Thời sự Quốc tế

Các nhà khoa học chính trị nói lý do khiến ông Zelensky sợ Nord Stream 2

03/06/2021, 08:16

Nhà lãnh đạo của Kiev tin rằng Moscow sẽ sử dụng đường ống dẫn khí đốt mới như một đòn bẩy ảnh hưởng đến tình hình với Donbass.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - ảnh minh họa hãng thông tấn liên bang Nga FAN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi dự án Nord Stream 2 là một con át chủ bài đối với Nga, mà nó có thể sử dụng để chống lại an ninh năng lượng của Kiev.

Ông Zelensky tin rằng một khi đạt được dự án Dòng Chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2), quan hệ Nga-Ukraine sẽ tiếp tục xấu đi.

Nhà lãnh đạo của Kiev tin rằng Moscow sẽ sử dụng đường ống dẫn khí đốt mới như một đòn bẩy ảnh hưởng đến tình hình với Donbass.

Ngoài ra, chính trị gia này tin rằng vấn đề này có thể được ngăn chặn từ trước. Theo ông Zelensky, sẽ cần thiết để tổ chức một hình thức đàm phán mới, nơi các bên quan tâm sẽ thảo luận, bao gồm cả vấn đề vận chuyển khí đốt.

Tuy nhiên, các chuyên gia chính trị Nga tỏ ra nghi ngờ về sáng kiến ​​của ông Volodymyr Zelensky, mà họ đã gọi là “vô vọng và vô nghĩa”.

Ông Rostislav Ishchenko, Chủ tịch Trung tâm Phân tích và Dự báo Hệ thống, tự tin rằng hệ thống Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Kiev và Moscow. “Vì các quan hệ đã xấu thì chúng sẽ vẫn như vậy” – chuyên gia Ishchenko cho hay.

“Đường ống này (Nord Stream 2) giúp Nga có thể chuyển nguồn cung cấp khí đốt đến châu Âu, chuyển chúng từ một quốc gia trung chuyển kém tin cậy hơn đến một quốc gia đáng tin cậy hơn. Ngoài ra, nó cho phép đạt được những điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển” - báo “Nhận xét thực tế” dẫn lời ông Ishchenko.

Sergei Pikin, Giám đốc Quỹ Phát triển Năng lượng, cũng tự tin rằng Ukraine không có gì phải sợ hãi.

Ông Sergei Pikin nhắc Tổng thống Zelensky rằng Gazprom đã mua 40 tỷ mét khối khí đốt từ Ukraine. Điều này có nghĩa là Kiev trong mọi trường hợp sẽ nhận được tiền cho khối lượng trên.

Theo vị chuyên gia, ông Zelenskiy có thể đã nói về mối đe dọa có thể ánh hưởng đến sự ưu ái của các “giám tuyển phương Tây”.

Không chỉ Ukraine, các nhà bảo vệ môi trường từ Đức cũng đang cố gắng can thiệp vào việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Các nhà bảo vệ môi trường tin tưởng rằng mọi công việc trong dự án sẽ sớm bị dừng lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.