Tiêu điểm

Cận cảnh kênh nước đen ngòm, hôi thối "chờ chực" tuồn ra bãi biển Mỹ Khê

13/12/2019, 12:42
image

Kênh nước thải đen ngòm "chờ chực" tuồn ra biển Mỹ Khê (Đà Nẵng), nơi được tạp chí Forbes nhận định là 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh.

img
Kênh nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối "chờ chực" tuồn ra bãi biển Đà Nẵng.

Chiều 12/12, theo phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông tiếp cận một dòng kênh mương tại khu vực bãi biển T20, Mỹ Khê (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Dòng kênh có chiều dài khoảng 200m, chiều rộng khoảng 4m, điểm đầu xuất phát từ điểm đối diện số nhà 502 đường Võ Nguyên Giáp, điểm cuối miệng kênh là khu vực bờ biển. Kênh mương này nằm giữa các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao tầng. Toàn bộ dòng kênh có mực nước khá lớn, màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Rác thải, túi nilon chất đầy dòng kênh.

Thời điểm PV có mặt tại hiện trường, dòng nước đen ngòm, bốc mui hôi thối trong kênh vẫn chưa đổ ra bãi biển vì mực nước trong con kênh này còn thấp hơn bãi cát khoảng 10cm. Tuy nhiên, nếu có trận mưa nhỏ thì toàn bộ nước trong dòng kênh sẽ tuồn thẳng ra bãi biển du lịch xinh đẹp, sôi động nhất nhì TP. Đà Nẵng.

Điều đang chú ý là ngay khu vực đầu con kênh (điểm đường Võ Nguyên Giáp) có một trạm bơm xử lý nước thải (thuộc Trạm Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn) đang hoạt động. PV liên hệ với nhân viên trực trạm bơm này, thì ông Hoan - người phụ trách cho biết sẽ cho người xuống kiểm tra, xử lý.

Khoảng 30 phút sau, một nhân viên Trạm bơm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn đến kiểm tra thiết bị và cho biết trạm bơm vẫn hoạt động bình thường, nước thải không bị tràn ra ngoài.

Sau đó, PV dẫn nhân viên này đến khu vực kênh mương nước thải đen ngòm "chờ chực" tuồn ra bãi biển. Khi được hỏi nguồn nước thải từ đâu đổ ra, người nhân viên trả lời "không biết và cũng không thể biết được!?". Người này cho hay: "Chỉ phụ trách xử lý khu vực nước thải đầu trạm bơm, nguồn nước thải ở phía cuối trạm bơm không thuộc trách nhiệm".

img
Điểm cuối của con kênh nước thải nằm sát bãi biển xinh đẹp, sôi động của Đà Nẵng

Tại khu vực này, thời gian qua, dư luận nhiều lần bày tỏ lo ngại về tình trạng nước thải đen ngòm từ các cống, mương tuồn thẳng ra các bãi biển Đà Nẵng sau những trận mưa lớn.

Trong chiều 12 và sáng 13/12, PV nhiều lần liên hệ làm việc về tình trạng trên với lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn, thông qua Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn nhưng đều bất thành.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP. Đà Nẵng, hiện nay, tính khớp nối một vài vị trí trong khu vực đô thị chưa đồng bộ, nên nước thải chưa được thu gom hết và tràn ra lưu vực sông, hồ; tình trạng tràn nước thải ra qua các cửa xả ven biển…

Thời gian qua, tốc độ đô thị hóa quá nhanh cũng với mật độ dịch vụ phục vụ du lịch ở Đà Nẵng tăng cao, cụ thể là khu vực ven biển phía Đông. Đối với khu vực này, trước đây TP. Đà Nẵng đã đầu tư hệ thống thu gom nước thải ven biển; tuy nhiên với công suất nhỏ hơn nhiều lần so với thực tế nhu cầu khai thác và xả thải hiện nay. Cùng với đó là giải pháp xử lý nước chảy tràn thông qua các cửa xả ra các bãi biển khi lưu lượng nước thải trong hệ thống vượt ngưỡng, nhất là sau các trận mưa đã gây nên tình trạng ô nhiễm và mất mỹ quan cho các bãi tắm du lịch mà dư luận, khách du lịch và người dân rất quan ngại.

Theo ông Hùng, những bất cập trên sẽ được khắc phục khi thành phố đầu tư xây dựng mới hệ thống thu gom đồng bộ với việc nâng công suất các trạm xử lý nước thải của đô thị (Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà). Dự kiến các dự án này sẽ hoàn thành vào giữa năm 2021, hiện đang tích cực triển khai các bước đầu tư xây dựng.

Ông Tô Văn Hùng cho hay: Hiện nay, thành phố đang triển khai nhiều dự án thu gom nước thải, đơn cử: Nâng cấp hệ thống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành và đường 2/9; hệ thống thu gom chuyển tiếp từ trạm Ngũ Hành Sơn về Hòa Xuân; các dự án thu gom nước thải khu vực ven biển (Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà, đoạn từ bán đảo Sơn Trà đến đường Phạm Văn Đồng;

Dự án Xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng lưu vực Mỹ Khê - Mỹ An, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Hồ Xuân Hương; Dự án Công trình Xây dựng tuyến ống thu gom nước thải dọc đường Trường Sa về trạm bơm nước thải Cổ Cò, đoạn từ đường Hồ Xuân Hương đến đường Huyền Trân Công Chúa; tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực cửa xả Furama và lưu vực từ sân bay nước mặn đến đường Phạm Hữu Nhật…

Với những dự án đang triển khai và chuẩn bị triển khai liên quan đến thoát nước và xử lý nước thải như đã nêu trên thì các vấn đề tồn tại sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

>>>>>Video cận cảnh kênh nước thải đen ngòm, hôi thối "chờ chực" tuồn ra bãi biển Đà Nẵng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.