Đời sống

Cà Mau: Phương tiện ở khu vực "cam, đỏ" ra vào cửa biển cần yêu cầu gì?

12/11/2021, 17:04

Các phương tiện ra/vào cửa biển ở khu vực cấp 3, cấp 4 và khu vực phong tỏa cần đáp ứng một số yêu cầu và được kiểm soát chặt chẽ.

Phương tiện vào cửa biển phải thông báo trước cho Trạm Kiểm soát Biên phòng

Ngày 12/11, theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Sở NN&PTNT tỉnh vừa có hướng dẫn bổ sung một số quy định tạm thời về quản lý, kiểm soát người, phương tiện ra, vào cửa biển thuộc khu vực cấp độ 3, cấp độ 4 và khu vực phong tỏa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, khi phương tiện nhập bến, chủ phương tiện hoặc thuyền trưởng phải thông báo trước cho Trạm Kiểm soát Biên phòng thời gian phương tiện đến cửa biển, số lượng người, hoạt động tiếp xúc trên biển trước khi vào bờ.

img

Phương tiện vào cửa biển phải thông báo trước cho Trạm Kiểm soát Biên phòng.

Khi đến Trạm Kiểm soát Biên phòng, thuyền trưởng phải kê khai thông tin đầy đủ về người, phương tiện và lịch trình hoạt động trên biển. Yêu cầu chủ phương tiện (thuyền trưởng) phải cam kết việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (test nhanh) cho thuyền viên trên phương tiện khi xuất, nhập bến.

Các Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng phối hợp cùng y tế và chính quyền địa phương các xã, thị trấn xác định vị trí, đoạn sông neo đậu phương tiện cách ly tập trung và thực hiện test nhanh đối với phương tiện xuất, nhập bến.

Khuyến cáo chủ phương tiện, thuyền trưởng tự trang bị mẫu kít test nhanh Covid, mang theo và thực hiện test nhanh hàng tuần hoặc khi người trên tàu có triệu chứng nghi mắc Covid-19 trong quá trình hoạt động trên biển (có mở sổ ghi chép thời gian, họ tên người trên phương tiện được test nhanh và lưu giữ mẫu kết quả test nhanh trên tàu để khai báo với lực lượng chức năng khi nhập bến).

Kiểm soát chặt phương tiện

Phương tiện có thời gian hoạt động trên biển dưới 3 ngày (kể cả phương tiện ngoài tỉnh, mà hiện tại gia đình có nơi cư trú tại Cà Mau trên 30 ngày): Khi xuất, nhập bến, người đi trên phương tiện không thực hiện test nhanh; phương tiện về bến nhà neo đậu; người đi trên phương tiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc, giao tiếp với người khác và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, test nhanh sàng lọc trong cộng đồng tại địa phương.

Phương tiện có thời gian hoạt động trên biển từ 3 ngày trở lên, phương tiện ngoài tỉnh, phương tiện có thời gian hoạt động trên biển dưới 3 ngày có tiếp xúc với phương tiện khác trên biển: Khi xuất, nhập bến phải thực hiện test nhanh mẫu đơn hoặc mẫu gộp 100% người đi trên phương tiện

Đồng thời, thực hiện các biện pháp quản lý, cụ thể: Đối với người trên phương tiện đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất, nhập bến) được về nhà hoặc nơi lưu trú đã đăng ký để tự theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Đối với người trên phương tiện đã tiêm 1 mũi vaccine, người và phương tiện phải thực hiện biện pháp cách ly tạm thời trong 7 ngày và tự theo dõi trong 7 ngày tiếp theo (cho đến khi phương tiện ra biển hoạt động trở lại).

Người trên phương tiện chưa tiêm vaccine thì người và phương tiện phải thực hiện biện pháp cách ly tạm thời 14 ngày và tiếp tục theo dõi trong 14 ngày tiếp theo (cho đến khi phương tiện ra biển hoạt động trở lại).

Khi phương tiện cập cảng cá, bến cá, người đi trên phương tiện tuyệt đối không được lên cảng cá, bến cá; chỉ hỗ trợ tham gia bốc xếp ở dưới phương tiện và thực hiện đảm bảo nguyên tắc 5K trong quá trình bốc dỡ sản phẩm thủy sản, hàng hóa.

9 xã cấp độ 4 (đỏ) và 33 xã thuộc vùng cam cấp độ 3 (cam)

Theo quyết định công bố cấp độ dịch Covid-19 quy mô cấp xã, phường, thị trấn (cấp xã) (trừ khu vực phong tỏa) trên địa bàn tỉnh được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau ký ban hành ngày 11/11/2021, có hiệu lực thi hành từ 0h ngày 12/11/2021, toàn tỉnh có 9 xã vùng đỏ, 33 xã vùng cam và 59 xã vùng vàng về dịch Covid-19.

Theo đó, 9 xã vùng đỏ (cấp độ 4) gồm: Việt Thắng (huyện Phú Tân); Khánh Hội (huyện U Minh); Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi); Đông Thới (huyện Cái Nước); thị trấn Sông Đốc, xã Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Hải, Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời); Hàng Vịnh (huyện Năm Căn).

33 xã thuộc vùng cam (cấp độ 3), gồm: phường 4, phường 6, phường 7, phường 8, phường Tân Xuyên và xã Lý Văn Lâm (thành phố Cà Mau); thị trấn Cái Đôi Vàm và các xã Phú Mỹ, Tân Hải, Rạch Chèo (huyện Phú Tân); thị trấn U Minh và các xã Khánh Thuận, Khánh Lâm (huyện U Minh); thị trấn Đầm Dơi và các xã Tạ An Khương, Tạ An Khương Đông, Trần Phán, Tân Đức, Tân Thuận, Tạ An Khương Nam (huyện Đầm Dơi); thị trấn Cái Nước và xã Phú Hưng (huyện Cái Nước); thị trấn Thới Bình và xã Biển Bạch (huyện Thới Bình); thị trấn Trần Văn Thời và các xã Khánh Bình Tây, Phong Điền, Lợi An, Khánh Bình Đông, Khánh Bình, Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời); thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển); thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn).

59 xã còn lại của các huyện, thành phố Cà Mau thuộc vùng vàng (cấp độ 2).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.