Hỏi - Đáp

Buồn ngủ khi lái xe trên cao tốc, có được dừng đỗ?

07/04/2020, 07:46

Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy...

img
Một trường hợp ô tô dừng đỗ trên cao tốc (Ảnh minh họa)

Hỏi: Xin hỏi, khi lái xe trên cao tốc mà buồn ngủ, mệt mỏi, tài xế có được dừng, đỗ xe để nghỉ ngơi không? Nếu được thì dừng, đỗ xe ở đâu?

Lê Văn Tài (Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên)

Trả lời:

Trước khi vào cao tốc chạy với tốc độ cao có thể đến 120km/h, tài xế phải kiểm tra phương tiện như: Hệ thống phanh, lốp, nhiên liệu, hệ thống lái… để đảm bảo an toàn và nếu không đảm bảo về sức khỏe (như: mệt mỏi, buồn ngủ hoặc các bệnh làm ảnh hưởng đến việc điều khiển xe) thì phải dừng ngay việc điều khiển xe đi vào cao tốc.

Theo quy định, chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải có báo hiệu để người lái xe khác biết. Với quy định trên, tài xế không được phép dừng xe tùy tiện trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, với tình huống bất khả kháng là đang đi trên cao tốc mà cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc có vấn đề về sức khoẻ, chỉ được dừng xe tại trạm dừng nghỉ hoặc khu vực có bố trí điểm dừng xe (có biển báo cho phép dừng, đỗ xe). Trường hợp khẩn cấp (xe bị sự cố, người lái xe có vấn đề nguy hại về sức khỏe...) phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy (có thể là lề đường phía tay phải theo chiều đi của mình).

Trong trường hợp khẩn cấp không thể đưa được xe ra khỏi phần đường xe chạy thì phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp như: Đặt cảnh báo nguy hiểm như biển tam giác, chóp nón, cành cây hay vật dụng khác để cảnh báo cho lái xe khác biết phòng tránh tai nạn; đồng thời liên hệ ngay với đơn vị chức năng tổ chức cứu hộ để giải quyết vụ việc.

Nếu tài xế dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để tài xế khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, sẽ bị lập biên bản xử phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2-4 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.