Quản lý

Buộc di dời khỏi Bến Bạch Đằng, doanh nghiệp than khó

16/03/2015, 16:15

Khoảng hơn 2/3 số DN vẫn loay hoay tìm bến, một số DN dù tìm được bến mới nhưng giá thuê lại cao ngất...

83
DN kinh doanh tàu nhà hàng, đưa đón hành khách mong sự “chia sẻ” của cơ quan chức năng

Chỉ còn ba tuần nữa, 30 doanh nghiệp (DN) kinh doanh tàu nhà hàng, tàu khách tại Bến Bạch Đằng (quận 1, TP HCM) sẽ phải di dời. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khoảng hơn 2/3 số DN vẫn loay hoay tìm bến, trong khi đó, một số DN dù tìm được bến mới nhưng giá thuê lại cao ngất...

Ông Nguyễn Duy Việt, Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Vina Express cho biết, sau nhiều tháng ra sức tìm kiếm bến đậu mới, hiện DN đang đàm phán với Ban quản lý Bến Nhà Rồng (quận 4) để xin được hoạt động tại đây. Tuy nhiên, nếu suôn sẻ thì giá thuê mặt bằng cũng phải trên 100 triệu đồng/tháng (gấp đôi so với bến cũ). Mặc dù vậy, nhiều khả năng Ban quản lý Bến Nhà Rồng cũng không cho xe đưa rước hành khách vào trong khuôn viên và cầu cảng. Trong khi đó, đường Nguyễn Tất Thành (quận 4 - tuyến chính để đi đến bến) quá chật hẹp...

Theo ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH thuyền buồm Đông Dương, dù DN này đã hoạt động tại bến mới thuộc Cảng Sài Gòn (quận Bình Thạnh) hơn một tháng nay, nhưng trong tình trạng giá thuê quá “chát”, buộc DN phải cắt giảm chi phí, nhân sự. “Giá thuê mặt bằng bến mới là 120 triệu đồng, cao gấp ba lần bến cũ. “Chúng tôi đã bán bớt ba tàu khách nội địa trên tổng số 10 tàu. Công ty cũng cắt giảm 15% số lượng nhân sự do không đáp ứng được nhu cầu trả lương”, ông Lâm nói.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Mỹ Cảnh (quận 4) cho biết, DN này vẫn không biết phải “đi đâu, về đâu?”. Ông Nguyễn Văn Thanh, Thuyền trưởng tàu Mỹ Cảnh chia sẻ, dù đã chủ động liên hệ và làm việc với các bến cảng gần đó để xin được hoạt động nhưng bất thành. Lý do là cầu cảng đã quá tải nên các cảng này không tiếp nhận. Trước đây, DN này neo đậu phương tiện ở gần cầu Thủ Thiêm 1, nhưng hiện tại, do thành phố đang xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nên không cho đậu nữa.

“Chúng tôi cũng hết cách rồi, giờ đậu đâu cũng bị phạt, còn bến chính thức chỉ hoạt động tính từng ngày. Nếu tình trạng này không có hướng ra thì phải treo tàu, ngừng hoạt động”, ông Thanh lo lắng.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, việc cải tạo, chỉnh trang lại Bến Bạch Đằng theo quy hoạch của thành phố đã có hơn một năm nay. Trước đó, Sở GTVT cũng có công văn gia hạn hai lần cho các tàu du lịch và tàu nhà hàng được hoạt động tại Bến Bạch Đằng (hạn chót là đến ngày 30/3). Thế nhưng hiện nay, nhiều DN vẫn chưa tìm được bến và nhiều khả năng lại kiến nghị gia hạn. Điều này là không thể được chấp thuận bởi quan điểm của thành phố là dứt khoát đến hạn các DN phải chuyển đi để phục vụ cho việc cải tạo, chỉnh trang bến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.