Y tế

Căn bệnh u tuyến yên nhạc sĩ "Còn ta với nồng nàn" đang mắc có nguy hiểm?

18/09/2019, 08:22

Nhạc sĩ Quốc Bảo vừa được bác sĩ chẩn đoán bị u tuyến yên, cần mổ gấp, hiện nam nhạc sĩ đã có dấu hiệu mắt mờ...

img
Nhạc sĩ Quốc Bảo mới được bác sĩ chẩn đoán u tuyến yên, khiến tăng nhãn áp, mờ mắt, cần mổ gấp.

Theo đại diện của nhạc sĩ Quốc Bảo, nam nhạc sĩ có dấu hiệu nhức mỏi mắt từ lâu, tuy nhiên anh chủ quan không đi khám vì nghĩ rằng mắt mỏi do lớn tuổi, đọc sách, làm việc khuya nhiều. Mới đây, do thấy cơ thể mệt mỏi, mắt bị mờ, anh mới đi bệnh viện khám và xét nghiệm. Bác sĩ chẩn đoán nhạc sĩ bị u tuyến yên, gây tăng nhãn áp, làm mờ mắt, cần mổ gấp.

Theo các chuyên gia y tế, u tuyến yên là hiện tượng một khối khối u nằm trong tuyến yên, gây ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của tuyến yên trong cơ thể. Khi khối u tăng trưởng sẽ dẫn đến hiện tượng các tế bào sản xuất ra hormone của tuyến yên bị hủy hoại, dẫn đến suy tuyến yên.

Hiện nay các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của u tuyến yên, chỉ có rất ít trường hợp bệnh nhân bị u tuyến yên do di truyền trong gia đình có người bị bệnh khổng lồ.

U tuyến yên nguy hiểm với sức khoẻ của con người và đặc biệt nguy hiểm hơn khi không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tùy thuộc vào các loại nội tiết tố do khối u tiết ra, kích thước, vị trí, mức độ phát triển của khối u mà mỗi người bệnh lại có các triệu chứng, dấu hiệu bệnh khác nhau. Trong đó, có 3 nhóm dấu hiệu:

Rối loạn nội tiết: Dấu hiệu này do tăng tiết prolactin làm cho người bị bệnh bị chậm kinh nguyệt, rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh, nặng hơn có thể bị vô sinh; tiết sữa ở vú mặc dù đang không có thai hoặc có kinh nguyệt. Đối với nam giới có thể biểu hiện bằng dấu hiệu giảm ham muốn tình dục; giảm hoặc mất cương, gặp khó khăn trong sinh hoạt vợ chồng.

Tăng tiết nội tiết tố tăng trưởng GH làm cho người bị bệnh có những biểu hiện phát triển bất thường như: đầu to, trán rộng, trán dô, mắt to, da thô, môi dày, bàn chân và các ngón chân to bất thường..., dẫn đến hình dáng người bệnh rất đặc biệt so với người bình thường.

Các dấu hiệu suy tuyến yên, giảm các nội tiết tố gây đến các nguy cơ vô sinh, ăn không ngon miệng, mệt mỏi, cơ thể giảm sút cân nhanh, rụng lông, chậm phát triển hay chậm dậy thì ở trẻ em. Một số trường hợp có dấu hiệu bị chảy máu trong u tuyến yên dẫn đến đau đầu dữ dội, mắt nhìn mờ.

Rối loạn thị giác: Khi u tuyến yên lớn, chèn ép sẽ dẫn đến rối loạn nhìn, nhìn mờ, chỉ nhìn được một phía bên trong hay bên ngoài hoặc chỉ nhìn thấy những hình ảnh ngay trước mặt, không nhìn được ở phía bên ngoài thái dương. Khi khối u lấn sang bên vào xoang tĩnh mạch hang có thể có biểu hiện lác mắt, tê bì mặt... do chèn ép các dây thần kinh số III, IV và số V.

Tăng áp lực trong sọ: Khi có các biểu hiện đau đầu, nôn, buồn nôn, rối loạn ý thức, thậm chí là hôn mê chính là lúc khối u đã chèn ép trong so gây tăng áp lực trong sọ. Đây cũng là một trong những dấu hiệu khi bệnh u tuyến yên đã phát triển sang giai đoạn nguy hiểm.

Bệnh u tuyến yên có thể xảy ra mọi lứa tuổi, không phân biệt tuổi tác, đặc biệt là người già. Để hạn chế khả năng mắc bệnh, cách tốt nhất là giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Để phòng ngừa bệnh u tuyến yên, trước hết cần thay đổi những thói quen sinh hoạt và phong cách sống hàng ngày. Nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Trong trường hợp đã mắc bệnh cần tuân thủ lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi diễn tiến của bệnh và tình trạng sức khỏe; Không tự ý, tùy tiện sử dụng các loại thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ; Khi có bất kỳ các biểu hiện của bệnh, kịp thời thăm khám bác sĩ để nắm bắt được tình trạng bệnh.

Được biết, nhạc sĩ Quốc Bảo là tác giả của nhiều bài hát nổi tiếng như Em về tinh khôi, Còn ta với nồng nàn, Ngồi hát ca bồng bềnh... Anh từng giúp đỡ nhiều ca sĩ thành công ở vai trò cố vấn gồm Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân, Mai Khôi và Nguyên Hà...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.