Văn hóa - Giải Trí

Cảm hứng mang tên H’Hen Niê: Từ Tây Nguyên đến đại ngàn phố thị

22/12/2018, 08:00
image

H’Hen Niê xuất hiện như một cơn gió mát lành từ nơi núi rừng Tây Nguyên đại ngàn.

cover1


Giữa cơn buồn chán về các nhan sắc Việt, H’Hen Niê xuất hiện như một cơn gió mát lành từ nơi núi rừng Tây Nguyên đại ngàn, trở thành nguồn cảm hứng cho sự nỗ lực vượt khó của một cô gái nghèo dân tộc Ê Đê.

text1 copy

Ngay tại Bangkok, Thái Lan xinh đẹp, khi đồng hồ chỉ 9h44’ ngày 17/12/2018, khoảnh khắc cái tên H’Hen Niê được vang lên trong top 5 cuộc thi Miss Universe 2018 (Hoa hậu Hoàn vũ). Một cuộc thi uy tín hàng đầu, một kỳ tích mà Việt Nam đạt được trên bản đồ nhan sắc.

H’Hen Niê là con gái thứ 3 trong một gia đình có 6 anh chị em tại buôn Sứt M"đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M"gar, tỉnh Đắk Lắk. Để trang trải cuộc sống, bố H"Hen Niê phải làm bốc vác cà phê, còn mẹ cô làm ruộng, cắt cỏ thuê nên nguồn thu nhập cũng khá eo hẹp. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thời đi học H’Hen phải làm nhiều việc để phụ giúp bố mẹ như hái cà phê, xách nước, cắt cỏ, cấy lúa, chăn bò…

hhen-niê-1


Xuất thân từ một nơi mà chế độ mẫu hệ cũng như trách nhiệm vẫn đè nặng trên vai người phụ nữ, H’Hen Niê đã từ chối lời đề nghị của bố mẹ là học hết cấp 2 xong ở nhà lấy chồng, sinh con như những cô gái khác trong buôn làng. Cô chỉ nói: “Con sẽ lấy chồng, nhưng bây giờ cho con đi học”. H’Hen năm đó đã lặn lội hàng chục cây số để đi học cấp 3, rồi lén lút đi thi trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại và trở thành cô gái hiếm hoi của buôn làng Ê Đê có trình độ Cao đẳng.

Theo học Cao đẳng ở TP.HCM không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là với hoàn cảnh một gia đình dân tộc thiểu số, đông con như gia đình H’Hen Niê. Quyết tâm xuống thành phố học chỉ vì “Học cái chữ vui lắm”, cô gái sinh năm 1992 đã trải nghiệm rất nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống, đỡ đần bố mẹ. Cô làm từ phục vụ bàn, rửa chén bát thuê, phát tờ rơi và đặc biệt là làm giúp việc gia đình.

Năm thứ 2 đại học, H’Hen bắt đầu bén duyên với nghề người mẫu qua lời gợi ý của một người bạn. Cho đến khi tham gia cuộc thi Vietnam"s Next Top Model 2015 và lọt top 9, cái tên H’Hen Niê vẫn chỉ được định vị là một cô người mẫu gầy gò với mái tóc ngắn nhạt nhoà. 

text2
hhen-niê-5



Sự phấn đấu không ngừng nghỉ của cô gái Ê Đê nghèo H’Hen Niê cuối cùng cũng đã được đền đáp khi tên của cô được xướng lên cho ngôi vị cao nhất của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Cả nước vẫn còn nhớ khoảnh khắc H’Hen Niê oà khóc ngon lành trong vòng tay của bố mẹ sau phút đăng quang. Bố cô cũng thật thà thừa nhận, vợ chồng ông không biết chuyện gì xảy ra, “chỉ là thấy con khóc thì mình cũng khóc chứ cũng không biết đạt giải gì. Sau đó có người gọi thì lên sân khấu để chúc mừng con”.

Chỉ đến năm 2017, H’Hen Niê mới có sự thay đổi rõ về ngoại hình khi đến với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Không còn mái tóc ngắn “trung tính”, cô thay đổi sang kiểu tóc tém cá tính, dừng tắm trắng để trở về màu da nâu nguyên bản, tập luyện nhiều giờ trong phòng gym nhiều giờ mỗi ngày để có vóc dáng săn chắc. Kết quả là ngay khi xuất hiện ở vòng sơ khảo phía Nam, H"Hen Niê đã “áp đảo” các thí sinh trong đó có nhiều gương mặt  đình đám như như Mâu Thủy, Hoàng Thùy, Chúng Huyền Thanh...

hhen-niê-2


Và ngày 17/12, bố mẹ H’Hen Niê tiếp tục bỏ lại vựa cà phê đang đến kỳ thu hoạch để sang Thái Lan cổ vũ con gái. Một lần nữa, H’Hen Niê lại rơi những giọt nước mắt hạnh phúc trong vòng tay bố mẹ sau khi lọt top 5 chung cuộc Miss Universe 2018. Ngày 17/12 có lẽ là mốc thời gian đáng nhớ nhất của H’Hen Niê và nhiều người yêu mến cô bởi sau biết bao nỗ lực, cô gái Ê Đê ấy đã làm nên kỳ tích cho nhan sắc Việt Nam.

