Bạn cần biết

Cách làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2018 chuẩn nhất

28/02/2018, 18:01

Cách làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn và đầy đủ nhất năm 2018.

avatar

Cách làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn và đầy đủ nhất năm 2018. Ảnh minh họa

Ngày Rằm tháng Giêng (15/1 âm lịch), thông thường, các gia đình sẽ sắm hai lễ: Một là cúng Phật cúng thần linh, thành ngữ có câu “Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”; hai là cúng gia tiên vào giờ ngọ “Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”.

Mâm cỗ cúng Phật bao gồm:

+ Hoa quả tươi được bày vào đĩa+ Chè xôi+ Các món đậu+ Canh xào chay+ Bánh trôi nước

Cỗ chay tùy loại sẽ có 10 đến 25 món khác nhau, trong đó, các món ăn phải có màu sắc phong phú, đẹp mắt tượng trưng cho ngũ hành.

Mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm:

+ 4 bát ninh măng, bát miến, bát mọc.+ Đĩa thịt lợn hoặc thịt gà, đĩa giò hoặc chả, đĩa nem thính hoặc đĩa xào, đĩa dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm.+ Hương, hoa tươi, quả tươi, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu trắng, thuốc lá…

Cần lưu ý trong mâm cỗ cúng còn có thêm cơm tẻ là lương thực ăn hàng ngày. Mâm cỗ có cả nếp lẫn tẻ, có âm có dương đẩy đủ để sinh sôi nảy nở.

Bên cạnh đó mâm cơm cúng ngày rằm tháng Giêng cũng phải có đầy đủ các loại vị. Vị mặn từ nước chấm, vị cay từ ớt, vị chua của đĩa dưa hành muối, vị ngọt của bánh, tất cả tạo nên một mâm cỗ đủ đầy phong vị để cầu mong an lành trong năm mới.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.