Kinh tế

Bùng nổ thị trường bán lẻ châu Á- Thái Bình Dương

12/12/2014, 16:35

Nhiều thị trường bán lẻ mới khu vực Đông Nam Á, như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh hứa hẹn sự bùng nổ.

Các thị trường mục tiêu hàng đầu thu hút nhà bán lẻ trong năm 2013. Ảnh CBRE
Các thị trường mục tiêu hàng đầu thu hút nhà bán lẻ trong năm 2013. Ảnh CBRE

Báo cáo “Giai đoạn mới của các thị trường bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2014″ do Tập đoàn CBRE công bố mới đây cho thấy: trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ châu Á – Thái Bình Dương ngày càng trở nên sôi động theo đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và gia tăng tầng lớp trung lưu. Thống kê tầng lớp trung lưu châu Á đã tăng gấp ba lần, từ 525 triệu vào năm 2009 đến hơn 1,7 triệu vào năm 2020.

CBRE dự báo, Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia được dự đoán sẽ nằm trong tốp 10 thị trường tiêu thụ bán lẻ toàn cầu. Hồng Kông, Bắc Kinh và Thượng Hải đón nhận dòng vốn mạnh mẽ nhất của các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường với mong muốn tận dụng sự phát triển lâu đời của Trung Quốc.

Các nhà bán lẻ quốc tế, chủ yếu là các thương hiệu thời trang, đang tiếp tục tận dụng bối cảnh tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng để đầu tư và mở rộng hoạt động ồ ạt trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Không chỉ các thị trường bán lẻ truyền thông, theo ông Jonathan Hsu, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, CBRE châu Á – Thái Bình Dương, các nhà bán lẻ quốc tế có khuynh  hướng mở rộng đến các thành phố loại hai trong khu vực sau khi đã củng cố sự hiện diện của mình tại các thủ đô hoặc thành phố loại một.

Ông Hsu cũng chia sẻ thêm: “Các thị trường mới nổi tại khu vực Đông Nam Á, như là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn tại Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ có sức hút đầu tư vì nhu cầu hàng tiêu dùng đang tăng cao cộng với việc nới lỏng các điều luật cho nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm sau. Việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại giúp cho các nhà bán lẻ có thêm nhiều sự lựa chọn khi đầu tư vào những thị trường kể trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm chi phí vận hành tăng cao, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng và người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, càng làm cho mức độ cạnh tranh của thị trường tăng cao.

Sebastian Skiff, Giám đốc điều hành Dịch vụ Bán lẻ cho rằng: Các nhà bán lẻ sẽ phải nâng cao các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, đối sách cạnh tranh và kế hoạch chiến lược vì môi trường bán lẻ đang dần trở nên cạnh tranh hơn.

“Các nhà bán lẻ cũng nên tập trung rà soát danh mục đầu tư và hợp nhất mặc dù họ đang chú ý đến bất động sản hoàn thiện và các địa điểm thu hút đầu tư trên thị trường”, vị giám đốc này nhận định.

Cũng theo ông Skiff, mức độ cạnh tranh cao là điều hiển nhiên trong trung tâm mua sắm, nơi mà các chủ đầu tư sẽ phải sử dụng hàng loạt chiến lược để đảm bảo rằng họ vẫn thu hút được người tiêu dùng và người thuê.

Nghiên cứu của CBRE nhấn mạnh, các chiến lược then chốt cho sự thành công của các chủ đầu tư, qua các giải pháp chính: hợp tác với người thuê; tích hợp “bán lẻ và giải trí”, thấu hiểu người tiêu dùng và tận dụng cơ sở dữ liệu không lổ.

Theo nghiên cứu mới nhất của CBRE, người tiêu dùng trông đợi vào trải nghiệm mua sắm toàn diện, đánh giá sự tiện lợi, vệ sinh và an ninh là các yếu tố quan trọng nhất; vì thế chủ đầu tư nên thiết kế các địa điểm bán lẻ phù hợp với nhu cầu đó. Chủ đầu tư có nên sử dụng dữ liệu sẵn có từ khách hàng để thiết lập chiến lược cụ thể để tăng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.

Ngân Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.