Thời sự Quốc tế

Bùng phát căng thẳng ở Dải Gaza

01/04/2019, 07:27

Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) thông báo ngày 31/3 rằng có 5 tên lửa được phóng từ Dải Gaza vào lãnh thổ nước này sáng sớm cùng ngày.

img
Thiếu niên người Palestine bị thương trong vụ đụng độ ở Dải Gaza ngày 30/3

Không ai bị thương trong vụ việc và hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Nhưng giới phân tích nhận định đây có khả năng là đòn đáp trả cho những nạn nhân Palestine của cuộc biểu tình trước đó.

Căng thẳng ở Dải Gaza leo thang sau khi hàng nghìn người Palestine tuần hành quy mô lớn ở Dải Gaza ngày 30/3, kỷ niệm tròn 1 năm phong trào “Hành trình trở về tháng 3 vĩ đại” (Great March of Return), trong đó những người tị nạn cần phải được trở về quê hương của họ, nằm trên phần đất hiện nay của Israel.

Hầu hết, những người biểu tình không tiếp cận gần hàng rào biên giới, bất chấp một nhóm người tới gần khu vực lãnh thổ Israel, ném đá, chất nổ về phía bên kia hàng rào. IDF đã bắn đạn hơi cay và nổ súng về phía những người này, khiến 4 người biểu tình chết và 64 người khác bị thương.

Theo AP, Hamas, tổ chức vũ trang Hồi giáo lớn nhất của Palestine, đã cam kết giữ người biểu tình ở một khoảng cách an toàn với hàng rào biên giới để tránh làm hỏng bầu không khí chính trị hướng đến hòa giải trong các cuộc đàm phán về khả năng nới lỏng lệnh phong tỏa tại Dải Gaza.

Lãnh đạo của Hamas nói rằng Israel đang đề nghị một gói hỗ trợ kinh tế để đổi lấy sự yên bình dọc đường biên giới đầy biến động trong nhiều năm qua. Ông Khalil al-Hayya, lãnh đạo cấp cao của Hamas nói thêm rằng các cuộc tuần hành sẽ vẫn tiếp diễn hàng tuần cho đến khi họ đạt được tất cả các mục tiêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.