Thời sự Quốc tế

Cận cảnh chuyến tàu đầu tiên từ Trung Quốc tới Việt Nam sau hiệp định RCEP

03/01/2022, 15:31
image

Trung Quốc đã thực hiện chuyến tàu hàng đầu tiên tới Hà Nội sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, chuyến tàu mang số hiệu X9101, chở hơn 800 tấn hàng đã khởi hành ngay sau thời khắc bước sang năm mới 2022 theo giờ địa phương, từ cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đến Hà Nội (Việt Nam).

Trong số hàng hoá có đồ điện tử, nhu yếu phẩm hàng ngày và hóa chất.

Đây là chuyến tàu chở hàng quốc tế đầu tiên từ Trung Quốc đến các nước thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sau khi hiệp định có hiệu lực.

img

Chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Trung Quốc tới Việt Nam sau khi Hiệp định RCEP có hiệu lực

RCEP vừa có hiệu lực ngày 1/1/2022, là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới gồm 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, chiếm gần 30% dân số (tương đương 2,7 tỷ người) và tổng sản phẩm quốc nội (GDP - tương đương 26.200 tỷ USD) toàn cầu.

Trong vòng 20 năm, hiệp định này sẽ loại bỏ ít nhất 92% dòng thuế nhập khẩu giữa các quốc gia có cam kết, thiết lập các quy tắc chung cho thương mại điện tử, thương mại và quyền sở hữu trí tuệ.

Trong ngắn hạn, RCEP được đánh giá là xung lực để thúc đẩy sự hồi phục của khu vực sau đại dịch Covid-19.

Video chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Nam Ninh (Trung Quốc) tới Hà Nội (Việt Nam) sau RCEP (Theo Tân Hoa Xã):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.