Ẩm thực

Cách bảo quản thịt, cá tươi, không mất đi dinh dưỡng suốt dịp Tết

02/02/2022, 16:40

Để thực phẩm được giữ nguyên chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe thì việc bảo quản đúng cách là yếu tố rất quan trọng.

Ngày nay, chị em ngoài việc phải đảm đương những công việc bên ngoài còn phải chăm lo việc nhà, bếp núc. Vì vậy, họ thường tranh thủ đi chợ mua một lượng lớn thực phẩm để ăn trong nhiều ngày. Vậy thì làm sao để thực phẩm luôn tươi ngon và giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng? Dưới đây sẽ là vài gợi ý về cách bảo quản các loại thực phẩm mà chúng tôi chia sẻ cùng bạn.

Đối với thịt, cá tươi sống, sau khi rửa sạch, bạn có thể ướp gia vị trước, chia nhỏ thành từng phần vừa ăn và cho vào hộp riêng có nắp đậy hoặc túi nilon rồi buộc kín lại trước khi cho vào ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản.

img

Đối với thịt, cá tươi sống, sau khi rửa sạch, bạn có thể ướp gia vị trước, chia nhỏ thành từng phần vừa ăn và cho vào hộp riêng có nắp đậy hoặc túi nilon rồi buộc kín lại trước khi cho vào ngăn đá

Riêng với cá tươi thì để bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh thì bạn nên luộc chín cá để không mất đi chất dinh dưỡng có trong cá. Giăm bông và thịt lợn muối xông khói cần cho vào hộp đựng thức ăn và phủ một chiếc khăn có nhúng muối lên phía trên.

Các thức ăn đã được đông lạnh, trước khi dùng khoảng 4 - 5 giờ thì nên cho vào ngăn mát của tủ lạnh để rã đông. Không nên rã đông thực phẩm nhiều lần và rã đông bằng lò vi sóng vì thực phẩm sẽ bị mất chất dinh dưỡng.

Đồ đóng hộp

Đồ hộp phải được cất giữ ở những nơi thoáng mát, khô ráo và tối vì hơi ẩm, nước sẽ làm cho hộp thiếc bị gỉ sét. Với hộp đã mở nắp thì bạn nên bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong 2 ngày. Bạn cũng lưu ý là không mua đồ hộp đã bị phồng, sứt mẻ hay bị rò rỉ.

Cách bảo quản các loại thực phẩm khô

Những thực phẩm khô như hải sản thì sau khi mua về, bạn nên phơi lại 2 - 3 tiếng. Sau đó bạn hãy cho vào lọ thủy tinh hoặc gói kín bằng 2 - 3 lớp giấy báo, rồi cho vào túi nilon buộc kín. Nên bảo quản hải sản khô ở ngăn đá tủ lạnh, thực phẩm khô chứa rất ít nước nên sẽ không bị đông đá, mà còn ngon, dẻo hơn.

Bạn lưu ý là nên bảo quản thực phẩm khô trong tủ lạnh từ 3 - 4 tuần, sau đó đem ra phơi nắng trong 10 - 15 phút rồi cất lại vào tủ lạnh.

Thực phẩm đã qua chế biến

Nếu thực phẩm đã được nấu chín thì phải để nguội hẳn, cho vào hộp riêng và đậy kín rồi mới cất vào tủ lạnh, bảo quản thức ăn trong hộp kín sẽ giúp thức ăn không bị khô, bốc mùi và nhiễm các vi sinh vật.

Không nên bảo quản chung thực phẩm tươi và chín trong tủ lạnh mà chưa được đậy kín nắp hộp. Nếu bảo quản quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh thì cần điều chỉnh giảm nhiệt độ vì nếu không đủ độ lạnh, thức ăn sẽ mau hư hỏng.

img

Cách bảo quản thịt cá bằng tủ đông

Thịt cá được bảo quản ở tủ đông thường sẽ giữ được lâu hơn, nhưng nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người dùng. Hãy cùng khám phá những cách bảo quản thực phẩm thịt cá đúng cách, an toàn và vô cùng vệ sinh sau đây.

img

1638453769-photo-1-16118060610162117216232-width800height500.jpg

Muốn bảo quản các loại thịt như thịt heo, thịt bò được lâu ngày mà không làm mất đi chất lượng cũng như hương vị của thực phẩm cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Cần chọn những hộp hoặc các túi đựng thực phẩm chuyên dụng kín hơi để cho thịt vào và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Thịt được bảo quản trong tủ đông sau khi rã đông cần phải được chế biến hết, không để lại và cất lại vào tủ đông vì như vậy sẽ dễ làm thịt bị hư. Mẹo nhỏ cho chị em khi chia thịt để bảo quản ở tủ đông nên chia làm nhiều phần nhỏ đủ cho một món ăn. Khi nấu chỉ cần lấy lượng thịt vừa đủ để rã đông và thực hiện món ăn.

Thịt khi cho vào tủ đông cần buộc chặt để tránh việc bị khí lạnh xâm nhập nhiều vào làm thịt bị đông đá nhiều lớp.

Cần đóng gói thịt trước khi cho vào tủ đông bằng nhiều lớp để tránh tình trạng thịt bị mất nước và biến đổi màu sắc, mùi vị cũng như tránh sự xâm nhập mùi của các thực phẩm xung quanh. Thịt gia cầm cũng có thể áp dụng những biện pháp tương tự để bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

img

Nên chia nhỏ và bảo quản thịt trong túi đựng thực phẩm chuyên dụng

Bảo quản cá

Cá là một loại thực phẩm đặc trưng với mùi tanh khá nặng. Nên việc bảo quản cần chú trọng đến phần ngăn cách mùi để mùi tanh của cá không lan sang các thực phẩm khác. Những lưu ý trong cách bảo quản cá trong tủ đông:

Cá sau khi mua về cần được làm sạch và bảo quản đông ngay khi còn tươi sống để giữ được hương vị và chất lượng của cá.Có thể khử mùi tanh của cá bằng cách pha loãng giấm và đổ trực tiếp lên mình cá sau khi rửa sạch. Sau đó để ráo cho vào túi để bảo quản trong tủ đông.

Cá cần cho vào nhiều lớp túi và buộc thật kĩ ngoài việc để tránh tình trạng mất nước và biến đổi màu sắc, hương vị còn giúp cho mùi tanh không thể lây lan sang các thực phẩm khác

Cách rã đông để không bị mất hương vị của thực phẩm

Có hai cách rã đông mà các chị em nội trợ thường dùng đó là rã đông tự nhiên và rã đông bằng cách ngâm nước. Tuy cách rã đông tự nhiên rất tốn thời gian nhưng nếu chị em muốn giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng của thực phẩm thì ta nên chọn cách này.

Trong trường hợp cần rã đông gấp thì chị em có thể cho thực phẩm vào túi đựng thực phẩm chuyên dụng bịt kín và cho vào nước ngâm để rã đông. Lưu ý chỉ áp dụng cách này khi thật sự cần vì nó cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hương vị thực phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.