Y tế

Cà Mau: Nhiều người đã tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine vẫn nhiễm Covid-19

15/11/2021, 13:39

Những người đã tiêm 1 mũi hoặc đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 vẫn có khả năng nhiễm bệnh nhưng tỷ lệ thấp hơn và có triệu chứng nhẹ.

Những tháng gần đây, làn sóng dịch bệnh Covid-19 hoành hành tại nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ ngày càng trở nên phức tạp, khó lường. Số ca nhiễm bệnh ngày càng gia tăng, trong đó có cả những người đã tiêm 1 mũi hoặc đủ 2 mũi vaccine vẫn nhiễm bệnh.

Tại Cà Mau, đến thời điểm hiện tại địa phương đã ghi nhận 4.368 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 2.137 ca nhiễm đã được khỏi bệnh và hiện đang điều trị cho 2.306 người.

Đến hết ngày 14/11/2021, tỉnh Cà Mau đã ghi nhận 18 người tử vong do Covid-19 là người chưa tiêm vaccine, người già yếu có bệnh nền.

img

Người mắc Covid-19 đã tiêm phòng vaccine thường có biểu hiện nhẹ nên sinh hoạt, tập thể dục bình thường.

Để hạn chế tình trạng nhiễm bệnh, địa phương đã đẩy mạnh công tác tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Nhất là việc chú trọng tiêm phòng cho trẻ em từ 12 trở lên nhằm tạo ra miễn dịch cộng đồng sớm nhất để hướng tới việc mở cửa lại trường học.

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã triển khai tiêm vaccine được hơn 1,2 triệu liều, chiếm hơn 74% dân số.

Thời gian gần đây, ngành y tế tỉnh Cà Mau đã ghi nhận rất nhiều trường hợp F0 đã tiêm 1 mũi hoặc đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Trong số những người mắc bệnh đã tiêm vaccine thì triệu chứng bệnh của họ từ khi phát hiện điều trị đến khi xuất viện đều có biểu hiện nhẹ hơn rất nhiều đối với những trường hợp chưa tiêm ngừa.

Anh G., bệnh nhân mắc Covid-19 đã tiêm đủ 2 mũi vaccine AstraZeneca cho biết: “Từ lúc mắc bệnh vào điều trị tập trung đến khi xuất viện về thì sức khỏe tôi không có trở nặng. Những ngày đầu thì ho nhẹ, hơi khó thở, mỏi mệt và mất khứu giác.

Những ngày sau đó nhờ tập thể dục thường xuyên nên sức khỏe của tôi trở lại bình thường, không còn ho, khó thở nữa mà chỉ có mất mùi, mình không ngửi được mùi gì hết.

Nói chung, khi đã tiêm ngừa vaccine rồi thì biểu hiện bệnh nhẹ, mình ăn uống, sinh hoạt bình thường chứ không nặng và chuyển tầng điều trị”.

img

Khu vực cách ly người mắc Covid-19 được cảnh báo nghiêm ngặt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau thông tin, những người đã tiêm vaccine thì sẽ có sức đề kháng cao nên khả năng mắc bệnh sẽ thấp hơn những người chưa tiêm.

Và nếu rủi ro mắc bệnh thì triệu chứng sẽ nhẹ hơn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn, tỷ lệ tử vong thấp hơn.

“Việc tiêm phòng vaccine rất quan trọng, giúp cho khả năng mắc bệnh của người đã tiêm ngừa thấp hơn người chưa tiêm.

Do vậy, dù đã tiêm phòng đầy đủ nhưng mọi người dân nên tuân thủ và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của ngành y tế.

img

Khu vực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

Nếu không may có bị mắc thì triệu chứng cũng nhẹ hơn, việc chuyển tầng bệnh từ nhẹ sang nặng đối với người đã tiêm vaccine sẽ thấp hơn người chưa tiêm.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau chưa ghi nhận trường hợp bệnh nặng nào đã tiêm vaccine. Thường những ca nặng ở đây là người chưa tiêm phòng hoặc lớn tuổi, có bệnh nền nặng, những người có bệnh hiểm nghèo, sức đề kháng họ yếu”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.