Văn hóa - Giải Trí

Ca sĩ Minh Quân: “Nhiều người nói tôi lợi dụng đánh bóng tên tuổi”

25/07/2016, 17:18

Thời gian gần đây, Minh Quân thực hiện dự án âm nhạc cộng đồng phi lợi nhuận.

maxresdefault

Cảnh trong MV “Quốc ca”

Thời gian gần đây, Minh Quân thực hiện dự án âm nhạc cộng đồng phi lợi nhuận như MV: Quốc ca, Đường tới ngày vinh quang, Lặng thầm những cánh bay,... Hiện tại, anh đang thực hiện MV Việt Nam quê hương tôi ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam. Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện với Minh Quân về những dự án đặc biệt này của anh.

Đấy là việc cần làm

Mỗi khi có sự kiện nóng của xã hội lại thấy anh thực hiện một dự án liên quan. Có người nói, Minh Quân đang rảnh rỗi quá nên mới lao đầu vào công việc này?

Ôi nhiều người nói thế lắm! (cười). Có người còn nói mình lợi dụng sự kiện nóng để đánh bóng tên tuổi, có người lại nghĩ mình lợi dụng các vụ việc để khuấy động nọ kia cơ. Lúc đầu tôi rất buồn, vì mình chỉ nghĩ đó là những việc làm chung ý nghĩa được nhiều người ủng hộ, mà vẫn có những thành phần nhận xét như vậy.

Nhưng không phải vì một vài thành phần đó mà tôi nản lòng. Quan trọng nhất là xác định được mình đang làm đúng hay sai. Thì bởi vẫn có nhiều người lợi dụng những sự kiện nóng để gây chú ý, nên những suy nghĩ đó cũng có cơ sở.

Bản thân nghệ sĩ cũng có những người có động cơ nọ, động cơ kia khi làm việc. Động cơ đó hướng tới mục đích chung hay hướng tới lợi ích cá nhân, tư lợi, kiếm lời kinh doanh đều có thể có. Những điều ấy tôi không muốn nói hay giải thích nhiều. Tôi nghĩ mình cứ làm, chứ cứ kể lể, trình bày thì chỉ mắc mệt mà cũng chẳng để làm gì. Mình làm được đến đâu, mọi người sẽ ghi nhận.

Quan trọng hơn nữa là bên cạnh tôi luôn có nhiều người ủng hộ. Các anh chị em nghệ sĩ, lãnh đạo nhà nước, nhiều người đã gặp và khen ngợi về những việc tôi đã làm. Cả những người lớn tuổi ở nước ngoài, các bạn trẻ, em nhỏ,… đều rất nhiệt tình tham gia các sự kiện. Chẳng ai được đồng nào, cũng chẳng có tư lợi cá nhân nào cả. Giữa trưa nắng, họ vẫn đến để quay hình, để cùng cất tiếng hát. Đó là những điều rất đáng quý và đáng học tập. Còn những thành phần chống lại thì mình biết vậy thôi, chứ tôi cũng không quan tâm.

Động lực lớn nhất để anh theo đuổi những dự án này là gì?

Chính là sự quan tâm và ủng hộ của mọi người và các anh chị em nghệ sĩ. Có người nói với tôi rằng, bận rộn thế sao cứ phải mất thời gian làm mấy dự án này làm gì, nhưng không bao giờ tôi nghĩ đó là việc mình phải làm mà là việc cần làm. Có khi tôi là người đề ra ý tưởng và kêu gọi mọi người cùng làm, cũng có khi là các anh chị em nghệ sĩ nói ý tưởng và giao cho tôi phụ trách công việc.

Anh có gặp trở ngại nào khi thực hiện những dự án này không?

Có chứ, vất vả nhất là việc kêu gọi các nghệ sĩ cùng tham gia. Họ là những người rất bận rộn, mà những dự án tôi làm đều cần thực hiện ngay lập tức. Do đó, muốn kêu gọi được những nghệ sĩ tên tuổi tham gia rất khó. Ê-kíp thực hiện cũng bận rộn, nên mình lại phải sắp xếp nhờ nhiều bạn bè khác nữa. Nói chung, những dự án cộng đồng này đại đa số mọi người luôn ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ. Bên cạnh tôi luôn có nhiều anh em sẵn sàng hỗ trợ và tham gia các dự án với mình như: MC Quang Minh, ca sĩ Ngọc Anh, Việt Tú…

Không muốn nói đến tiền trong các dự án

minh quan 1

Ca sĩ Minh Quân

Làm những dự án phi lợi nhuận bao giờ cũng khó vì không có lợi nhuận, doanh thu. Bản thân anh thấy mình được gì và mất gì từ những dự án này?

Thì mất tiền đó (cười lớn). Nói vui vậy chứ tôi không so đo điều đó, nó là thực tế vì làm cái gì cũng phải có chi phí. Nhưng bù lại, tôi được làm những điều mình thích, được đóng góp công sức của mình cho xã hội với nghĩa vụ là một công dân và là một nghệ sĩ.

Nghệ sĩ chỉ có thể đóng góp bằng sản phẩm văn hóa nghệ thuật. Mỗi nghệ sĩ lại có lượng khán giả riêng nên bằng hành động, chúng tôi có thể kêu gọi sự đồng lòng của các khán giả trong nhiều dự án hoạt động cộng đồng nữa.

Còn tôi, khi đặt mình ở vị trí là một đạo diễn, nhìn những đồng nghiệp của mình ôm vai bá cổ, hát cho nhau nghe, cùng nhau trò chuyện tôi thấy rất hạnh phúc. Đó là những kỷ niệm đẹp không phải lúc nào cũng có. Cạnh đó, sự quan tâm đông đảo của mọi người cũng là động lực giúp tôi và anh em trong ê-kíp quyết tâm hơn với những dự án của mình.

Tự bỏ tiền túi ra để làm, vậy cát-sê đi diễn của anh có đủ cho các dự án này không?

Tôi không muốn nói đến tiền trong những dự án này. Tất nhiên, thù lao đi diễn vẫn đủ cho tôi trang trải sinh hoạt, đủ để làm những điều mình mong muốn. Được làm những điều mình thích là tôi đã thỏa mãn rồi. Điều mà tôi thấy thỏa mãn và hạnh phúc là được làm những gì mình thích, có đông đảo người thân và bạn bè luôn ủng hộ mình. Còn mơ ước, danh vọng thì chẳng biết bao nhiêu là đủ.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.