Y tế

Cán bộ đấu thầu thuốc sợ sai, cơ sở y tế thiếu thuốc chữa bệnh cho dân

22/09/2022, 20:08

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để khám và điều trị bệnh cho người dân tại các cơ sở y tế công lập đang xảy ra tại Quảng Ngãi.

Ngày 22/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi (Ban chỉ đạo) cho biết, Ban đã có cuộc họp bàn về phương án khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lo ngại lớn nhất hiện nay là tình trạng nhiều cơ sở y tế công lập thiếu thuốc, thiết bị vật tư y tế để phục vụ công tác khám, điều trị cho bệnh nhân là người dân trên địa bàn tỉnh.

img

Bài toán thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập từng được phản ánh khá gay gắt của người đứng đầu các sở cơ y tế tại buổi đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân với cán bộ, nhân viên ngành Y vào hồi tháng 5/2022.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế ở một số bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh công lập vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Nguyên nhân những hạn chế nêu trên được Ban chỉ đạo chỉ rõ: Đối với tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 chưa đạt yêu cầu chủ yếu do một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, nhận thức chưa đầy đủ về tác dụng, lợi ích, an toàn của phòng chống dịch Covid-19.

Đối với việc thiếu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế công lập là do tâm lý sợ sai của cán bộ trực tiếp liên quan công tác đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… vì nhiều cá nhân, đơn vị y tế tại tỉnh Quảng Ngãi bị Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ ra các sai sót trong mua sắm vật tư, đấu thầu thuốc giai đoạn vừa qua.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở y tế công lập tự chủ 100% đang rơi vào tình trạng “hết tiền” nên không thể mua thuốc để thực hiện điều trị bệnh cho nhân dân.

img

Nhiều cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Quảng Ngãi rơi vào cảnh thiếu thuốc, vật tư y tế để khám và điều trị bệnh cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường tuyên truyền, vận động tiêm vaccine phòng Covid-19, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Các cơ quan liên quan tập trung khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Trước mắt, có giải pháp mua sắm, cung ứng kịp thời thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Đặc biệt là phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh. Thực hiện rà soát, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức ngành Y tế”, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.