Xã hội

Cà Mau kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi các quy định xét nghiệm, cách ly

19/10/2021, 11:37

Vướng một số khó khăn trong việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, Cà Mau hỏa tốc kiến nghị xem xét sửa đổi quy định xét nghiệm, cách ly.

Thực tế gặp một số khó khăn, vướng mắc

Ngày 19/10, UBND tỉnh Cà Mau đã có báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, Quyết định 4800 của Bộ Y tế chưa phù hợp với thực tế. Cụ thể, đó là quy định chỉ xét nghiệm đối với người dân đi lại từ vùng có dịch ở cấp độ 4; không thực hiện xét nghiệm đối với người dân đi lại từ các vùng dịch có các cấp độ còn lại.

img

Người lao động mất việc tự phát về quê ở Cà Mau được tập trung phân loại đưa đi cách ly bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Thực tế, người dân đi từ địa phương này đến địa phương khác, có khi phải đi qua rất nhiều vùng có cấp độ dịch khác nhau (trong đó có thể đi qua vùng có dịch cấp độ 4). Người dân di chuyển tự do (không có quy định kiểm soát trên đường đi), hoàn toàn có thể bị lây nhiễm trong quá trình di chuyển khi đi qua vùng có dịch (thực tế đã có rất nhiều tài xế xe luồng xanh đã bị lây nhiễm khi di chuyển qua nhiều vùng)”, văn bản của UBND tỉnh Cà Mau nêu.

Nội dung văn bản cũng thể hiện, đối tượng cách ly y tế, thời gian cách ly y tế đối với từng đối tượng chưa phù hợp với thực tế (chỉ cách ly y tế đối với người đến từ vùng có dịch cấp độ 4 hoặc từ vùng cách ly y tế, không thực hiện cách ly y tế đối với người đến từ các vùng có cấp độ dịch còn lại. Thời gian cách ly y tế 7 ngày đối với người tiêm 1 mũi, 14 ngày đối với người chưa tiêm vaccine, theo dõi sức khoẻ 7 ngày đối với người tiêm vaccine 2 mũi hoặc F0 đã khỏi bệnh, còn trong 6 tháng).

Thực tế, có nhiều trường hợp F0 khỏi bệnh, còn trong thời gian 6 tháng đã phát hiện tái dương tính (Cà Mau đã có 75 ca, chiếm tỷ lệ hơn 10% số F0 từ tỉnh ngoài về, đã khỏi bệnh).

Có nhiều trường hợp thời gian ủ bệnh rất dài (số liệu phân tích đến ngày 1/10, tại tỉnh Cà Mau có 12/51 người, chiếm 23,5% số người đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, đang trong thời gian tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày, đã phát hiện dương tính; số ngày ủ bệnh bình quân 23,5 ngày).

Đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính, lây nhiễm cho người khác sau khi đã tiêm vaccine 2 mũi (thống kê đến nay đã có 90 người từ tỉnh ngoài về, đã tiêm 2 mũi vaccine vẫn dương tính).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, số người về từ vùng dịch, đang cách ly y tế tại gia đình rất đông (hơn 20.000 người). Trong số đó đã phát sinh một số trường hợp lây nhiễm ra cộng đồng.

Trong khi đó, đến nay tỉnh Cà Mau chỉ mới được phân bổ 725.261 liều vaccine và đã tiêm 448.238 mũi cho 381.811 người (trong đó, 381.811 người tiêm 1 mũi, chỉ đạt 33,2% dân số; 66.427 người đã tiêm 2 mũi, đạt 5,8% dân số).

Mặt khác, năng lực thu dung, điều trị bệnh của tỉnh Cà Mau còn hạn chế nhiều mặt, cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Tỉnh đã tổ chức thêm 7 bệnh viện dã chiến, nhưng tổng số giường điều trị tất cả các bệnh viện chỉ đạt 1.740 giường (trong đó, có 130 giường ICD).

img

Lực lượng chức năng tổ chức phân loại và đưa người dân về quê tự phát đến các khu cách ly tập trung của địa phương.

Kiến nghị xem xét sửa đổi

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, với những khó khăn, hạn chế của tỉnh hiện nay, nếu triển khai thực hiện các quy định xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định tại Quyết định 4800, khả năng sẽ có nhiều người dương tính với SARS-CoV-2 không được kiểm soát, phát hiện kịp thời, làm lây lan dịch bệnh. Khi đó có thể sẽ bùng phát nhiều ổ dịch ngoài cộng đồng, với số lượng F0 vượt khỏi khả năng thu dung, điều trị của tỉnh.

Do đó, tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét sửa đổi các quy định xét nghiệm, cách ly theo hướng từng bước nới lỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, nhưng phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Phù hợp với tiến độ tiêm vaccine và khả năng thu dung, điều trị của các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

Ưu tiên, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ phân bổ vaccine cho các tỉnh ĐBSCL, trong đó có tỉnh Cà Mau, để nhanh chóng tiêm vaccine, đảm bảo tỷ lệ miễn dịch cộng đồng cho nhân dân, nhất là người già, người có bệnh nền, trẻ em.

Xem xét phương án điều chuyển, bổ sung đội ngũ y, bác sĩ, một số máy móc, thiết bị phục vụ điều trị Covid-19 từ những tỉnh, thành đã kiểm soát được dịch và nới lỏng giãn cách đến các địa phương có số lượng người dân về nhiều như các tỉnh ĐBSCL.

Đồng thời, hỗ trợ cho địa phương vật tư y tế, thuốc... để điều trị cho số lượng bệnh nhân Covid-19 có khả năng tăng cao trong những ngày tới (cụ thể nhu cầu hỗ trợ nhân lực, thiết bị và thuốc).

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tính đến hết ngày 30/9/2021, tỉnh Cà Mau ghi nhận 369 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (trong đó có 40 ca cộng đồng, chiếm tỷ lệ 10,8% tổng số ca mắc).

Đồng thời, tỉnh Cà Mau cũng đã hoàn thành chiến dịch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng (xét nghiệm 100% dân cư khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, 80% dân cư khu vực nguy cơ và 60% dân cư khu vực bình thường mới với tần suất 3 ngày/lần, 3 lần liên tiếp), kết quả không phát hiện ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tỉnh Cà Mau đã sẵn sàng cho việc thực hiện phương án bình thường mới trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, sau nới lỏng giãn cách xã hội tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận, từ ngày 1/10/2021 người lao động tự phát về Cà Mau tăng đột biến, gây áp lực rất lớn cho tỉnh trong việc bố trí cách ly, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm cho người dân trong tỉnh.

Lũy kế từ ngày 1/10/2021 đến ngày 17/10/2021, đã có hơn 30.300 người tự phát về Cà Mau (trong đó có khoảng 10% tiêm đủ 2 liều vaccine, gần 40% tiêm 1 liều vaccine và gần 5% là người mới khỏi bệnh).

Tính đến nay đã có 605 ca dương tính với SARS-CoV-2, chiếm tỷ lệ 2% số người về từ vùng dịch (trong đó có 75 ca tái dương tính, chiếm hơn 10% số ca dương tính); dự báo trong thời gian tới số ca dương tính sẽ tiếp tục tăng (vì hầu hết người dân tiếp xúc gần nhau trên đường tự phát về quê).

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 2222/QĐ-UBND ngày 16/10/2021 ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Cà Mau; trong đó các quy định việc thực hiện xét nghiệm, cách ly... phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế tại các văn bản liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.