Xã hội

Cán bộ phường xúc phạm người bán rau: Vi phạm quy tắc ứng xử công vụ

20/04/2020, 15:50

Luật sư cho rằng, người bán rau không vi phạm Chỉ thị 16, có chăng là vi phạm Luật GTĐB, còn Phó chủ tịch phường vi phạm quy tắc ứng xử công vụ.

img
Hình ảnh người bán rau bị thu giữ hàng hoá tại Quảng Ninh (cắt lại từ clip)

Cần xử lý nghiêm Phó chủ tịch phường và tổ công tác

Chiều 18/4, một video clip ghi lại cảnh lực lượng chức năng phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thu giữ hàng hoá của một người phụ nữ bán hàng rong dưới lòng đường, trong đó có những lời nói nặng nề, xưng "mày - tao", gọi người bán rau là "con điên này" của một nữ Phó Chủ tịch phường đã gây bức xúc dư luận.

Bên cạnh đó, Tổ công tác cương quyết thu giữ hàng hoá của người bán rau dù người này van xin, sau đó khi người bán rau cầm một con dao và kêu khóc thì đã bị khống chế, đưa lên xe tải của phường.

Bàn về sự việc này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, thái độ và cách cư xử của vị Phó chủ tịch phường Bãi Cháy đối với người bán rau là vi phạm văn hoá công vụ, văn hoá nơi công cộng.

Về xử lý cán bộ, công chức vi phạm văn hóa nơi công sở và công cộng, nhiều bộ, ngành đã có quy định. Như Quyết định 1847 của Bộ Nội vụ đã quy định rõ chuẩn mực ứng xử của công chức với người dân khi giải quyết công việc. Đó là khi giao tiếp với người dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình và giải thích cặn kẽ với người dân. Thực hiện quy định này, công chức khi tiếp xúc và giao dịch với người dân phải “4 xin” và “4 luôn”, đó là xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Song, do chế tài chưa có, hoặc chưa đủ mạnh, dẫn tới việc nhiều cán bộ, công chức có những hành vi, lối sống chưa chuẩn mực tại cộng đồng, công sở, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Đứng trước sự việc trên, ngày 19/4, Thành ủy TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Đảng ủy phường Bãi Cháy, Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra TP Hạ Long thực hiện quy trình kiểm điểm, báo cáo sự việc liên quan clip tổ công tác phường Bãi Cháy thu giữ hàng hóa của người bán rong đăng tải trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Trước mắt, giao Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy trực tiếp đến nhà riêng của công dân trong đoạn video để xin lỗi về những lời nói thiếu chuẩn mực của đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ, đồng thời tiếp tục vận động, tuyên truyền để công dân hiểu, chấp hành thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh hiện nay.

"Thành uỷ Hạ Long đã có cách giải quyết nhanh chóng, điều đó phần nào xoa dịu sự bất bình của dư luận và cũng giúp cho những người trong tổ công tác này nhìn nhận lại sự việc. Đây là kết quả xử lý bước đầu, sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo phường này cần có hình thức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý vi phạm quy định về ứng xử đối với dân của vị Phó Chủ tịch phường này", luật sư Bình nhìn nhận.

Người bán rau không vi phạm về phòng chống dịch Covid-19

Về người bán rau có vi phạm hay không, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, người bán rau này không vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng chống Covid-19. Bởi Chỉ thị của Thủ tướng không cấm các cửa hàng, siêu thị, chợ, phương tiện vận tải... phục vụ mua bán thuốc men, lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Trong đó, rau cũng là một lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Theo luật sư Bình, có chăng thì người bán rau này vi phạm Luật Giao thông đường bộ (mua bán hàng hoá trên đường hoặc trên hè phố mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền).

Theo thông tin trên báo chí, trước đó chị bán rau cũng đã bị xử phạt, thu xe, chị bán rau đã đến trụ sở phường để xin nộp phạt, và xin xe và hàng mang về luôn nhưng phía phường nói 1 tuần sau mới lấy.

Về nội dung này, luật sư Bình cũng cho rằng, cần phải xem xét lại UBND phường Bãi Cháy lập biên bản chị này phạm lỗi gì thì mới có cơ sở để giữ xe và hàng (rau thực phẩm) một tuần được.

"Với hoàn cảnh như vậy, phạt thì cũng nên tạo điều kiện cho chị bán rau lấy thực phẩm về. Nếu để ở phường 1 tuần thì số thực phẩm này chắc sẽ không sử dụng được. Số tiền đó không nhiều nhưng với người như chị ấy chắc không phải là nhỏ”, luật sư Bình nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.