Đi ++

Cận cảnh hàng rào điện tử bảo vệ voi rừng ở Đồng Nai

07/09/2017, 06:35

Hàng rào điện tử dùng năng lượng mặt trời giúp ngăn voi rừng vào khu dân cư tránh gây xung đột với người.

IMG_2631

Hàng chục km hàng rào điện tử đang được lắp đặt hoàn thiện ở Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Hàng rào điện nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai có chiều dài 50 km, đi qua địa bàn 3 xã: Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) và xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) đang được lắp đặt nhằm thực hiện ngăn cách nương rẫy của người dân với rừng tự nhiên, nơi voi thường ra tìm thức ăn, xung đột với người.

Hàng rào điện có độ cao 2,2 m, được xây dựng bằng các cột bêtông, trên gắn dây cáp dẫn điện. Hàng rào điện lấy điện từ năng lượng mặt trời và tích vào bình ắc quy 24V, các bình ắc quy này đặt tại 10 trạm dọc theo hàng rào, các trạm cách nhau 5km. Sau đó thông qua bộ phát xung nâng điện thế rồi phát vào dây rào điện. Khi voi và các loài động vật khác chạm vào hàng rào sẽ bị giật, choáng cho động vật nhưng là gây sốc an toàn, không làm nguy hiểm đến động vật; phù hợp với quy tắc an toàn của quốc tế.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận hàng rào điện tử ngăn voi với người trong Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai ngày 6/9.

IMG_2610

Để ngăn voi rừng, động vật hoang dã vào khu dân cư xung đột với người và bảo vệ voi một hàng rào điện tử dài hàng chục km đang được lắp đặt.

IMG_2637

Hàng rào điện tử đã được lắp đặt hoàn chỉnh tại nhiều đoạn qua xã Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) trong Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

IMG_2644

Hệ thống điện sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời Hàng rào điện lấy điện từ năng lượng mặt trời và tích vào bình ắc quy đặt tại các trạm dọc theo hàng rào cách nhau 5km. Sau đó thông qua bộ phát xung nâng điện thế rồi phát vào dây rào điện.

IMG_2624

Thiết bị thu năng lượng mặt trời để tích điện truyền dẫn vào các bình ắc quy.

IMG_2614

Một bộ phát xung năng điện thế truyền dẫn nguồn điện đến các hàng rào.

IMG_2634

Điện được truyền dẫn vào hàng rào thông qua hệ thống dây dẫn điện

IMG_2629

Hàng rào điện là hệ thống lưới rào được cung cấp xung điện áp cao nhằm gây giật, choáng đối với động vật, sau khi bị giật động vật sẽ không dám đến gần hàng rào và ngăn voi không xâm nhập vào vùng dân cư sinh sống,

IMG_2616

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo con người cần tránh tiếp xúc cơ thể vào dây thép hàng rào. Không trèo qua hoặc chui qua khe hở hàng rào. 

IMG_2648

Theo người dân xã Phú Lý và Mã Đà từ khi có hàng rào chưa thấy đàn voi quay trở lại khu dân cư. Trong ảnh: Một chú bò đang gặm cỏ sát hàng rào điện tử... và có dấu hiệu bị điện giật.

IMG_2647

... nên tránh xa hàng rào

IMG_2626

Hàng rào điện tử ngăn voi rừng với người với tổng chiều dài hơn 50km đang được lắp đặt và thử nghiệm bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.