Quản lý

Ngày đầu Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới: Những xe nào được đổi?

image

Để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: xe chính chủ; chủ xe có hộ khẩu ở Hà Nội; Xe máy thuộc 5 hãng...

img

Từ hôm nay (12 - 30/11), Hà Nội tổ chức chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô". Chương trình này nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả.

img

Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cho biết, đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

img

Để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội. Xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận: khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả. Xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký).

img

Cũng theo chương trình thí điểm, đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Tại Head Honda Vũ Hoàng Lê (số 1 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) kỹ thuật viên lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào tiến hành đo khí thải cho khách hàng. Máy đo khí thải hoạt động hết công suất trong sáng nay khi có trên 50 khách hàng đến để bảo dưỡng xe

img

Nhân viên kỹ thuật đang đọc kết quả cho khách hàng từ phần mềm kiểm tra khí thải xe máy

img

Sau khi đo khí thải ông Nguyễn Văn Vân Kỹ thuật trưởng Head Honda Vũ Hoàng Lê chia sẻ: "Chúng tôi bố trí 8 nhân viên phục vụ chương trình đo khí thải, tư vấn cho khách hàng việc thu hồi xe cũ. Trong sáng nay, lượng khách hàng đến đăng ký đo khí thải khá đông. Sau khi đo khí thải cho khoảng gần 50 xe máy, chúng tôi đánh giá đa số là xe khách hàng đang sử dụng và từ năm 2013 đến nay, không có xe nào từ năm 2002 để thực hiện đổi cũ lấy mới".

img

Tại đại lý hãng Yamaha trong sáng nay cũng có khoảng hơn chục khách hàng đến đăng ký đo khí thải miễn phí

img

Anh Nguyễn Khánh Toàn (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết: "Hôm nay tôi tới sửa chữa xe tại cửa hàng của hãng Yamaha tại số 98 Xuân Thuỷ thì được nhân viên tại hãng tư vấn về dịch vụ đo kiểm khí thải xe máy nên đã tham gia. Các thủ tục đăng ký tham gia việc đo khí thải này cũng khá đơn giản và khách hàng luôn được nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ. Tôi thấy rằng chương trình kiểm tra khí thải này rất thiết thực, các phương tiện cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như góp sức trong việc bảo vệ môi trường”.

img

Tuy nhiên, tại đại lý hãng Piagio trên đường Lê Duẩn trong sáng nay dù đã trưng biển thí điểm đặt ở vị trí giữa bên ngoài nhưng chưa có khách hàng đến để nghe tư vấn và có nhu cầu đổi xe cũ lấy xe mới. Theo Sở GTVT Hà Nội, chương trình thí điểm bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe môtô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Video: Ngày đầu thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.