Cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên QL9 qua Quảng Trị

21:23, 24/11/2020

Các điểm sạt lở ta luy âm trên QL9 Đông Hà lên Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị đang được các đơn vị tăng cường nhân lực tập trung thi công gia cố rọ đá.

cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Khẩn trương thi công gia cố rọ đá các điểm QL9 bị sạt lở ta luy âm sau đợt mưa lũ dồn dập

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại vị trí sạt lở ta luy âm nặng nhất Km 45+720 QL9 (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), đội ngũ cán bộ, công nhân cùng các xe máy múc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 494 đang thi công xếp rọ đá. Những vị trí sạt lở ta luy âm từ đoạn này lên đến phía hạ lưu cầu Rào Quán (Km 55+784 QL9) cũng đang được các đơn vị giao thông tại Quảng Trị và các đơn vị tăng cường từ Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An vào đồng loạt thi công.

Ông Đoàn Văn Hoàng, Cán bộ kỹ thuật Công ty 494 trực tiếp chỉ đạo đào móng, xếp rọ đá tại hiện trường đoạn Km 45+720 QL9 cho hay, nhiều vị trí bị sạt lở, khối lượng sạt lở rất lớn, thời tiết bất lợi, địa hình khó khăn, nhưng từ ngày 8/10, hàng chục thiết bị cơ giới gồm xe tải ben, xe máy cùng cùng gần cả trăm người của đơn vị này được điều động tăng cường vào phối hợp tập trung làm cả ngày lẫn đêm để sớm thông tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa)...

“Sau nỗ lực đảm bảo giao thông bước 1, chúng tôi tiếp tục bám công trường… chạy đua với thời tiết để sớm xử lý xong các tiếp theo tại các vị trí bị sạt lở nặng trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây cũng như QL9”, ông Hoàng cho hay.

Theo đơn vị Tư vấn, sau khi đào móng xếp rọ đá, điểm sạt lở ta luy âm Km 45+720 QL9 sẽ được ốp mái bằng bê tông cốt thép dày 7cm, sau đó hoàn trả lại nền mặt đường. Tương tự, tại điểm sạt lở Km 50+150, sau khi đào móng, kè rọ đá sẽ ốp mái bằng bê tông cốt thép dày 7cm, đơn vị thi công sẽ bổ sung cống hộp đôi 2,5 x 2,5 và nắn tuyến vào ta luy dương.

Đến ngày 24/11, điểm Km 45+720 đã thi công xếp rọ đá được 650/930 rọ, đạt khoảng 70% khối lượng và 30% tổng giá trị. Còn tại điểm sạt lở Km 50+150, việc đào bạt ta luy dương nắn tuyến đã xong, đơn vị thi công cũng đã đúc xong ống cống, đang tiến hành đổ chân khay và ốp mái phía ta luy âm… Những điểm bị sạt ta luy âm khác ăn vào lề đường QL9 cũng đang được thi công kè rọ đá để tiến hành thi công ốp mái, hoàn trả lại lề đường, hộ lan, hệ thống ATGT theo quy định.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, đợt mưa lũ dồn dập từ 6/10 - 1/11 vừa qua đã khiến QL9 từ TP Đông Hà lên Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), đặc biệt là đoạn qua huyện Đakrông bị sạt lở ta luy dương, ta luy âm tại nhiều vị trí. Sau khi “căng mình” hốt dọn đất đá, đảm bảo giao thông bước 1, công tác xử lý khắc phục, đảm bảo giao thông tiếp tục được các đơn vị tập trung triển khai.

Thống kê sơ bộ, ngoài gây sạt lở ta luy dương 64.000 m3 tại 125 vị trí, sạt lở ta luy âm 791 md/19 vị trí, đợt mưa lớn dồn dập nói trên cũng đã khiến 2 cầu và 11 cống trên tuyến quốc lộ huyết mạch từ Đông Hà lên Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) bị hư hỏng, nhiều đoạn thoát nước dọc cũng bị xói lở nham nhở.

cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Sau đảm bảo giao thông bước 1, công tác xử lý khắc phục các điểm sạt lở ta luy âm trên QL9 đã được các đơn vị đồng loạt triển khai
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Thi công đào móng, xếp rọ đá tại điểm sạt lở Km 45+720. Đây là một trong 2 vị trí sạt lở nặng do mưa lũ dồn dập trên QL9
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Đến nay, điểm sạt lở ta luy âm Km 45+720 đã thi công xếp rọ đá được 650/930 rọ, đạt khoảng 70% khối lượng. ​
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Tại điểm sạt lở Km 50+150, việc đào bạt ta luy dương nắn tuyến đã xong. Đơn vị thi công cũng đã đúc xong ống cống, đang tiến hành đổ chân khay để ốp mái phía ta luy âm…
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Điểm sạt lở này cũng được bổ sung cống hộp đôi 2,5 x 2,5, ốp mái bằng bê tông cốt thép dày 7cm
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Một điểm sạt lở gần hạ lưu cống cơ bản được gia cố rọ đá
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Điểm sạt lở phía hạ lưu cầu Rào Quán đang tiếp tục được triển khai
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Điểm sạt lở ta luy âm trên QL9 qua huyện Hướng Hóa hiện đã được đổ bê tông chân khay...
cận cảnh gia cố rọ đá, ốp mái các điểm sạt lở trên ql9 qua quảng trị
Công tác cảnh giới đảm bảo ATGT cũng luôn được các đơn vị thi công chú trọng
Duy Lợi