ở tờ báo nguồn. Chiếu theo quy định là sai lè".

"Tôi là TGĐ 1 DN nhập xe lớn ở Hải Phòng, mấy trang xe này suốt ngày phiền quấy DN. Tôi đã bị nhiều vụ rồi, hóa ra là các trang thông tin điện tử không có quyền xuất bản. Nhà báo cần viết bài, cần bằng chứng thì liên lạc với tôi qua địa chỉ email trên. Cảm ơn Báo Giao thông", độc giả Gia ở Hải Phòng tố cáo trên Báo giao thông.

Trong khi đó, độc giả Dương Quang nhận định, "Cám ơn bài báo đã nói lên nỗi lòng của những tờ báo chính thống. Tôi tin với sự chỉ rõ trắng đen này sẽ khiến những kẻ ăn láo, nói láo phải e dè".

Bạn đọc Đức Long chia sẻ: Không khó phân biệt đâu là trang tin điện tử, đâu là tờ báo. Nếu trên trang chủ của trang web không ghi rõ cơ quan chủ quản, tên tổng biên tập tờ báo thì chắc chắn đó không phải là một tờ báo. Nhưng đừng bắt người dân phân biệt, đây là câu chuyện của cơ quan quản lý. Các trang TTĐT tổng hợp xin cấp phép một kiểu nhưng hoạt động một kiểu gây những hệ lụy không đáng có cần phải được xử lý nghiêm. Còn nếu đã xác định bỏ lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát và xử lý như hiện nay, có nhất thiết phải thực hiện quy định cấp phép trang tin điện tử nữa hay không?, bạn Đức Long gửi câu hỏi ngỏ này đến cho cơ quan quản lý của Bộ Thông tin - truyền thông.

>>>Ẩn họa từ những trang web xuất bản "chui" (Bài 2)

>>>Triển lãm xe máy VN được bảo trợ bởi nhiều web xuất bản "chui"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.