Thế giới

Bùng nổ thương mại điện tử tại Đông Nam Á giữa đại dịch Covid-19

03/08/2020, 06:34

Năm 2020 mang đến những cơ hội trời cho đối với ngành thương mại điện tử trên thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

img
Dịch bệnh là nhân tố thúc đẩy thương mại điện tử bùng nổ - ảnh SCMP.

Năm 2020 có thể là khủng hoảng tồi tệ với các ngành kinh doanh dịch vụ nhưng mang đến những cơ hội trời cho đối với ngành thương mại điện tử trên thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Sự phát triển tất yếu

Tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời Giám đốc Thương mại Shopee, ông Zhou Junjie cho biết, doanh số tại Indonesia của nền tảng thương mại công nghệ Shopee (có trụ sở tại Singapore) tăng hơn 120% trong 4 tháng đầu năm 2020, so với cùng kỳ năm trước (hơn 185 triệu đơn đặt hàng đã được thực hiện qua nền tảng này tại Singapore).

Tuy không chia sẻ về doanh số của công ty này tại các thị trường khác nhưng ông Zhou khẳng định, Shopee hiện là ứng dụng hàng đầu tính theo số người thường xuyên sử dụng tại Đài Loan, Indonesia, Việt Nam và Malaysia.

Báo cáo từ tập đoàn công nghệ Google, Temasek và Bain and Company chỉ ra, doanh số thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á đã tăng gần 600% trong 4 năm, từ 5,5 tỷ USD vào năm 2015 lên 38 tỷ USD trong năm ngoái.

Ba công ty này dự đoán ngành mua bán trực tuyến sẽ tăng lên 150 tỷ USD trong năm 2025. Shopee và một số nhà bán lẻ khác cho rằng, đại dịch sẽ là chất xúc tác giúp xu hướng này diễn ra nhanh chóng và đặc biệt sẽ làm thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng.

“Dịch bệnh Covid-19 kéo theo những lệnh giới nghiêm, khiến cả người mua và bán trên khắp Đông Nam Á nhận thấy, lựa chọn mua sắm của họ giờ đây chỉ xoay quanh thương mại điện tử”, ông Richard Wong, Phó chủ tịch, người đứng đầu ICT tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Công ty tư vấn nghiên cứu Frost & Sullivan chỉ ra.

Ông cho biết, số lượng giao dịch trực tuyến mua sắm rau củ, thực phẩm mang đi trong khu vực tăng trong khoảng từ 50 - 400% từ tháng 3 - 5/2020, trong đó nhiều công ty chứng kiến giá trị thương mại của họ đang tăng ít nhất 50% trong cùng kỳ.

Lazada, một đơn vị đi sau nhưng đang thuộc top hàng đầu về thương mại điện tử cũng cho hay, công ty thực phẩm trực tuyến Redmart của họ đạt doanh số trung bình hàng tuần tăng gấp 3 lần tại Singapore trong thời gian đại dịch bùng nổ. Hơn nữa, qua nền tảng này, người nông dân tại Malaysia đã tiêu thụ được 1,5 tấn rau củ, thoát khỏi nguy cơ ra bãi rác vì không có đầu ra.

Cơ hội vàng cho nền tảng TMĐT địa phương

Theo ông Wong, “không chỉ các nền tảng uy tín trong khu vực như Shopee và Lazada có lợi mà còn cả những ứng dụng tại địa phương như Sendo ở Việt Nam, Tokopedia và Bukalapak tại Indonesia, cũng có lợi thế thu hút những người dùng mới nhờ nội dung được địa phương hoá, khả năng thu hút doanh nghiệp địa phương”.

Theo thống kê từ trang tin về mua sắm trực tuyến có trụ sở ở Malaysia iPrice, trong quý 3 năm ngoái, Shopee và Sendo cạnh tranh ngang nhau khi nói đến lưu lượng truy cập web tại Việt Nam. Nhưng Sendo phục vụ cả doanh nghiệp và khách hàng lẻ nên tính đến tháng 2, họ có hơn 300.000 người bán và 100 triệu người mua trên toàn đất nước, đặc biệt là các khu vực nông thôn.

Tại Indonesia, Tokopedia có lợi thế là người đi đầu, hiện đang chiếm trọn miếng bánh lớn nhất trên thị trường thương mại điện tử quốc đảo này. Họ làm việc với cách thức kết nối người mua với người bán nên không cần những cơ sở hạ tầng logistics đòi hỏi vốn đầu tư khủng, từ đó rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Tháng 1 năm nay, Tokopedia đã nhận được 500 triệu USD từ công ty đầu tư quốc gia Singapore Temasek.

Những cơ hội phát triển thương mại trực tuyến hấp dẫn đến mức cả những doanh nghiệp bán hàng trực tiếp, truyền thống cũng muốn tham gia, chiếm thị phần. Mới đây, Suntec City - Trung tâm thương mại tại Singapore vừa tổ chức chương trình “Ngày hội Mua sắm” qua hình thức livestream trong 3 ngày trên chính ứng dụng của họ, trong đó giảm giá tới 40 nhãn hiệu tại 16 cửa hàng trên hệ thống của họ, chỉ qua livestream.

Thương mại điện tử không chỉ là mua - bán mà còn là trải nghiệm

Ngoài livestream bán hàng, ứng dụng Shopee đang cung cấp các hoạt động như trò chuyện trực tiếp, tổ chức trò chơi. Đặc biệt, người dùng ứng dụng này còn có thể xem các buổi biểu diễn K-pop trong mùa hè này sau khi Shopee hợp tác với Công ty giải trí truyền thông Hàn Quốc CJ ENM. Sự kiện này mang tên KCON, đã diễn ra hơn 1 tuần trong tháng 6 vừa qua, cho phép hàng triệu người dùng ứng dụng tiếp cận miễn phí các buổi biểu diễn từ hơn 30 ca sĩ Kpop cũng như xem các cuộc phỏng vấn độc quyền với ngôi sao mà họ yêu thích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.