Thị trường

Cẩn thận ngộ độc bởi cua xay sẵn giá rẻ

02/03/2017, 20:35

Không qua kiểm định, không hạn sử dụng, sản phẩm cua xay sẵn đang được tuồn ra thị trường với giá siêu rẻ

cua mien nam (1) (1)

Không qua kiểm định, không hạn sử dụng, sản phẩm cua xay sẵn đang được tuồn ra thị trường với giá siêu rẻ

Cua say xẵn giá rẻ để... vô tư!

Trong vai người đi mua cua, PV Báo Giao Thông đã có mặt tại Cảng Phà Đen (P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội ), nơi cung cấp hàng chục tạ cua xay sẵn và cả cua sống mỗi ngày ra thị trường, đặc biệt các chợ trong nội thành.

Chợ họp từ sáng sớm, khoảng 4h sáng, những “mối” cua đã có mặt tại Cảng để kiểm hàng. Những bao tải chứa hàng tạ cua sống nằm lăn lóc trên đất, hễ có người đến lấy hàng là thương lái lẹ tay xúc ra đêm cân. Được biết, nguồn cung cua sống tại đây đều được lấy từ các tỉnh phía miền Trung, miền Nam. Dù đầu năm chưa phải mùa nhưng ít nhất mỗi ngày cũng phải có đến gần chục tạ cua được chuyển về Cảng.

Một thương lái tại chợ Đông Quan, Hà Nội vừa gỡ hàng vừa cho biết: Cua sống tại đây là 90 nghìn đồng/kg, cua xay sẵn thì rẻ hơn chỉ khoảng 70 nghìn đồng/kg. Cùng lúc đó, cua sống được đổ lổm ngổm ra đất, chủ hàng này vừa xúc vừa cân cua rất lẹ. Có thể do vận chuyển đường xa nên tải cua này có rất nhiều con đã chết, thế nhưng, theo quan sát của PV, thương lái không hề bỏ đi mà trực tiếp phân loại ra cho vào một túi ni lông kín màu đen. Lý giải cho hành động này, thương lái cho biết: “Cua này xay ra về chợ bán cũng phải 20 nghìn đồng/lạng, em mua cua xay ở đây là rẻ lắm rồi đấy.”

Tảng sáng chợ đã bắt đầu đông hơn, những lái buôn đến lấy mỗi lúc một nhiều, là lúc nữ chủ mối cua tên Dư xuất hiện trên một xe ô tô chở đầy các thùng xốp đã bọc kín. cua xay sẵn khác, hàng được để trong nhiều thùng xốp cua xay sẵn đã bọc kín. Thấy chúng tôi hỏi mua với số lượng lớn bà Dư niềm nở dắt tôi đi xem hàng: “Cua ở đây có hai loại, cua đồng xay thì cô bán 100 nghìn/kg, cua bánh miền nam cháu lấy 10 cân thì cô lấy 60 nghìn/kg. Lấy bao thoái mái, bao nhiêu cũng có”.

nguoi ban suc cua chet rieng vao mot tui (1)

Cua chết được thương lái gắp riêng làm cua xay (ảnh chụp lại từ clip)

Dẫn PV lại gần một thùng hàng đã mở nắp bà Dư đưa ra một túi cua xay sẵn, rồi mách chiêu: “Cua này là cua mình, tươi ngon hơn cua Miền Nam, nấu được cua và ngọt nước hơn, những nhà mới mở hàng thì cứ lấy cua này nấu cho được khách rồi dần dần mình trộn hai loại với nhau, cứ đánh màu thêm vị là bát riêu ngon hết!”.

Theo tìm hiểu, gói cua mà người bán giới thiệu là “cua đồng ta” xay sẵn không hề có dấu hiệu đã được kiểm định hay số công bố chất lượng sản phẩm. Tương tự, sản phẩm bánh cua Miền Nam cũng chỉ là một túi ninon đóng đá thành bánh cỡ 1kg/túi, không hề ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng cụ thể. Đáng chú ý, trên bao bì bánh cua này, ghi rõ không có chất bảo quản nhưng lại kèm theo lời đảm bảo rằng có thể bảo quản trong 6 tháng dưới nhiệt độ 18 độ C.

Nhiều độc tố sinh ra từ cua chết trước khi chế biến

Trong khi cua đồng xay tại siêu thị có giá từ 170 nghìn đồng/kg đến 200 nghìn đồng/kg, thì liệu những gói đông lạnh được bán với giá 60 nghìn đồng/kg tại đây có phải là cua đồng tươi ngon hay là một thứ khác? Ấy vậy mà, hằng ngày vẫn có rất nhiều gói cua xay như vậy bán ra thị trường để phục vụ cho nhiều cửa hàng lẩu, bún. Theo ghi nhận của PV, mỗi ngày một mối như nhà bà Dư phải bán được tạ rưỡi đến hai tạ cua xay sẵn. Lần theo xe các mối đưa cua say xẵn, kết quả chi thấy, họ tỏa đi các quán ăn từ khu vực quận Tây Hồ, cho đến khu vực Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện ông nghệ Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) nhận định: Tất cả những loại thủy sản đã chết trước khi chế biến khoảng 30 phút trở lên, đặc biệt là cua,đều không nên sử dụng làm thức ăn bởi lẽ khi ấy cơ thể những loại này sẽ sinh ra một lượng độc tố rất lớn. “Con cua nằm dưới tầng bùn nên khi chết hàm lượng các vi sinh vật có hại tăng rất cao và sẽ sinh ra độc tố gây hại cho cơ thể người ăn”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm cua xay sẵn. “Ngay cả cua còn sống khi xay ra luôn tại chợ, trong điều kiên chưa được ngâm rửa vệ sinh, cũng sẽ không đảm bảo cho sức khỏe người dùng. Đó là chưa kể tới việc trong sản phẩm cua xay sẵn không tránh khỏi việc chủ sản xuất, bất chấp vì lợi nhuận, trộn lẫn cua sống và cua chết”, ông Thịnh lý giải. Cũng theo vị chuyên gia, cách bảo quản cua xay sau chế biến an toàn nhất phải để trữ đông với nhiệt độ từ -12 độ C đến -22 độ C.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.