Đời sống

Cà Mau triển khai điều trị F0 tại nhà thế nào?

11/11/2021, 17:15

Ngày 11/11, theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cà Mau, đơn vị này vừa có công văn đề nghị các địa phương triển khai cách ly điều trị F0 tại nhà.

Sẵn sàng điều trị F0 tại nhà

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố trong tỉnh chỉ đạo y tế trên địa bàn tham mưu chọn các trường hợp nhiễm Covid-19 (F0) đủ điều kiện cách ly, theo dõi tại nhà đề xuất Ban Chỉ đạo quyết định.

Trung tâm Y tế huyện, thành phố tham mưu UBND huyện, thành phố quyết định thành lập trạm y tế lưu động và chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cơ số thuốc, oxy, SpO2 và thiết bị cần thiết khác để kích hoạt trạm y tế lưu động hoạt động; thiết lập được mạng lưới bác sĩ, điều dưỡng tình nguyện theo dõi, tư vấn, chăm sóc F0 cách ly tại nhà.

img

Hộ cách ly tại nhà có gắn biển "Gia đình có người cách ly theo dõi y tế". (Ảnh minh họa)

Đồng thời, theo dõi, chỉ đạo, giám sát điều trị và thực tiễn lấy mẫu xét nghiệm theo quy định các trường hợp cách ly tại nhà. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, các bệnh viện trên địa bàn vận chuyển, cấp cứu F0 kịp thời khi có chuyển biến tầng.

Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh có tiếp nhận, điều trị Covid-19 sẵn sàng tiếp nhận, điều trị Covid-19 cách ly tại nhà chuyển đến khi có trường hợp chuyển tầng; thành lập các đội chăm sóc người bệnh, cấp cứu ngoại viện, phản ứng nhanh… chuẩn bị sẵn sàng khi có yêu cầu điều động hỗ trợ.

CDC tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan điều phối các trường hợp nhiễm Covid-19 đến các cơ sở điều trị theo phân tầng (kể cả điều trị tại nhà) và điều động phương tiện vận chuyển trên phạm vi toàn tỉnh khi các huyện có yêu cầu hoặc quá tải.

Người tham gia hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao phải tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cũng vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trong hoạt động văn hóa và thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo đó, yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao các huyện, thành phố tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra, vào địa điểm quản lý và khai báo y tế theo quy định.

Trang bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn cho người tham gia; cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ phục vụ hoạt động phải thường xuyên vệ sinh, xịt khử khuẩn để đảm bảo phòng, chống Covid-19.

Quản lý nhân viên, người lao động phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và tự test nhanh, xét nghiệm tầm soát Covid-19 theo quy định của ngành y tế và thực hiện "Thông điệp 5k" của Bộ Y tế.

Đối với người tham gia hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao phải thực hiện "Thông điệp 5K" trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, phải đáp ứng điều kiện đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19 đủ 14 ngày trở lên, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 theo quy định của Sở Y tế.

Theo quyết định phê duyệt phương án cách ly, theo dõi sức khỏe người nhiễm Covid-19 (F0) không triệu chứng tại nhà của UBND tỉnh Cà Mau, tiêu chí lâm sàng là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng.

Hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ôxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Người nhiễm Covid-19 (F0) không có triệu chứng được cách ly tại gia đình phải đáp ứng thêm 1 trong các tiêu chí: đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày. Hoặc có đủ 3 yếu tố sau: trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; không có bệnh nền; không đang mang thai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.