Hàng không

Cần 105 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cà Mau đón tàu bay lớn

25/04/2022, 14:50

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT phương án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau.

Hai phương án vốn

Văn bản của Cục Hàng không VN cho biết, việc sửa chữa đường cất hạ cánh CHK Cà Mau để khai thác tàu bay lớn hơn là Embraer 190 (E190), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển KT-XH các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là rất cấp thiết. Sẽ có 2 phương án vốn có thể sử dụng gồm ngân sách nhà nước và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do TCT Cảng hàng không VN (ACV) quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

img

Hiện sân bay Cà Mau chỉ có thể khai thác máy bay ATR72 và tương đương

Cảng hàng không Cà Mau hiện có 1 đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, 1 đường lăn và 1 sân đỗ với 2 vị trí đỗc. Hiện sân bay này chỉ có thể tiếp nhận bay bay ATR72 và tương đương.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không VN, hiện tại, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được duyệt, trong đó, chưa có danh mục dự án này.

Do đó, để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công, cần điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Trong trường hợp không cân đối được vốn đầu tư công cho việc thực hiện dự án, có thể sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay: "Hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn".

Để sớm triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng tàu bay E190, cơ quan này đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án duy tu, sửa chữa hệ thống sân đường cảng hàng không Cà Mau.

Nguy cơ bỏ không sân bay nếu không sớm nâng cấp

Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện CHK Cà Mau chỉ có thể khai thác được máy bay ATR72. Tại Việt Nam, duy nhất VASCO đang khai thác loại tàu bay này.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện trong thời gian tới, VASCO sẽ không khai thác dòng máy bay ATR72. Trong khi đó, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác máy bay Embraer 190 tại CHK Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và TP.HCM. Vì vậy, việc đầu tư sửa chữa CHK Cà Mau để đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu khai thác Embraer 190 tại đây là cần thiết, đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới.

Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết: "Với chiều dài đường cất hạ cánh hiện tại (1.500m), căn cứ tính năng kỹ thuật của máy bay Embraer 190, tải trọng cất cánh lớn nhất của máy bay khai thác là 43,9 tấn, khi Bamboo Airways khai thác dòng máy bay này tại đây, tải trọng thương mại chỉ được 3 tấn".

Để đảm bảo khai thác dòng máy bay với tải trọng trên, cần thiết phải sửa chữa hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của sân bay Cà Mau.

Cụ thể, sẽ cần phải cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu từ 21 - 23cm, thàm hoàn trả 3 lớp bê tông nhựa C19. Có như vậy mới đảm bảo sức chịu tải khai thác tàu bay Embraer-190.

Theo tính toán của ACV, dự kiến cần khoảng 105 tỷ đồng để hoàn tất những công việc này. Thời gian thi công kéo dài khoảng 2,5 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.