Xã hội

Cận cảnh hơn 1.000 container ùn ứ ở cửa khẩu Móng Cái

14/12/2021, 17:22

Hiện tại, ở cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) có trên 1.000 container hàng bị ùn ứ khiến chủ hàng, tài xế như "ngồi trên chảo lửa".

Ngày 14/12, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn đang tồn hàng nghìn container hàng hóa đông lạnh, chủ yếu là nông sản, thủy sản chờ xuất sang Trung Quốc.

Ngày 14/12, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn đang tồn hàng nghìn container hàng hóa đông lạnh, chủ yếu là nông sản, thủy sản chờ xuất sang Trung Quốc.

Tình trạng này đã diễn ra khoảng hơn một tháng nay. Được biết, đây là thời điểm nông sản của Việt Nam thu hoạch chính vụ, lượng xe container xuất khẩu hàng sang Trung Quốc qua cửa khẩu TP Móng Cái tăng đột biến. Trong khi đó, cơ quan chức năng Trung Quốc lại đang biện pháp thắt chặt kiểm dịch dẫn đến mọi thủ tục đều rất lâu.

Tình trạng này đã diễn ra khoảng hơn một tháng nay. Được biết, đây là thời điểm nông sản của Việt Nam thu hoạch chính vụ, lượng xe container xuất khẩu hàng sang Trung Quốc qua cửa khẩu TP Móng Cái tăng đột biến. Trong khi đó, cơ quan chức năng Trung Quốc lại đang biện pháp thắt chặt kiểm dịch dẫn đến mọi thủ tục đều rất lâu.

Điển hình, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, theo thông báo từ cơ quan chức năng Trung Quốc, bình quân mỗi ngày cho phép phía Việt Nam xuất sang 50 xe, nhưng thực tế thì chỉ có khoảng 30 xe lưu thông, trong đó 20 xe là hàng quá cảnh, 10 xe là nông sản. Thậm chí, có ngày chỉ xuất được 15 xe.

Điển hình, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, theo thông báo từ cơ quan chức năng Trung Quốc, bình quân mỗi ngày cho phép phía Việt Nam xuất sang 50 xe, nhưng thực tế thì chỉ có khoảng 30 xe lưu thông, trong đó 20 xe là hàng quá cảnh, 10 xe là nông sản. Thậm chí, có ngày chỉ xuất được 15 xe.

Về thủ tục thì ở phía Việt Nam tiến hành cho thông quan mỗi xe chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, thủ tục ở phía Trung Quốc lại rất lâu với mức bình quân trên 30 - 60 phút/chuyến. Trong khi đó, xe hàng của Việt Nam vào Trung Quốc giao hàng cũng mất ít nhất 7 ngày mới được quay về, có xe phải mất gần tháng do yêu cầu kiểm soát dịch.

Về thủ tục thì ở phía Việt Nam tiến hành cho thông quan mỗi xe chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, thủ tục ở phía Trung Quốc lại rất lâu với mức bình quân trên 30 - 60 phút/chuyến. Trong khi đó, xe hàng của Việt Nam vào Trung Quốc giao hàng cũng mất ít nhất 7 ngày mới được quay về, có xe phải mất gần tháng do yêu cầu kiểm soát dịch.

Trong khi đó, lượng xe hàng của Trung Quốc lưu kho tại các bến trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh) cũng khoảng 300 xe/ngày. Thực trạng này khiến cho lượng xe container tồn ở các bến, bãi lưu hàng quanh cửa khẩu Bắc Luân II quá tải. Riêng tại cửa khẩu này hiện có hơn 400 xe container đang tồn, còn cảng cạn Thành Đạt thì hiện có tới trên 1.000 xe chở hàng đông lạnh bị ùn ứ.

