Thị trường

Cà Mau: Người dân phải canh lúc cửa hàng mở cửa để đổ xăng

27/10/2022, 17:44

Tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu cục bộ vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ảnh hưởng đến sinh hoạt đi lại, buôn bán của người dân.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang tồn tại thực trạng thiếu nguồn cung xăng cục bộ. Một số đại lý bán lẻ xăng dầu tạm ngừng hoạt động một phần hoặc toàn bộ. Tuy nhiên, cũng tồn tại thực trạng đại lý lúc bán, lúc không.

Theo ghi nhận vào ngày 26/10, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu lớn đều treo bảng hết xăng.

img

Thiếu nguồn cung xăng dầu cục bộ, một số đại lý bán lẻ xăng dầu ở Cà Mau tạm ngừng hoạt động một phần hoặc toàn bộ.

Tuy nhiên, các cửa hàng này vẫn hoạt động một phần để cung cấp nhiên liệu dầu. Thực trạng này diễn ra đã lâu và gây nhiều bất tiện cho người dân.

Anh Nguyễn Đức H., người dân địa phương chia sẻ: “Có hôm cây xăng mở cửa, có hôm không. Xăng không đủ cung ứng để xe hoạt động. Hồi mới dừng bán, nhiều người không biết xe hết xăng phải dắt bộ, thậm chí có người phải canh lúc cây xăng mở cửa để đổ”.

Anh Nguyễn Quốc A., hộ dân buôn bán hải sản ở khóm 10, thị trấn Sông Đốc chia sẻ: “Cây xăng không hoạt động ảnh hưởng lắm, như mình chạy xe đi buôn bán, lấy đồ về chậm trễ. Nhiều lúc kiếm xăng đổ đi làm cũng không có”.

Theo UBND thị trấn Sông Đốc, địa bàn có 5 cửa hàng xăng dầu tư nhân. Cả 5 cửa hàng đều hoạt động cầm chừng hơn nửa tháng nay. Nguyên nhân được các cửa hàng lý giải là do thiếu nguồn cung ứng từ các đầu mối phân phối.

Không riêng thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời mà trên địa bàn TP Cà Mau cũng tồn tại tình trạng này.

Theo Sở Công thương Cà Mau, nguyên nhân do thiếu nguồn cung cấp từ các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối.

Đặc biệt, trong quy định hiện nay cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ có thể đăng ký lấy hàng từ 1 đầu mối phân phối, khi đứt gãy nguồn cung không thể lấy hàng từ nơi khác, nên xảy ra thiếu nguồn cung cục bộ.

Thông tin với báo chí, ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương Cà Mau cho biết, Sở đang cùng với các huyện, thành phố thống kê lại nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của từng địa phương.

Nhất là quan tâm tới nhu cầu nhiên liệu dùng cho sản xuất, kinh doanh và đánh bắt hải sản. Sau đó, Sở sẽ làm việc lại với các đơn vị phân phối.

Tuy nhiên, khó khăn là các đơn vị đầu mối cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau chủ yếu ở ngoài tỉnh, nên không thể kiểm tra, xử lý.

Trước đó, hồi đầu tháng 10/2022, qua công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hàng ngày trên địa bàn thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), Sở Công thương tỉnh Cà Mau phát hiện có 3 cửa hàng hết xăng dầu cục bộ do thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối cung cấp xăng dầu chưa kịp thời, không đủ nguồn để cung cấp.

Cụ thể, như tại cửa hàng xăng dầu Khánh Duy, hết xăng vào sáng 8/10, do thương nhân đầu mối không đủ nguồn hàng để cung cấp kịp thời. Đến 13h cùng ngày, cửa hàng đã có xăng bán, riêng mặt hàng dầu diesel vẫn bán bình thường.

Còn cửa hàng xăng dầu Kim Son hết xăng và dầu từ chiều ngày 7/10, do thương nhân đầu mối không đủ nguồn hàng để cung cấp kịp thời. Và đã bán lại vào lúc 17h ngày 8/10.

Cửa hàng xăng dầu Thanh Châu hết xăng, do thương nhân phân phối không đủ nguồn hàng để cung cấp kịp thời. Sau đó được cung cấp và bán lại vào ngày 10/10, hiện vẫn còn bán dầu diesel.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.