Doanh nghiệp

Các công ty cho vay tiêu dùng liên tục bị tố giấu thông tin

12/03/2017, 11:39

Bộ Công Thương tiếp nhận nhiều khiếu nại về hoạt động của công ty tài chính cho vay tiêu dùng.

vay-tieu-dung-bi-to-lia-suat-cao

Nhiều khách hàng khiếu nại công ty tài chính cho vay tiêu dùng áp mức lãi suất cao (ảnh minh họa)

Cục Quản lý Cạnh tranh  (Bộ Công thương) cho biết trong năm 2016, đã tiếp nhận nhiều đơn khiếu nại về các hợp đồng tín dụng vay tiêu dùng có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các hành vi được phản ánh gồm: không cung cấp đầy đủ thông tin; không cung cấp hợp đồng; che dấu thông tin và áp dụng mức lãi suất quá cao, quấy rối người tiêu dùng và người thân…

Đại diện Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhận định, chính sách tư vấn thông tin không rõ ràng đã gây hiểu nhầm trong cung cấp các dịch vụ tài chính tiêu dùng. “Trong những trường hợp này, do giai đoạn tư vấn không được lưu vết nên khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng thường không có đủ căn cứ để bảo vệ quyền lợi của mình. Các nội dung của hợp đồng vay tiêu dùng thường không được cung cấp cho người tiêu dùng trước khi giao dịch”, vị đại diện lý giải.

Qua đây, Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo, khi vay tín dụng tiêu dùng, người tiêu dùng nên chú ý: "Phần lãi suất không được để trống mà phải thể hiện rõ và được hai bên đồng ý khi ký kết hợp đồng; Tham khảo kỹ về lãi suất cũng như các điều kiện thanh lý sớm hợp đồng, tránh tình trạng bản thân không đáp ứng được điều kiện thanh lý hợp đồng; Hiểu rõ các điều khoản hợp đồng để đảm bảo sau khi ký kết, người tiêu dùng sẽ tuân thủ toàn bộ điều khoản của hợp đồng…"

Ngoài ra, trong năm 2016, Cục Quản lý Cạnh tranh cũng đã tiếp nhận Đơn khiếu nại của người tiêu dùng về việc sử dụng thẻ ATM của một ngân hàng thương mại cổ phần. Khách hàng rút tiền không thành công, tuy nhiên tài khoản vẫn bị trừ tiền và ngân hàng khẳng định người tiêu dùng đã nhận tiền tại ATM. Trong khi khách hàng gặp rất nhiều khó khăn tìm kiếm bằng chứng, ngân hàng lại từ chối cung cấp các bằng chứng giao dịch như băng ghi hình tại cây ATM, bản ghi các lệnh đã thực hiện… Điều này khiến vụ việc kéo dài, gây nhiều tổn thất cho các bên liên quan.

Để giải quyết vụ việc, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với tất cả các bên liên quan. Kết quả của quá trình xử lý là hai bên đồng ý phương án hòa giải, Ngân hàng đã hoàn lại tiền trong tài khoản cho người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.