Xã hội

Cà Mau ứng phó ra sao khi hơn 6.000 người về quê tự phát?

03/10/2021, 15:09

Trước tình hình hàng ngàn người dân về quê tự phát, tỉnh Cà Mau hỏa tốc áp dụng quy định các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chiều 3/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Huỳnh Quốc Việt ký văn bản hỏa tốc về việc chưa áp dụng Quy định các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh này.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, ngày 2/10, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 2048 về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

img

Người dân về quê tự phát được được đưa vào khu cách ly dã chiến ở TP Cà Mau để chờ các địa phương bố trí phương tiện rước về cách ly tập trung.

Tuy nhiên, trong 2 ngày qua, số lượng người dân tự phát trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố rất lớn, với trên 6.000 người.

Trong đó, có nhiều người trở về từ các địa phương là vùng dịch. Kết quả xét nghiệm ngày đầu tiên cho hơn 1.000 người, đã có 25 người dương tính với SARS-Cov-2.

Dự báo, trong những ngày tới người dân sẽ tiếp tục về, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh rất cao.

Do đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, được sự thống nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chưa áp dụng Quy định về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau ban hành tại Quyết định số 2048 kể từ thời điểm 0h ngày 4/10/2021; thời gian áp dụng sẽ được thông báo sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu mọi người dân không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Theo quyết định 2048, kể từ 0h ngày 4/10, người dân được đi lại trong nội tỉnh; khi có nhu cầu chính đáng đi ra ngoài tỉnh, phải được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép.

Tất cả các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa, người điều khiển và người đi theo phương tiện vào địa bàn tỉnh bằng đường bộ, đường thủy, đường biển phải được kiểm soát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu người dân không tập trung quá 10 người ở nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp.

Giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại nơi công cộng; khuyến cáo người dân không ra đường nếu không thật sự cần thiết.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo tiếp tục tạm dừng các hoạt động như quán bar, vũ trường, karaoke, rạp chiếu phim, phòng game, cơ sở massage, phòng tập gym, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ, bi da; loại hình kinh doanh ăn, uống có sử dụng rượu, bia...

Các dịch vụ kinh doanh ăn uống được hoạt động, mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách tối thiểu giữa người bàn này với người bàn khác 2m; các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời và trong nhà (không gian rộng) không tập trung quá 10 người.

Dịch vụ du lịch, lữ hành nội tỉnh được phép hoạt động, nhưng mỗi nhóm hoạt động không quá 10 người.

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng và vận tải khách du lịch chỉ được hoạt động trong nội tỉnh, không quá 50% số ghế; hành khách phải thực hiện quét mã QR-Code hoặc khai báo y tế khi lên phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.