Tài chính

Cận Tết, nở rộ chiếm đoạt tài sản từ số máy lạ: Làm gì để tránh?

25/01/2021, 20:59

Cuối năm là thời điểm "nóng" của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội...

img

Ước tính, tổng số tiền các nạn nhân bị lừa trên cả nước đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng từ đầu 2020 tới nay...

Hàng nghìn tỷ đồng bị chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội

Mới đây, chia sẻ với PV Báo Giao thông, chị Hoàng Linh (Đống Đa, Hà Nội), chủ thuê bao VinaPhone cho hay: Đang làm việc bỗng liên tục nhận được cuộc gọi từ đầu số 0555927070.

“Thấy số lạ đã nghi nhưng gọi liên tiếp nên mình thử nhấc máy thì đầu dây bên kia phát ra âm thanh giống như tổng đài tự động cho biết số điện thoại của mình nợ gần 2 triệu đồng tiền dịch vụ; Trong vòng 2 tiếng nếu không thanh toán sẽ bị thu hồi sim; Để biết thêm chi tiết cần bấm số theo hướng dẫn để được tư vấn….

Nghe vậy thấy hốt hoảng nhưng chợt nhớ bạn bè đã từng cảnh báo không được làm theo hướng dẫn của số lạ, họ sẽ tìm cách truy vết thông tin trong điện thoại, tôi vội cúp máy luôn”, chị Linh thông tin.

Trước đó, một người phụ nữ ở Hà Nội đã bị lừa 13 tỷ đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên cơ quan tư pháp. Đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ lừa đảo được người dân trình báo từ đầu năm 2020. Ước tính, tổng số tiền các nạn nhân bị lừa trên cả nước đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện VNPT cho biết: Cuối năm là thời điểm "nóng" của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội. Bởi vậy, VNPT tiếp tục nâng cao mức độ cảnh giác trên toàn hệ thống, đồng thời khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị "sập bẫy" kẻ xấu.

Tắt máy, trình báo ngay cơ quan công an

Trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, VNPT khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường.

Cụ thể, khách hàng cần bình tĩnh, cảnh giác khi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn và đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.

Khách hàng cần tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ những cuộc gọi trên; Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đặc biệt là thông tin số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân.

Khách hàng cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.

Trong trường hợp nhận được tin nhắn từ người thân, bạn bè trên trang mạng xã hội hỏi vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại,… khách hàng cần cẩn trọng, nhanh chóng gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để xác nhận thông tin.

Ngoài ra, một kịch bản lừa đảo phổ biến khác, đó là khách hàng nhận được cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

"Khách hàng chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài. Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để được kịp thời tư vấn, hướng dẫn", đại diện VNPT khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.