Xã hội

Các hộ dân lấn kênh thủy lợi ở Lâm Đồng tự nguyện tháo dỡ công trình

16/05/2023, 06:58
image

Sau phản ánh của Báo Giao thông, 39 công trình lấn chiếm kênh thủy lợi N1-9, thị trấn Đinh Văn (Lâm Hà) đã được người dân tự nguyện tháo dỡ.

Ông Hoàng Sĩ Lĩnh, Chủ tịch UBND thị trấn Đinh Văn, cho biết: “Sau nhiều lần làm công tác tuyên truyền, làm việc trực tiếp với các hộ dân, đến cuối tháng 3/2023 có 20/37 hộ dân (39 công trình vi phạm) đồng ý tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm.

Đến ngày 15/5, 100% hộ dân đã cam kết tự nguyện và đang tháo dỡ công trình vi phạm. Trong đó có nhiều hộ dân là cán bộ, đảng viên”.

img

Lực lượng liên ngành đo đạc, cắm mốc và động viên người dân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm

Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh “Lâm Đồng: Lụt bất thường do cán bộ lấn kênh xây nhà”. Ngay sau đó, ngày 23/3 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Công văn số 2163/UBND-TL, chỉ đạo rõ: “Siết chặt công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quản lý, bảo vệ hành lang công trình thủy lợi theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND huyện Lâm Hà phải xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi, vi phạm, lấn chiếm, san gạt đất, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi, hành lang bảo vệ đập, hồ chứa, kênh, công trình thủy lợi trên địa bàn; đặc biệt là lấn chiếm kênh thủy lợi N1-9 thuộc hệ thống kênh thủy lợi Đạ Đờn, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà”.

Ngay lập tức, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, phòng ban chuyên môn tham mưu phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp giải tỏa hành lang kênh thủy lợi như Báo Giao thông đã phản ánh.

Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn Đinh Văn vận động các hộ dân có công trình vi phạm tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang kênh N1-9.

Người dân tự nguyện tháo dỡ công trình

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ có nhà lấn chiếm hành lang đường thủy kênh N1-9 (xin giấu tên), cho biết: “Nhà tôi được cấp số đỏ từ trước năm 1994, diện tích ra tận bờ kênh, không có phần hành lang an toàn thủy lợi. Khi làm nhà, tôi cứ nghĩ sổ ghi tới đâu mình làm tới đó. Nay căn cứ vào các quy định mới, phải có hành lang thủy lợi tôi mới biết. Chính quyền lập kế hoạch tháo dỡ, gia đình tôi sẵn sàng thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Chính quyền huyện Lâm Hà và Sở NN&PTNT đã họp bàn và thống nhất tuyến kênh nhánh N1-9 tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà (thuộc hệ thống thủy lợi Đạ Đờn, do Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi Lâm Đồng làm chủ đầu tư và cũng là đơn vị quản lý khai thác), sau khi các hộ dân tự nguyện giải phóng mặt bằng xong sẽ tiếp tục thi công bê tông hóa hành lang kênh thủy lợi N1-9.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân tự tháo dỡ công trình lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi:

img

Khi hành lang chưa được tháo dỡ

img

Đến ngày 15/5, nhiều hộ dân đang tự nguyện tháo dỡ

img

Trước kia người dân vô tư xả rác xuống kênh gây tắc nghẽn hệ thống kênh N1-9

img

Hậu quả xảy ra trận lụt bất thường vào tháng 9/2022, làm tắc nghẽn giao thông QL27

img

Nay người dân tự nguyện tháo dỡ công trình lấn chiếm, cam kết không xả rác xuống kênh, bảo đảm cho kênh thoát nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.