Thị trường

Cần giữ thanh khoản mới cứu được doanh nghiệp thoát "chết" thời Covid-19

28/08/2021, 11:26

Nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra tại tọa đàm “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp SMEs thời Covid” do Dgroup tổ chức tối qua (27/8).

Doanh nghiệp đang ở trong một bức tranh ảm đạm

Các chuyên gia và doanh nghiệp (DN) đã thảo luận về bối cảnh, giải pháp tháo gỡ khó khăn, cũng như chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, CEO Lê Dung - Ủy viên BCH Hanoisme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGroupp nhận định, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, trong đó cộng động DN, doanh nhân gặp rất nhiều khó khăn.

img

Tọa đàm “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp SMEs thời Covid” do Dgroup tổ chức tối qua (27/8).

Vì thế, các DN cũng phải tìm hướng đi phù hợp, thích hợp nhất cho mình, làm sao để duy trì và phát triển trong mọi tình huống có thể xảy ra của đại dịch.

Vị này cũng cho rằng, đây là thời điểm “sức khỏe” DN đang rất yếu, do đó, thông điệp “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” lại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Lúc này, các DN cần liên kết lại với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cùng nhau vượt qua đại dịch.

Nhận định tình hình, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết, dịch bệnh kéo dài, chưa biết kết thúc thời điểm nào. Nên nếu đứt gãy chuỗi cung ứng, cơ hội phục hồi của DN sẽ rất khó. Do đó, chúng ta cần chuẩn bị cho mình một tâm thế “chúng ta đang ở trong sự khó khăn và sẽ còn tiếp diễn”.

Vị chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, nếu dịch bệnh không thể kiểm soát, số DN phá sản có thể lên tới 150.000 DN. Một trong những lý do khiến DN “chết” nhanh nhất đó là mất dần thanh khoản nếu không tháo gỡ kịp thời.

“Một DN mất thanh khoản, sẽ tạo ra một hiệu ứng dây chuyền khi cũng gây ra sự mất thanh khoản cho DN khác và cứ thế, họ sẽ tìm cách thu hồi, gây nên sự đóng băng một hệ thống”, chuyên gia Hiếu cho biết.

Vị này cũng phân tích, thực tế, giao thông bị ngăn trở, sức cầu kinh tế thấp trong khi nguồn cung có sẵn, như nông sản tràn trề ở Đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa này rất tốt nhưng ngay cả xuất khẩu cũng gặp khó, khiến DN có hàng hóa cũng không thể có dòng tiền. Đó là bức tranh ảm đạm hiện tại.

Bà Vũ Thị Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ: Khó khăn tựu chung nhất của DN chính là sức mua của người dân giảm nhiều.

Trong khi, chi phí có sản xuất, phân phối tăng rất lớn như chỉ 3 ngày lại xét nghiệm cho lái xe, người lao động... Chi phí tăng trong khi doanh thu giảm, để lo cho người lao động là rất khó khăn.

Chỉ còn cách đẩy nhanh công nghệ số

Báo cáo từ Tổng Cục thống kê cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2021, gần 80.000 doanh nghiệp đã phải rời bỏ thị trường. Từ nay đến hết năm, nếu Việt Nam có thể kiểm soát được dịch bệnh và phục hồi kinh tế, số lượng DN phá sản cũng ở mức 100.000.

Trước thực tế trên, đúc rút kinh nghiệm từ DN mình khi vẫn “sống tốt, sống khỏe” trong đại dịch, bà Thuận cho rằng, không có cách nào khác, chúng ta cần đẩy mạnh công nghệ số.

Trước tiên, DN hãy xem thời điểm này cũng là cơ hội để tiết giảm chi phí, có thời gian xem lại mỗi con người, xem lại quy trình.

Từ đó, tháo gỡ khó khăn từng bước, tập trung vào mũi nhọn cần hướng đến. Qua đó, DN cần thấy được cái mới trong đại dịch và chuẩn bị tâm thế để hành động.

Phải có chiến lược, phải có tính toán rõ ràng, phải dự báo trước tình hình và đưa ra những chiến lược cụ thể. Từ đó, chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng trước mọi thay đổi.

"Đúc rút lại, cái gì không cần thiết thì bỏ, tìm cái mới" là chiến lược mà bà Thuận rất tâm đắc và khẳng định rằng: Chưa bao giờ chuyển đổi số lại phát triển như bây giờ, đây là cơ hội tốt để chuyển đổi số, là con đường tốt nhất để giữ vững ổn định bởi nó không những là con đường tất yếu trong tương lai, thích ứng với hội nhập quốc tế và trước mắt tiết kiệm khoản chi phí rất lớn cho DN.

Bà Thuận nhấn mạnh, DN cần liên kết, hợp tác, chia sẻ để cùng vượt khó trên cơ sở công nghệ nhằm tạo ra “vaccine cho mỗi bản thân DN mình”.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh cho rằng, tác động của Covid-19 đến thời điểm này đòi hỏi DN phải thay đổi chiến lược so với khi mới xảy ra.

Bởi theo ông Thịnh, nếu ứng phó Covid-19 theo cách cũ chúng ta có thể gặp nguy cơ: Cạn tiền, cạn hàng, vỡ tổ chức, đứt gãy chuỗi sản xuất – dịch vụ, tâm lý xã hội biến loạn….

Đưa ra giải pháp, theo ông Thịnh, Chính phủ cần giãn thuế, giảm nghĩa vụ đóng BHXH, giải toả mọi nhiêu khê cản trở sản xuất kinh doanh và thông thương, coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ chủ đạo của "hệ thống chính trị"

Còn các DN, nên ưu tiên “Chiến lược Tam Nông”, tức là xâm nhập vào địa bàn nông thôn, định hướng vì khách hàng nông dân, khai thác hỗ trợ phục vụ lĩnh vực nông nghiệp…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.