Chuyện dọc đường

Cân nhắc kỹ mức thu phí hạ tầng cảng biển

Nếu phải thu một khoản phí để đầu tư cho hạ tầng phục vụ hoạt động logistics theo tôi là cần thiết. Vấn đề là mức thu như thế nào thì hợp lý...

img
Bốc dỡ hàng tại cảng Cát Lái

Đối với những cảng hàng hóa quan trọng của TP HCM, về nguyên tắc nên có hạ tầng giao thông riêng cho xe tải, xe container chạy, tách rời với giao thông đô thị.

Bởi hện nay có nhiều tuyến đường ra vào cảng, xe container đi chung với phương tiện cá nhân của người dân nên rất nguy hiểm, mất ATGT và cũng vì vậy mà vận chuyển hàng hoá không hiệu quả do ùn tắc, kẹt xe. Lý tưởng nhất là nên có tuyến đường riêng.

Và việc thu phí để đầu tư cho những tuyến đường như vậy theo tôi nên có sự cân đối. Bởi nếu không đầu tư những tuyến đường như thế này, một mặt là có hại cho dân sinh, mặt khác vấn đề vận chuyển hàng hóa cũng không hiệu quả.

Mà vận chuyển hàng hóa nhanh chóng cũng là yếu tố quan trọng trong tổng thể chi phí logistics. Nếu ùn tắc, kẹt xe, doanh nghiệp logistics chắc chắn sẽ thiệt hại rất lớn.

Vì vậy, nếu phải thu một khoản phí để đầu tư cho hạ tầng phục vụ hoạt động logistics theo tôi là cần thiết. Ở đây chỉ có vấn đề là mức thu như thế nào thì hợp lý, tức là cần có nghiên cứu và dựa trên các cơ sở khoa học. Tức là phải tính toán từ vận tải đường bộ, đường thủy, đến logistics, đồng thời mức phí hạ tầng này sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa ra sao?

Thứ hai, cần phải có những phân tích và luận cứ thuyết phục để các doanh nghiệp logistics thấy được rằng, nếu đóng phí, việc đi lại sẽ thuận tiện, nhanh chóng hơn, vận chuyển được nhiều hàng hơn so với hiện nay, từ đó giảm được chi phí. Cũng giống như đi trên đường cao tốc, người ta chấp nhận trả phí để được đi nhanh hơn gấp đôi so với đi đường quốc lộ.

Vì vậy tôi nghĩ đây là bài toán khoa học, nếu như đưa ra được những con số cụ thể, phân tích được những lợi ích, đưa ra mức thu hợp lý thì doanh nghiệp logistics chắc chắn sẽ chấp thuận.

Mặt khác, nếu chỉ nhìn việc thu phí để xe ra vào cảng không thôi thì chưa bao quát, mà phải nhìn từ việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến các kho phân phối trong thành phố.

Vì thế, khi tổ chức thu phí thì không chỉ đầu tư riêng các con đường ra vào cảng, mà phải đầu tư tổng thể. Bởi rất dễ xảy ra chuyện xe ra, vào cảng thì nhanh, nhưng trên đường lưu thông tới các kho trung chuyển thì lại ùn tắc. Lúc đó, hiệu quả sẽ không được như mục tiêu đặt ra.

Mặt khác, tôi cũng muốn góp ý với Sở GTVT TP HCM là nên có cái nhìn tổng quan cho toàn hệ thống giao thông vận tải nói chung. Bởi vận tải thủy không cứ nhất thiết dồn vào Cát Lái, mà có thể đưa hàng vào Cát Lái, sau đó san hàng từ tàu lớn sang các tàu nhỏ để chở đến các cảng sông bên trong, sẽ tránh được ùn tắc trên đường bộ.

Vận chuyển đường thủy dù sao cũng rẻ hơn nhiều so với đường bộ, đồng thời phát huy lợi thế hệ thống giao thông đường thủy với kênh rạch chằng chịt của thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.