Hồ sơ tài liệu

Campuchia: Kẻ kêu gọi đảo chính là thành viên khủng bố?

21/07/2016, 09:14
image

Quân đội Campuchia đã xác minh được danh tính kẻ kêu gọi đảo chính, nhưng chưa bắt được nghi phạm.

Screenshot 2016-07-21 09.01.22

Hình ảnh chụp màn hình video người được cho là Som Vichea kêu gọi đảo chính tại Campuchia 

Ngày 21/7, theo Cambodia Daily, quân đội Campuchia đã xác minh được danh tính người đàn ông kêu gọi lật đổ Thủ tướng Hun Sen qua video đăng tải trên Facebook và Youtube. Qua video, người này cho biết “đơn vị quân đội” của mình tại miền Tây Nam Campuchia muốn các đơn vị khác trên khắp Campuchia chuẩn bị "lật đổ chế độ độc tài của ông Hun Sen".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat cho biết: “Chúng tôi đã rà soát các danh sách cả trong cơ quan quân đội và công vụ để tìm ra danh tính kẻ kêu gọi đảo chính, nhưng chưa thể tiết lộ ngay lúc này”.  Khi báo giới hỏi dồn dập các thông tin liên quan tới nghi phạm, ông Sucheat khẳng định: “Hắn không thể trốn thoát”, ngoài ra, ông Sucheat không cung cấp thêm thông tin. “Xin đừng hỏi tôi quá nhiều. Chúng tôi đang trong quá trình điều tra” – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia nói.

Tất cả các quan chức thuộc cơ quan thực thi pháp luật của Campuchia cũng không tiết lộ thông tin về nghi phạm.

Song, theo truyền thông Campuchia, nghi phạm kêu gọi đảo chính có tên Som Vichea. Trên tài khoản Facebook, trong ảnh đại diện, Som mặc đồng phục của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia và đứng cùng nhiều binh lính quân đội khác. Tài khoản Facebook của người này hoạt động rất tích cực, đăng tải nhiều lần/1 ngày trong thời gian từ trước đó cho đến ngày 17/7 vừa qua.

Tướng Kirt Chantharich - Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Campuchia kêu gọi: "Cộng đồng Facebook không nên chia sẻ tuyên bố kế hoạch đảo chính này, vì nó sẽ trở thành hành động ủng hộ cho hoạt động này”.

Trong khi đó, Mặt trận Giải phóng Dân tộc Khmer (KNLF) có trụ sở tại Đan Mạch cho biết, người xuất hiện trong video là thành viên của tổ chức này, nhưng bác bỏ việc người này kêu gọi tiến hành đảo chính. Ông Khun Chanto - Người phát ngôn nói: "Người đàn ông nói trên You Tube tên là Som Sovannara, nhưng ông ta hiện sống ở nước ngoài. Khi KNLF mới thành lập vào tháng 12/2012, có tên người này trong danh sách”.

KNLF từng bị Thủ tướng Hun Sen cáo buộc là một tổ chức khủng bố.

Xem video đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.