Y tế

BV Bạch Mai lên tiếng về thông tin đồng loạt cán bộ, y bác sĩ nghỉ việc

13/04/2021, 21:21

GS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định thông tin cán bộ, bác sĩ tại bệnh viện nghỉ đồng loạt là chưa chính xác.

img

GS. Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai cho biết hơn 200 cán bộ nghỉ không có gì bất thường.

Nghỉ hơn 200 nhân viên, tuyển mới hơn 500

Tối 13/4, trước thông tin "khoảng 100 cán bộ, bác sĩ BV Bạch Mai đồng loạt nghỉ" làn truyền trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, GS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định: "Con số đó chưa đúng, thực chất có 221 cán bộ nhân viên, y bác sĩ xin nghỉ, chuyển việc từ năm 2020 đến nay, phần lớn là nhân sự giản đơn, số ít là bác sĩ, điều dưỡng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, chúng tôi đã tuyển dụng hơn 500 cán bộ y tế chất lượng cao".

Ths. BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Bạch Mai thông tin thêm: 221 cán bộ chuyển công tác, trong đó có 112 lao động giản đơn, còn lại là dược sĩ, điều dưỡng, bác sĩ (28 người). Nhưng bù lại tuyển lao động mới 506 người, đều là nhân lực chất lượng cao như bác sĩ nội trú, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành như Hoàng Văn Minh… "GS. Tuấn ưu tiên tuyển BS nội trú và cử nhân hệ tiên tiến giỏi chuyên môn và ngoại ngữ. Toàn nhân sự chất lượng cao", ông Thành cho biết.

Lý giải về việc nhiều cán bộ, lao động của bệnh viện nghỉ việc trong thời gian qua, ông Thành cho biết: Có nhiều nguyên nhân, thứ nhất là do tình hình dịch Covid-19 tác động lớn đến BV, vì vậy số bệnh nhân nội trú từ 5-5,6 nghìn người giảm còn hơn 1 nghìn; còn bệnh nhân ngoại trú đang 6-7 nghìn xuống 1-2 nghìn bệnh nhân, luôn dưới tải… Bên cạnh đó, giường tự nguyện cũng giảm, và hoạt động xã hội hóa được thanh tra và đưa về giá bảo hiểm y tế... Vì vậy, nguồn thu năm 2020 giảm 2 nghìn tỷ đồng (chiếm 30% so với 2019). Điều này cũng đã tác động đời sống cán bộ viên chức bệnh viện. Mặc dù trong năm 2020, BV cũng đã hỗ trợ cán bộ, nhân viên khoảng 140 tỷ đồng. Tuy nhiên thu nhập của cán bộ vẫn giảm nhiều so với thời gian trước khi có dịch bệnh Covid-19.

Cùng đó, thời gian này cũng ảnh hưởng nhiều tới tâm lý cán bộ nhân viên từ lãnh đạo đến bác sĩ khi liên tiếp có các hoạt động thanh kiểm tra, thậm chí nhiều cán bộ bệnh viện vào vòng lao lý.

Ông Thành cho biết thêm, Bạch Mai là BV quốc lập đầu tiên thực hiện cơ chế tự chủ toàn phần, không nhận bất kỳ hỗ trợ nào từ Bộ Y tế và CP, phải tự lo kinh tế và nâng cao chất lượng dịch vụ trong khi nguồn thu giảm đòi hỏi BV Bạch Mai phải cải tổ, kiện toàn từ cơ cấu tổ chức.

Cũng chính vì vậy, BV "đóng cửa" các hoạt động dịch vụ như tang lễ, trông giữ xe, bán báo, dịch vụ ăn uống (cắt giảm 61 nhân viên), thu gọn hệ thống nhà thuốc từ 10 giảm xuống còn 5 nhà thuốc (cắt giảm 51 nhân viên).

Ngoài ra, nhiều cán bộ được đơn vị ngoài mời chào với mức thu nhập cao nên việc dịch chuyển cán bộ y tế là tất yếu, BV không thể giữ được.

“Hoạt động luân chuyển nhân sự như vậy không có gì bất thường, không phải là chảy máu chất xám”, ông Thành khẳng định.

Nhiều tin đồn sai sự thật

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Thành cho biết: “Trong những ngày gần đây BV nhận nhiều thông tin không chính thống liên quan tới BV Tim HN, hay GS Tuấn bị bắt... Đây là thông tin không đúng, bởi hàng ngày chúng tôi vẫn xin ý kiến và GS Tuấn vẫn chỉ đạo công việc hàng ngày…. BV hoạt động bình thường, không có gì gián đoạn. Thật sự thông tin không đúng đó có ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động bệnh viện. Riêng cá nhân tôi và đồng nghiệp tin tưởng GS. Tuấn và hoạt động bình thường".

Ông Thành cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, lãnh đạo quyết liệt thay đổi nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng quy trình làm việc, chấn chỉnh về tinh thần thái độ (đưa ra kỷ luật với những cán bộ có tinh thần chưa đúng). Đây cũng tạo áp lực cho nhân viên... Điều này lý giải cho việc ngoài trường hợp chấm dứt hợp đồng như nêu, một số ra đi vì áp lực công việc cao hơn, kinh tế giảm…

Công tác kỷ luật cũng được thực hiện nghiêm khắc. Với "quan điểm phòng hơn chữa", nên bệnh viện yêu cầu đơn vị, lãnh đạo khoa phòng cũng phải chịu trách nhiệm liên đới khi cán bộ, nhân viên sai phạm. “Việc chỉ đạo quyết liệt và kỷ luật nghiêm túc, giúp bệnh viện hạn chế nhiều hiện tượng ca thán của bệnh nhân và giúp công tác phòng ngừa”, ông Thành cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.