Tại Chung kết Miss Universe, H’Hen Niê đã tự tin kể về câu chuyện của một cô gái dân tộc thiểu số đã từ chối kết hôn ở tuổi 14 theo tục lệ để theo con đường học vấn, theo đuổi đam mê. “Tôi là H"Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số, phải kết hôn ở tuổi 14. Nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã đến được đây. Tôi làm được, bạn cũng làm được”, câu nói này chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng cho rất nhiều cô gái khác của Việt Nam, và trên thế giới.

text3

Còn nhớ, cách đây tròn một năm, chiến thắng của H’Hen Niê tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam từng gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Trong khi các chuyên gia sắc đẹp đều ủng hộ kết quả này thì một bộ phận công chúng lại cho rằng nhan sắc của H’Hen Niê không đạt “chuẩn” nhan sắc từ xưa đến nay của một hoa hậu Việt Nam và “không có thần thái của một hoa hậu”.

Thế nhưng, đáp lại lời miệt thị kia lại là một nụ cười thân thiện của H’Hen Niê: “Em không thấy tổn thương... những điều mà mọi người nói, kể cả những câu mà mọi người cho là xúc phạm em, nhưng em nghĩ đó đều là đóng góp vì em trưởng thành từ những điều đó”. Đó là lúc công chúng cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn, bản lĩnh mạnh mẽ từ cô gái Ê Đê ấy.

46033420_502631450231856_3474781795469993782_n


Có lẽ, cho đến bây giờ, người chê bai nhan sắc H’Hen chắc vẫn còn rất nhiều nếu như cô không toả sáng và lần đầu ghi danh trong top 5 ở đấu trường nhan sắc lớn nhất nhì hành tinh Miss Universe tại Thái Lan vừa qua. Đánh giá về kết quả của H’Hen Niê, bà Nguyễn Thị Thuý Nga (Giám đốc điều hành công ty Elite - đơn vị nắm bản quyền trên 30 cuộc thi hoa hậu thế giới) cho rằng, thành tích của H’Hen Niê sẽ là thành tích chắc phải lâu nữa mới có thí sinh Việt Nam khác vượt qua được. “Khi nhìn những gì cô ấy thể hiện trong cuộc thi tôi đã nghĩ H’Hen Niê sẽ lọt top, nhưng vào đến top 5 thì tôi cũng bất ngờ. H’Hen Niê có vóc dáng, có nhan sắc phù hợp với tiêu chí của Miss Universe. Đó là sự gợi cảm, vẻ đẹp rất cá tính”, bà Thuý Nga nói.

Bên cạnh đó, “bà trùm hoa hậu” Thuý Nga còn cho rằng: “Điểm cộng của của H’Hen Niê tại Miss Universe năm nay là việc cô có câu chuyện thú vị về hành trình từ một cô gái dân tộc đến với cuộc thi hoa hậu. Cô cũng được nhiều huấn luyện viên truyền cho những kỹ năng biểu diễn đúng với chuẩn quốc tế, chọn trang phục biểu diễn phù hợp với vóc dáng  của mình. Điều quan trọng nữa BTC nhìn thấy sự hồn nhiên, chân thành của cô, không có sự làm màu, chiêu trò. Tất cả những điều đó đã thuyết phục được BGK và thành tích này thật sự thuyết phục”.

UNI2018_06537


Chuyên gia đào tạo Phúc Nguyễn cũng đồng tình khi cho rằng việc H’Hen Niê có thành tích cao như vậy là bởi vì cô ấy không chỉ dừng lại ở việc đi thi để có danh hiệu hoa hậu. H’Hen Niê chinh phục BGK quốc tế ở chính câu chuyện một cô gái dân tộc bước ra khỏi buôn làng, là sự tử tế và chân thành của mình. “Hoa hậu đâu cần vẻ đẹp ngoại hình, vì thế giới không thiếu người đẹp, hoa hậu phải là người tử tế, truyền được cảm hứng chứ không phải vẻ đẹp của một ma-nơ-canh”, chuyên gia này phân tích.

Như vậy, thành tích này của H’Hen Niê như một lời cảnh tỉnh rằng BGK: Không nên cứ mãi chọn đại một gương mặt dự thi quốc tế, chiều theo khán giả số đông. rồi lại đổ lỗi rằng nhan sắc Việt thất bại trên trường quốc tế chỉ vì kém may mắn. “Chúng ta dường như quá bảo thủ, tự tung hô, quên mất phải chọn đúng theo tiêu chí quốc tế để đưa đi thi, chứ không phải chọn thuần Việt để thất bại. Cạnh đó, nếu chúng ta không chịu thay đổi, đầu tư vào đào tạo bài bản thì thành tích cao của Việt Nam sẽ tiếp tục là một vấn đề nan giải”, bà Thuý Nga nói.

Untitled-4

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.