Đường bộ

Cà Mau xin thí điểm dùng xe điện đưa khách tham quan du lịch

07/06/2023, 17:20

Tỉnh Cà Mau xin thí điểm xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện được phép hoạt động trên một số đoạn tuyến quốc lộ trong nội ô thành phố.

Ngày 7/6, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký công văn gửi Bộ GTVT xem xét có ý kiến thống nhất cho xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện được phép hoạt động trên một số đoạn tuyến quốc lộ trong nội ô TP Cà Mau.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, cơ quan chức năng đã rà soát, hầu hết các địa điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú, mua sắm, ăn uống đều nằm trên các trục quốc lộ trong nội ô TP Cà Mau.

img

Đường Trần Hưng Đạo

“Do đó, để tổ chức thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn TP Cà Mau, bắt buộc phải có hành trình đi qua một số đoạn tuyến quốc lộ để vận chuyển hành khách đi lại thông suốt giữa các địa điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú, mua sắm, ăn uống và ngược lại”, nội dung văn bản UBND tỉnh Cà Mau gửi Bộ GTVT nêu rõ.

Do vậy, UBND tỉnh Cà Mau trình Bộ GTVT xem xét, có ý kiến thống nhất cho xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện được phép hoạt động trên một số đoạn tuyến quốc lộ trong nội ô TP Cà Mau.

img

Tuyến QL1 qua địa bàn TP Cà Mau

Theo tỉnh Cà Mau, nếu cho phép thí điểm xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện hoạt động, nhưng không được phép hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ trong nội ô TP Cà Mau là rất khó để thực hiện.

Cụ thể, đó sẽ là tuyến QL1: đoạn đường Lý Thường Kiệt (từ Cảng Hàng không Cà Mau) - đường Hùng Vương - đường Nguyễn Tất Thành (đến hết đường có dải phân cách cố định).

Tiếp đó là tuyến QL63: đoạn đường Nguyễn Trãi (từ vòng xoay đường Nguyễn Trãi - Mậu Thân) - đường Phan Ngọc Hiển (đến ngã ba đường Phan Ngọc Hiển - Lý Thường Kiệt).

Cuối cùng là tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp: đoạn đường Trần Hưng Đạo (từ đường dẫn 2 bên cầu Cái Nhúc, nối với đường Nguyễn Văn Lang) - đường 3/2 (đến ngã ba đường 3/2 - đường Lý Thường Kiệt).

* Tỉnh Cà Mau là 1 trong 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Việc thí điểm xe điện góp phần thực hiện Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT.

* Thông tư 86/2014/TT-BGTVT quy định rõ điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế. Cụ thể, xe chạy bằng động cơ, có hai trục, ít nhất bốn bánh xe, vận tốc thiết kế tối đa 30km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả người lái).

Điều kiện hoạt động chở khách phải có đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người lái phải có GPLX hạng B2 trở lên. Khi tham gia giao thông chỉ được hoạt động trong phạm vi tuyến đường và thời gian nhất định, theo quyết định của UBND cấp tỉnh và phải chấp hành quy tắc giao thông như xe ô tô dưới 15 chỗ ngồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.