Y tế

Căn bệnh lạ của người già, nay người trẻ mắc ngày càng nhiều

08/06/2020, 01:00

Hóa ra căn bệnh mà người đàn ông này mắc phải còn đáng sợ hơn cả ung thư.

Mặc dù đã 3 năm trôi qua nhưng Khương Thần Dương, bác sĩ trưởng khoa Tim mạch tại Bệnh viện Shao Yifu trực thuộc Đại học Y khoa Chiết Giang, Trung Quốc vẫn nhớ đến người đàn ông 75 tuổi nhập viện trong tình trạng hoảng loạn. Điều bất ngờ nhất là 2 tuần sau đó, người này bị đột quỵ và 1 tháng sau đã tử vong.

“Bệnh nhân này bị rung tâm nhĩ. Cứ 3 người thì có đến 2 người tôi tiếp nhận mắc căn bệnh này. Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh càng lớn, nhưng trong những năm qua, trường hợp bệnh nhân trẻ xuất hiện không phải là hiếm”, bác sĩ Khương cho hay.

Nói thêm về trường hợp của bệnh nhân này, bác sĩ Khương kể rằng trong suốt nhiều năm, ông phải chăm sóc cho người vợ đột quỵ. Trong thời gian đó, ông thường cảm thấy hoảng loạn và khó thở. Khi đo điện tâm đồ và phát hiện ra ông bị rung tâm nhĩ, mặc dù được bác sĩ khuyên nên điều trị càng sớm càng tốt nhưng ông vẫn chủ quan nghĩ rằng đó không phải là vấn đề lớn, chỉ cần nghỉ ngơi là được. Bất chấp những lời cảnh báo của bác sĩ, không lâu sau đó ông lên cơn đột quỵ và ra đi rất nhanh.

img

Căn bệnh này gây ra tình trạng đột quỵ, khiến bệnh nhân tử vong nhanh. (Ảnh minh họa)

Để hiểu hơn về căn bệnh rung tâm nhĩ (rung nhĩ), bác sĩ Khương còn kể thêm một trường hợp đặc biệt khác. Đó là một người đàn ông 40 tuổi rất thích tập thể dục và leo núi cùng với bạn bè. Trong một lần leo núi, ông đột nhiên tức ngực, khó thở, miệng sùi bọt mép có nổi bọt màu hồng.

“Đây là một triệu chứng rung tâm nghĩ điển hình. Khi tim đột ngột bị mở rộng, nó sẽ gây ra suy tim trái cấp tính, tình trạng lúc đó rất nguy kịch. Bệnh nhân được khuyên nên phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và tim được hồi phục sau nửa năm”, bác sĩ Khương nhớ lại.

Rung tâm nhỉ là căn bệnh đáng sợ như thế nào?

Rung tâm nhỉ là một bệnh lý liên quan tới tim mạch, liên quan nhiều đến các trường hợp đột quỵ. Ngoài ra, đây là căn bệnh do lão hóa gây ra, nghĩa là tỷ lệ mắc bệnh sẽ tăng theo tuổi tác, nhưng điều này không có nghĩa là người trẻ không mắc phải.

img

Rung tâm nhỉ là một bệnh lý liên quan tới tim mạch, liên quan nhiều đến các trường hợp đột quỵ.

Mặc dù rung tâm nghĩ rất dễ gây ra đột quỵ, nhưng nó không phải bộc phát ngay lập tức. Rất nhiều bệnh nhân bị rung tâm nhỉ không có triệu chứng điển hình, một số khác thì có triệu chứng ngay khi mới mắc bệnh. Tùy theo từng bệnh nhân (tuổi tác, nguyên nhân gây bệnh…) mà bệnh rung tâm nhỉ ảnh hưởng đến sự co bóp của tim. Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời thì sẽ không có khả năng xảy ra đột quỵ.

Bác sĩ Khương nói: “Các triệu chứng của rung tâm nhỉ rất rõ ràng như tức ngực, khó thở, đi tiểu thường xuyên, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, mệt mỏi, thiếu năng lượng… Đối với những người già trên 65 tuổi có liên quan nhiều đến tăng huyết áp, tiểu đường, suy tim. Nếu là người có tiền sử về đột quỵ thì cần cảnh giác hơn về căn bệnh này. Ngoài ra, người hay bị hoảng loạn, sợ sệt cũng cần phải cảnh giác”.

Những cách ngăn ngừa bệnh rung tâm nhỉ khá đơn giản, tốt nhất là kiểm soát chặt chẽ tiểu đường và huyết áp. Ngoài tình trạng bệnh hiện có cần được quản lý tốt, người bệnh nên duy trì một lối sống lành mạnh như không hút thuốc, uống rượu, tức khuya, kiểm soát cân nặng và duy trì thái độ sống tích cực, đừng quên tập thể dục một cách điều độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.