Trong khi đó, lượng xe hàng của Trung Quốc lưu kho tại các bến trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh) cũng khoảng 300 xe/ngày. Thực trạng này khiến cho lượng xe container tồn ở các bến, bãi lưu hàng quanh cửa khẩu Bắc Luân II quá tải. Riêng tại cửa khẩu này hiện có hơn 400 xe container đang tồn, còn cảng cạn Thành Đạt thì hiện có tới trên 1.000 xe chở hàng đông lạnh bị ùn ứ.

Ở khu vực làm thủ tục xuất khẩu, các xe container xếp hàng ken cứng, chật như nêm. Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi gia tăng thêm số lượng container được thông quan cho một số cửa khẩu trên địa bàn như: Móng Cái; Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà); Hoành Mô (huyện Bình Liêu).

Ở khu vực làm thủ tục xuất khẩu, các xe container xếp hàng ken cứng, chật như nêm. Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi gia tăng thêm số lượng container được thông quan cho một số cửa khẩu trên địa bàn như: Móng Cái; Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà); Hoành Mô (huyện Bình Liêu).

Các tài xế container "đứng ngồi không yên" khi mắc kẹt  tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cả tuần nay, làm cho chi phí lưu bãi, bảo quản tăng lên nhiều.

Các tài xế container "đứng ngồi không yên" khi mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cả tuần nay, làm cho chi phí lưu bãi, bảo quản tăng lên nhiều.

Các bãi đỗ container hàng hóa chờ xuất qua cửa khẩu Móng Cái đều kẹt cứng. Các tài xế, chủ hàng "vạ vật" xếp hàng, mong ngóng được thông qua cửa khẩu.

Các bãi đỗ container hàng hóa chờ xuất qua cửa khẩu Móng Cái đều kẹt cứng. Các tài xế, chủ hàng "vạ vật" xếp hàng, mong ngóng được thông qua cửa khẩu.

Do lượng phương tiện và hàng hóa về cửa khẩu cầu Bắc Luân II thông quan tăng đột biến, gây ùn tắc cục bộ trong và ngoài khu vực cửa khẩu, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã có văn bản yêu cầu các phương tiện vào giao nhận hàng trong khu vực cửa khẩu bắt buộc phải di chuyển vào trong các khu vực tập kết tạm thời tại cảng Hoàng Tiến, Tây Bắc, Vương Long, Trí Đức (tại khu 5, phường Hải Hòa, TP Móng Cái) thuộc địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm.

Do lượng phương tiện và hàng hóa về cửa khẩu cầu Bắc Luân II thông quan tăng đột biến, gây ùn tắc cục bộ trong và ngoài khu vực cửa khẩu, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã có văn bản yêu cầu các phương tiện vào giao nhận hàng trong khu vực cửa khẩu bắt buộc phải di chuyển vào trong các khu vực tập kết tạm thời tại cảng Hoàng Tiến, Tây Bắc, Vương Long, Trí Đức (tại khu 5, phường Hải Hòa, TP Móng Cái) thuộc địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại TP Móng Cái (Quảng Ninh). Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND TP.Móng Cái báo cáo, địa phương đã đề nghị các doanh nghiệp cho thuê kho, bãi chung tay hỗ trợ các chủ hàng, chủ xe nhằm giảm gánh nặng tài chính.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại TP Móng Cái (Quảng Ninh). Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND TP.Móng Cái báo cáo, địa phương đã đề nghị các doanh nghiệp cho thuê kho, bãi chung tay hỗ trợ các chủ hàng, chủ xe nhằm giảm gánh nặng tài chính.

Theo đó, các doanh nghiệp tại Móng Cái đã thống nhất giảm giá thuê lưu container, lưu xe, xuống mức thuê 100.000 đồng/container/ngày. Đây là mức thấp hơn nhiều so với dịch vụ thuê ở các tỉnh khác.

Theo đó, các doanh nghiệp tại Móng Cái đã thống nhất giảm giá thuê lưu container, lưu xe, xuống mức thuê 100.000 đồng/container/ngày. Đây là mức thấp hơn nhiều so với dịch vụ thuê ở các tỉnh khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.