Chuyện dọc đường

Buông lỏng tiếp tay cho vi phạm

07/05/2014, 06:58

Hơn một tháng đồng loạt triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn cả nước đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong số đó có cả các đơn vị vận tải...

Đa phần các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, cân xe 24/24h và liên tục 7 ngày trong tuần theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm TNGT, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, chống tiêu cực, nhũng nhiễu. 


Tuy nhiên, điều đáng buồn là cho đến nay vẫn còn không ít tỉnh, thành và lực lượng chức năng lơ là, thậm chí buông lỏng, chưa triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện. Khi bị truy trách nhiệm, nhiều địa phương đã đổ lỗi cho đủ các nguyên nhân chủ quan, khách quan. Nào là nhận hồ sơ, giấy tờ muộn không kịp triển khai. Rồi lực lượng mỏng, không bố trí đủ người, cân trục trặc phải chờ sửa chữa, chưa bố trí được vị trí phù hợp. Thậm chí có địa phương còn lấy lý do, trên cùng tuyến đường, tỉnh lân cận đã cân rồi nên không cân nữa cho… đỡ tốn kém?!. Số khác lại triển khai lấy lệ, theo kiểu miễn cưỡng, làm cho xong. Không ít cán bộ thực thi công vụ tại các trạm cân lơ là, dung túng cho xe quá tải lộng hành, bài binh bố trận cho xe vượt trạm, móc ngoặc với cò xe, xã hội đen lộng hành, ăn chặn tiền của lái xe. 

Ban ngày đã vậy, vào ban đêm, những bất cập, lộn xộn và mất trật tự của một số trạm cân càng lộ rõ. Nhiều địa phương khi màn đêm chưa kịp buông xuống đã “đánh trống khua chiêng thu quân về… dưỡng sức”. Số khác dù vẫn hoạt động, nhưng lực lượng chỉ được bố trí lèo tèo vài người, mặc sức cho “đoàn quân” quá tải, cò xe, xã hội đen hoành hành, vượt trạm.


Sự lơ là, buông lỏng quản lý này vô hình trung tiếp tay cho vi phạm, làm phức tạp thêm tình hình trật tự ATGT vốn đang nóng bỏng và giảm đi nhiều ý nghĩa, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về siết chặt kiểm soát tải trọng xe. Nếu những “con sâu” này không sớm bị loại bỏ, “cuộc chiến” chống xe quá tải, lập lại trật tự vận tải xem ra còn nhiều gian nan và tốn thêm nhiều thời gian, công sức của các lực lượng chức năng và người dân cả nước.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.