Xã hội

Cần Thơ giữ lại 58.500 liều vaccine gia hạn vì phụ huynh học sinh phản ứng

14/12/2021, 13:25

Nhiều phụ huynh ở Cần Thơ bức xúc vì khi đưa con đi tiêm vaccine phòng Covid-19 mới được thông báo đây là lô vaccine gia hạn.

Sáng nay (14/12), nhiều phụ huynh đưa con đi tiêm chủng tại các điểm trường ở Cần Thơ bày tỏ thái độ bức xúc và cho biết không hề hay biết thông tin vaccine tiêm cho các con đợt này nằm trong lô vaccine gia hạn.

img

Cần Thơ giữ lại số vaccine Pfizer gia hạn thời gian; đồng thời lấy nguồn vaccine Pfizer khác để tiêm cho trẻ 12-17 tuổi.

Anh P. (một phụ huynh có con học ở Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều) nói: Văn bản của Trung ương có từ tháng 11, nhưng chỉ mới tối qua, gia đình anh mới nhận được thông tin con mình sẽ tiêm vaccine Pfizer tăng hạn sử dụng.

“Về hạn sử dụng, Bộ Y tế đã có văn bản cho phép, tức là phải đạt chất lượng chuyên môn; phụ huynh chúng tôi không phàn nàn. Nhưng lẽ ra, cơ quan chức năng và nhà trường phải thông báo sớm đến phụ huynh biết, chứ không phải để đến cận thời gian tiêm chủng mới thông báo. Con em chúng tôi đều đang đi học, rất dễ bị hoang mang xao động tâm lý, nếu không được cha mẹ hoặc thầy cô giải thích rõ ràng đầy đủ về việc này”, anh P. nói.

img

Tiêm vaccine cho học sinh ở Cần Thơ.

Một phụ huynh khác cũng ở quận Ninh Kiều cho hay, vừa mới biết đây là lô vaccine dành cho trẻ từ 12-17 tuổi của hãng Pfizer do Bộ Y tế cấp về, có hạn sử dụng ghi trên bao bì là 30/11/2021, sau đó được Bộ Y tế cho gia hạn sử dụng đến 28/2/2022.

“Khi tôi đến điểm tiêm thì được nhân viên y tế hướng dẫn đi cùng con và được giải thích về lô vaccine này. Nếu phụ huynh đồng ý thì mới cho tiêm còn không thì thôi. Lẽ ra họ phải cho phụ huynh biết từ sớm để chúng tôi nói lại với con em mình rõ ràng. Hiện tại con tôi đã tiêm xong, và chưa có vấn đề gì về sức khỏe. Tuy nhiên, có rất nhiều phụ huynh khác bức xúc, không cho con mình tiêm”, phụ huynh này chia sẻ.

img

Các phụ huynh bức xúc vì không nắm được thông tin tăng hạn sử dụng vaccine.

Trước phản ánh của phụ huynh, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, đã chỉ đạo Sở Y tế giữ lại số vaccine Pfizer gia hạn thời gian; đồng thời sẽ lấy nguồn vaccine Pfizer khác để tiêm cho trẻ 12-17 tuổi.

Trao đổi với PV, một cán bộ phụ trách công tác tiêm chủng thuộc CDC TP Cần Thơ cho biết thêm, tổng số vaccine Pfizer giữ lại là 58.500 liều, đây là số vaccine được tăng hạn sử dụng. Thành phố sẽ lấy nguồn vaccine mới, không bị gia hạn để tiêm cho trẻ em.

Đối với các em đã tiêm vaccine gia hạn sử dụng trong hôm này, tuyệt đối sẽ không có vấn đề gì về sức khỏe. Vì Bộ Y tế đã nghiên cứu và họp Hội đồng chuyên môn, mới cho gia hạn sử dụng. Đối với việc chậm triển khai thông tin đến phụ huynh, thành phố sẽ làm việc để có hướng xử lý.

img

Theo các phụ huynh, cán bộ y tế phải tư vấn kỹ cho các em và cha mẹ trẻ đầy đủ thông tin, tránh hiểu sai về hạn dùng của vaccine.

Trước đó, ngày 29/11, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành phố về thời hạn sử dụng vaccine Pfizer nhập khẩu lô 124001 và lô 123002.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vào ngày 25/11 vừa qua, đã có văn bản phân bổ vaccine phòng Covid-19 đợt 94, cấp 2.960.100 liều vaccine Pfizer gồm 2 lô 124001 và 123002 mua từ nguồn Ngân sách nhà nước cho CDC các tỉnh, thành phố để triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo thông tin tại giấy chứng nhận xuất xưởng vaccine, sinh phẩm, 2 lô vaccine này có hạn sử dụng đến ngày 30/11/2021.

Sau đó, ngày 22/10/2021, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có văn bản về việc tăng hạn dùng của vaccine Pfizer nhập khẩu về Việt Nam, áp dụng thời hạn dùng mới là 9 tháng đối với các lô vaccine có hạn dùng 6 tháng in trên nhãn (tức tăng 3 tháng hạn dùng), thời gian áp dụng từ ngày 22/10/2021. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương thông báo tới các đơn vị, điểm tiêm chủng để áp dụng hạn dùng mới của 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 là ngày 28/2/2022.

Đồng thời, chỉ đạo cán bộ y tế tư vấn kỹ cho đối tượng tiêm chủng, cha mẹ trẻ đầy đủ thông tin, tránh hiểu sai về hạn dùng của vaccine nêu trên, đảm bảo sử dụng vaccine hiệu quả, đúng mục đích, đối tượng, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, không để hủy bỏ vaccine do hết hạn sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.