Quản lý

Camera giám sát - ai cần?

19/12/2021, 14:29

Liên quan câu chuyện lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải, gần đây nhiều người nói nhiều đến gánh nặng đối với doanh nghiệp.

Chuyện phải đầu tư thêm trang thiết bị cũng giống câu chuyện người dân phải bỏ thêm tiền mua chiếc mũ bảo hiểm cách đây hơn chục năm.

Thuyết phục thật khó. Vận động mãi không ăn thua rồi Chính phủ cũng phải đưa thành quy định bắt buộc.

img

Việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo ATGT, kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách... Ảnh: Tạ Hải

Và rõ ràng việc đội mũ bảo hiểm cuối cùng đã thành một chuyện đương nhiên. Giờ ai không đội mũ cũng giống như người không đeo khẩu trang, sẽ bị chỉ trích, bị đánh giá về đạo đức, hành vi.

Nói như vậy để thấy, không chỉ với doanh nghiệp, với bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào, việc phải chi ra một khoản tiền đầu tư dù lớn hay nhỏ luôn gặp phải những trở ngại.

Nhưng nghĩ lại, phải xem, cuối cùng thì ai có lợi sau khi buộc phải đầu tư?

Trước mắt là chính cá nhân, tập thể bỏ ra khoản tiền đó, họ có thêm cơ hội để giữ được tính mạng, tài sản, họ có thêm công cụ để quản lý, giám sát, để biết được dịch vụ của mình chất lượng ra sao.

Sau nữa, là người sử dụng dịch vụ và người liên quan. Xe lắp camera thì khách được lợi, khi xảy ra sự cố bất thường có thể yêu cầu trích xuất camera làm bằng chứng. Xe lắp camera thì lái xe tuân thủ quy định tốt hơn, hành khách cũng nghiêm ngắn hơn, không thể quậy phá, dùng “luật rừng” đe nẹt, bắt nạt người khác.

Khi biết mình bị giám sát, từ chủ xe, tài xế đến hành khách đều sẽ tuân thủ pháp luật tốt hơn. Để mỗi chuyến xe bắt đầu là khởi động một hành trình an toàn, văn minh.

Nghĩ được như vậy sẽ thấy việc đầu tư là việc phải làm, không sớm thì muộn.

img

Từ 1/1/2022: Từ chối đăng kiểm, phạt xe vận tải không lắp camera

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.