Xã hội

Cận cảnh các dự án khiến Vũ "nhôm" và 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng hầu tòa

02/01/2020, 15:00

Với sự trợ giúp của 2 cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Vũ "nhôm" đã thâu tóm hàng loạt dự án và nhà đất công sản, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng.

img
Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước gây thiệt hại ngân sách hơn 11.200 tỷ đồng. Tại dự án này, ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến và cấp dưới đã ký quyết định giao quyền sử dụng 29ha đất cho Công ty CP Xây dựng 79 của Vũ không qua đấu giá.

Sáng nay (2/1), TAND TP Hà Nội đưa Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến ra xét xử về các tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, với sự trợ giúp của 2 bị cáo Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến, Vũ nhôm đã thâu tóm hàng loạt dự án, nhà đất công sản với giá rẻ bèo, thu lợi bất chính hơn 19.625 tỷ đồng.

Cụ thể, tại 6/7 dự án bất động sản, bị can Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các Sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai (giai đoạn 2006-2014) nắm bắt được thông tin quy hoạch về các Dự án đất của UBND TP Đà Nẵng, đặc biệt tại các vị trí ven biển.

img
Dự án khu đô thị Habour Ville đã giúp Vũ "nhôm" trục lợi, gây thiệt hại ngân sách hơn 2.800 tỷ đồng

Sau đó, Vũ "nhôm" được Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011), Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011) chỉ đạo các bị can là cán bộ cấp dưới tham mưu, đề xuất, thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giúp Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm đó.

Dưới sự chỉ đạo của ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, các cán bộ cấp dưới còn tham mưu, đề xuất cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái với quy định pháp luật.

Đối với 15/22 nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng, Vũ "nhôm" và các Công ty do Vũ đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành, không phải là đối tượng được mua nhà công sản theo Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ. Tương tự các dự án, những nhà đất công sản này cũng lọt vào tay Vũ "nhôm" với giá rẻ bèo. Gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 2.422 tỷ đồng.

>>> Thêm một số dự án liên quan vụ án Vũ nhôm và 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:

img
Dự án Phú Gia Compound có diện tích hơn 2ha tại phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) được lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thời kỳ đó giao cho em vợ của Vũ "nhôm" không qua đấu giá, gây thiệt hại ngân sách 760 tỷ đồng. Sau khi được cấp quyền sử dụng đất, khu đất này rơi vào tay Vũ "nhôm"
img
Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng cũng được giao đất không qua đấu giá, gây thiệt hại cho ngân sách 2.873 tỷ đồng
img
Dự án Vệt du lịch biển trên đường Hoàng Sa được giao cho Vũ và gây thiệt hại 435 tỷ đồng
img
Dự án Khu du lịch biển Non Nước cũng được giao cho Vũ không qua đấu giá, gây thiệt hại ngân sách hơn 1.300 tỷ đồng
img
Khu đất đường Ngô Quyền (ngay đầu cầu sông Hàn) được giao cho Công ty I.V.C của Vũ "nhôm" trái quy định pháp luật gây thiệt hại ngân sách 150 tỷ đồng. Khu đất rộng 3.264m2 này hiện đã được xây dựng thành trường mẫu giáo ABC

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.