Hồ sơ tài liệu

Cận cảnh "quà Noel" gần 20 tỷ mà không quân Pháp gửi cho IS

16/12/2015, 11:36
image

Mới đây Pháp đã nã tên lửa hành trình tầm xa Scalp trị giá gần 20 tỷ VND mỗi quả vào mục tiêu IS.

Untitled

Máy bay Pháp phóng tên lửa hành trình tầm xa Scalp vào các mục tiêu IS.

Hôm 15/12, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết đã phóng tên lửa hành trình tầm xa Scalp vào một trung tâm chỉ huy, trung tâm huấn luyện và kho hậu cần của IS ở khu vực Al-Qaim của Iraq.

Tên lửa tầm xa SCALP đã được phóng từ các máy bay chiến đấu Pháp đồn trú ở UAE và Jordan. Hỗ trợ cuộc tấn công còn có sự tham gia của hàng chục chiến đấu cơ được trang bị tên lửa hành trình và bom.

Scalp (hay còn gọi là Storm Shadow) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bởi các máy tính, có độ chính xác cao hơn so với bom thông thường và dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất. Các tên lửa Scalp giúp chiến đấu cơ Pháp tăng phạm vi tấn công lên tới 560 km. Scalp lần đầu được sử dụng trong cuộc tấn công ở Lybia năm 2011. Nó có giá khoảng 850.000 Euro (930.000 USD) tương đương khoảng gần 20 tỷ VND.

Trên Twitter đăng tải, Bộ Quốc phòng pháp cho biết đây là lần đầu tiên một tên lửa hành trình được sử dụng để tiêu diệt IS tại Iraq.

Đây được coi là động thái gia tăng quân sự của Pháp tại chiến trường chống IS, khi trước đó tổ chức khủng bố này đã có cuộc tấn công đẫm máu vào thành phố Paris hôm 13/11 khiến ít nhất 130 người thiệt mạng. Tổng thống Pháp François Hollande thề sẽ trả thù và khiến IS chịu tổn thương còn nhiều hơn những gì nhân dân Pháp phải chịu đựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.